Nhân ái

Gánh nặng 100 triệu đồng mổ tim khiến bố mẹ không phẫu thuật cho con

Sáng 18/6 bé Nguyễn Đình Bách (Nghệ An) gần 4 tháng tuổi lại phải nhập viện bởi căn bệnh tim bẩm sinh và sứt môi hở hàm ếch.

Không thể đếm được đây là lần thứ bao nhiêu bé Bách phải vào viện, dù mới chào đời vào giữa tháng 2. Bị sứt môi hở hàm ếch và bệnh tim bẩm sinh, cậu bé đang chờ một phép màu được phẫu thuật tim.

Miền Trung giữa hè nắng như đổ lửa, căn nhà nhỏ của gia đình chị Phan Thị Hoàn anh Nguyễn Đình Vấn ở xóm Bàu Sen, xã Thanh Giang, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An nóng hầm hập. Bế cậu con trai nhỏ đang khóc ngặt nghẽo trên tay, chị Hoàn nghẹn ngào kể về hành trình chữa bệnh cho con.

Bé Nguyễn Đình Bách trong vòng tay mẹ. Ảnh: Minh Đức.

Bé Bách là con thứ ba của vợ chồng chị Hoàn. Nhà nghèo, suốt thai kỳ chị Hoàn không có điều kiện đi khám, siêu âm thai. Đến tháng thứ 7 chị đi khám, bác sĩ phát hiện thai nhi bị dị tật sứt môi hở hàm ếch. Hai vợ chồng buồn cho con nhưng vẫn động viên nhau cố gắng sinh nở nuôi con.

Giữa tháng 2, ngày bé Bách chào đời cả gia đình như chết lặng khi bác sĩ thông báo tim của bé không bình thường. Từ đó đến nay, hai vợ chồng nghèo phải liên tục đưa con đi viện điều trị. Các bác sĩ Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An xác định bé phải phẫu thuật tim trước khi mổ vá hàm ếch. Tuy nhiên kinh phí phẫu thuật dự kiến rất nhiều đối với kinh tế gia đình, vợ chồng quyết định từ chối mổ và đưa con về nhà. Cứ trái gió trở trời con sốt, hai vợ chồng lại thuê xe ôm con xuống bệnh viện... Hành trình từ viện về nhà và ngược lại của mẹ con chị Hoàn như cơm bữa.

Kinh tế gia đình cũng dần khánh kiệt bởi nguồn sống duy nhất của hai vợ chồng là mấy sào ruộng và tiền phụ hồ của anh Vấn. Tài sản có giá trị trong nhà lần lượt phải bán đi để chữa bệnh cho con nhưng bệnh tình không thuyên giảm. Chị Hoàn tâm sự, chi phí để mổ tim cho con lên đến hơn 100 triệu đồng, là một số tiền quá lớn với gia đình nghèo. "Hai vợ chồng không dám nghĩ đến việc có đủ tiền để đưa con đi mổ tim", người mẹ chia sẻ.

Ông Trần Đình Thơ, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Giang cho biết: “Chính quyền địa phương cố gắng hỗ trợ gia đình chị Hoàn nhưng cũng chỉ là sự động viên về mặt tinh thần, rất cần sự chung tay của cộng đồng để cháu Bách được phẫu thuật".

Tác giả: Minh Đức

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP