Xã hội

Gánh nặng cơm áo đè lên đôi vai người phụ nữ nghèo

Chồng bị bệnh tâm thần bất ổn, bốn đứa con thì nay ốm mai đau khiến tất cả gánh nặng lại dồn lên đôi vai gầy của chị Thuận. Ngày ngày chị tất tả ngược xuôi làm thuê, rong ruổi trên cánh đồng nhặt từng con ốc con cua đem ra chợ bán kiếm tiền.

Tìm về vùng quê nghèo ở xã Phú Sơn (huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An) để đến với gia đình chị Lương Thị Thuận mới thấy hết những cái nghèo và khó khăn mà gia đình chị đang gặp phải.

Chồng chị là anh Lô Văn Thương, bị chứng bệnh tâm thần bất ổn và thể trạng yếu khiến anh không thể làm việc nặng nhọc được. Hai anh chị đến với nhau cũng chỉ có đôi bàn tay trắng, cuộc đời vá víu đắp đổi qua ngày bữa no bữa đói.


Từ ngày chồng bị bệnh, chị Thuận trở thành trụ cột lao động chính trong gia đình

Anh chị có với nhau 4 mặt con, nhưng ngặt nỗi các con cũng không khỏe mạnh, thường xuyên đau ốm nên suốt ngày phải thuốc thang. Mẹ anh Thương cũng đã hơn 70 tuổi, bà bị đau khớp nên phải điều trị thường xuyên.

Tiền trong nhà chưa bao giờ dư lấy vài chục ngàn, cứ được đồng nào cầm chưa ấm tay đã phải lo mua thuốc thang cho chồng, cho mẹ và các con. Kinh tế gia đình vì thế mà cũng trở nên kiệt quệ.

Do bệnh tình không thuyên chuyển nên hiện nay anh đang vào Nam chữa bệnh. Từ ngày anh đi, tất cả công việc trong nhà, gánh nặng cơm áo lại dồn lên vai chị Thuận.

Không có ruộng vườn như người ta nên ngày ngày chị phải đi làm thuê kiếm tiền. Mỗi ngày, từ sáng sớm, chị Thuận đã phải lặn lội đạp xe đi nông trường cách nhà hơn 40km chăm sóc cây thuê. Chiều về, người phụ nữ tần tảo lại rong ruổi trên cánh đồng quê gom nhặt con ốc con cua đem ra chợ bán lấy tiền đong gạo, đắp đổi cuộc sống qua ngày bằng bữa rau bữa cháo.


Vừa đi làm thuê, chị lại tranh thủ mò từng con cua, con ốc để bán lấy tiền đong gạo

Thương mẹ vất vả sớm hôm nên các con của chị luôn ngoan ngoãn, không để mẹ phải phiền lòng lo nghĩ nhiều. Dù sức khỏe yếu nhưng các con của chị Thuận đều học giỏi, nhìn tường căn nhà dán đầy giấy khen mà chị có thêm động lực để làm việc.

Nhiều hôm chị thức trắng đêm không ngủ được vì lo cho bệnh tật của chồng, rồi chuyện học hành của các con nữa. Chị còn khỏe chị còn làm lụng được, nhưng ở cái làng quê nghèo nhỏ bé thì kiếm được dăm ba chục ngàn đã là khó lắm rồi, lấy đâu ra mà lo cho tương lai của gia đình được. Cũng vì lo nghĩ nên dù mới ngoài 40 mà nhìn chị Thuận đã già hơn so với cái tuổi rất nhiều.


Các con của chị Thuận đều rất ngoan và học giỏi

Với hoàn cảnh khó khăn của gia đình chị Thuận, trong tháng 8/2016 vừa qua, chương trình Lục Lạc Vàng với sự đồng hành của nhãn hàng Trà Thảo Mộc Dr Thanh đã tìm đến để giúp đỡ cho gia đình một cặp bò cái để làm vốn mưu sinh. Với sự tần tảo sớm hôm của chị Thuận thì chẳng mấy chốc bò sẽ sinh bê, gia đình sẽ có thêm nguồn thu nhập đáng kể để chữa bệnh cho chồng và lo cho các con ăn học, mở ra tương lai tươi sáng.

Đây là chương trình nhân văn được thực hiện trong suốt 5 năm qua mà nhãn hàng Trà Thảo Mộc Dr Thanh đã đồng hành, giúp đỡ hàng ngàn hộ gia đình trên khắp đất nước vươn lên thoát khỏi đói nghèo, có cuộc sống no ấm và tương lai tươi sáng hơn.

Tác giả bài viết: PV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP