Pháp luật

Gần chục người nghèo vướng lao lý vì trộm sò huyết ven biển

Nghĩ rằng sò huyết ở bãi bồi ven biển là của thiên nhiên ban tặng, nhiều người nghèo ở vùng cực Nam Tổ quốc đã "khai thác" nên bị tù tội.

Ngày 22/9, TAND tỉnh Cà Mau chấp nhận kháng cáo của Phù Văn Sơn và Văn Thanh Tâm, tuyên mỗi người 3 tháng tù vì tội Trộm cắp tài sản nhưng được hưởng án treo. Cùng tội này nhưng 6 bị cáo còn lại tòa bác đơn, mỗi người lĩnh từ 3-7 tháng tù giam.

Các bị cáo tại tòa sáng 22/9. Ảnh: V.T.

Theo hồ sơ tố tụng, giữa năm 2016, bãi bồi ven biển ở huyện Năm Căn có hàng chục người được cho là trộm sò huyết ở khu vực do Doanh nghiệp tư nhân Vĩnh Lộc quản lý. Họ soi đèn pin và dùng vợt lưới để "khai thác" sò huyết trên diện tích khoảng 100 ha mặt nước.

Xã viên tham gia nuôi sò huyết cùng doanh nghiệp cho rằng lượng hải sản bị trộm gần 15 tấn, thiệt hại kinh tế khoảng 3 tỷ đồng.

Công an huyện Năm Căn sau đó khởi tố vụ án Trộm cắp tài sản. Trong 30 người liên quan, có 26 người được cho là trộm sò, 4 người tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Tuy nhiên, quá trình điều tra chỉ có gần chục người đủ điều kiện truy cứu trách nhiệm hình sự.

Sò huyết giống bị cướp rất nhiều ở Cà Mau vào tháng 7/2016. Ảnh: Nhật Tân.

Cơ quan tố tụng xác định tổng số sò huyết mà những người này trộm gần 500 kg, trị giá trên 40 triệu đồng. Tháng 7/2017, TAND huyện Năm Căn tuyên Sơn và Tâm mỗi người 3 tháng tù giam, một người 6 tháng tù treo (không kháng cáo) và 6 người còn lại 3-7 tháng tù giam.

Những người vướng lao lý trong vụ này đều nghèo khó và đa số không biết chữ. Họ nghĩ rằng hải sản ven biển là do thiên nhiên ban tặng nên bắt lên bán để kiếm cái ăn, cái mặc nhưng vướng tù tội.

Tác giả: Việt Tường

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP