Trong tỉnh

Gần ba thập kỷ làm gác chắn, nhiều lần giúp đoàn tàu thoát “tử thần”

Gần ba chục năm qua, anh Dương Văn Kiên (SN 1976, nhân viên gác chắn thuộc Công ty CP Quản lý đường sắt Nghệ Tĩnh) đã cứu được rất nhiều người tránh được tai nạn đường sắt, thậm chí thoát khỏi lưỡi hái tử thần trong tích tắc...

Phát hiện chiếc xe tải mắc kẹt trên đường ray, bằng kinh nghiệm 27 năm làm nghề gác chắn, anh Dương Văn Kiên đã nhanh trí chạy về hướng tàu, vừa chạy vừa thổi còi, phất cờ báo hiệu để tàu dừng kịp thời, tránh được tai nạn thảm khốc. Đây không phải là lần đầu tiên nhân viên gác tàu này có công lớn trong việc ngăn đoàn tàu gặp nạn. Bởi đã có ít nhất 3 lần, anh giúp nhiều người thoát khỏi lưỡi hái tử thần.

5 phút cần “trái tim thép”

Ngót nghét 27 năm làm nhân viên gác chắn thuộc Công ty CP Quản lý đường sắt Nghệ Tĩnh đoạn đường ngang Chợ Sy, huyện Diễn Châu (Nghệ An) thuộc Km 273+620 nên anh Dương Văn Kiên (SN 1976) thường phản ứng nhanh với những tình huống bất ngờ. Mỗi khi nghe điện thoại trực ban báo sắp có tàu chạy qua, anh liền nhấn chuông báo hiệu đường bộ rồi ra đường căn tàu để đóng gác. Đến khi tàu chạy qua, anh mới nâng cần barie để các phương tiện giao thông lưu hành.

Nhờ phản ứng nhanh và tinh thần làm việc có trách nhiệm mà mới đây anh Kiên đã cứu được một mạng người khi xe tải chết máy trên đường ray. Hơn hết, việc làm kịp thời của anh đã giúp ngành đường sắt tránh được thiệt hại khôn lường cả về người và của nếu không may xảy ra tai nạn.

Nhớ lại giây phút cứu đoàn tàu thoát khỏi “tử thần”, anh Kiên chia sẻ: “5 phút chạy ngược về phía đoàn tàu để báo hiệu nguy hiểm là những giây phút cam go nhất mà tôi chạy đua với thời gian. Vì nếu không nhanh, không kịp thời thì hậu quả sẽ khôn lường”.

Sự việc xảy ra vào lúc 10h ngày 29/2. Lúc này, anh Kiên đang làm thực hiện nhiệm vụ gác chắn đường ngang tại Km273+620 trên tuyến đường sắt Bắc - Nam, thì nhận được điện báo của trực ban chạy tàu ga Yên Lý báo tàu AH1 xin đường, dự kiến qua ga Yên Lý lúc 10h13 cùng ngày.

Sau khi nhận lệnh, anh nhấn chuông báo hiệu đường bộ rồi ra đường căn tàu để đóng gác. Nhưng đúng lúc này, chiếc xe đầu kéo, kéo theo rơ móc do lái xe Phan Đình Tuân (SN 1989, trú huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) vẫn cố vượt. Khi xe đầu kéo chưa qua khỏi đường sắt thì barie đóng lại cả hai đầu trước và sau xe.

Hình ảnh anh Kiên vừa chạy, vừa làm tín hiệu dừng tàu khẩn cấp tránh vụ tai nạn thảm khốc

“Sự cố cấp bách, tôi vội đóng đường ngang rồi chạy 200m về hướng tàu, vừa chạy vừa thổi còi rồi phất cờ báo hiệu dừng tàu. May mắn lái tàu kịp thời phát hiện và hãm phanh khẩn cấp nên dừng lại cách vị trí chiếc ô tô khoảng 80m, nhờ đó mới tránh được tai nạn thảm khốc”, anh Kiên nhớ lại giây phút cần trái tim thép của một nhân viên gác tàu.

Anh chia sẻ, với kinh nghiệm nhiều năm làm nghề, đó là phương án tối ưu nhất trong tình huống khẩn cấp đó. Bởi chỉ cần chậm ít giây, đoàn tàu có thể gặp tai nạn. “Làm nghề gác chắn đường ngang thì cần phải có một “trái tim thép” để xử lý các sự cố”, lời anh Kiên.

Là người may mắn thoát chết trong gang tấc, lái xe Tuân nhớ lại, khi chiếc xe đến đường ngang thuộc Km 273+500 thì thấy đèn đỏ đường bộ báo hiệu tàu sắp đến. Lúc này, gác chắn tự động chưa đóng nên tôi vẫn cho xe qua. Tuy nhiên, khi đầu xe vừa vào đường ngang thì bỗng gác chắn tự động đóng lại. Bị động, tôi loay hoay xử lý nhưng xe không nhúc nhích nên chỉ biết lớn tiếng để cầu cứu. Nhờ phản ứng kịp thời của bác Kiên nên tôi đã thoát chết trong gang tấc.

Niềm vui sau những chuyến tàu đi qua

Được biết cung đường ngang Chợ Sy có rất nhiều người dân qua lại, với 13 tuyến tàu khách và 27 chuyến tàu hàng. Vì vậy, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao. Do đó, mỗi khi phát hiện chướng ngại vật, các nhân viên gác tàu sẽ cố gắng báo hiệu dừng tàu, tránh va chạm có thể dẫn đến hậu quả khó lường.

Được biết, anh Dương Văn Kiên từng được tuyên dương nhiều lần vì có hành động dũng cảm trong việc cứu đường sắt và các đoàn tàu. Vào năm 2003 và 2015, khi đang là nhân viên gác chắn cung đường sắt Yên Lý, anh cũng nhanh trí, cứu tàu khách SE8 để tránh không va chạm với chiếc xe tải chết máy dừng trên đường ray.

Năm 2015, tại đoạn đường dân sinh cắt ngang đường sắt địa phận xã Diễn Yên, có một chiếc xe tải bị mắc kẹt ngay trên đường sắt. Trong khi đó, có đoàn tàu từ Bắc vào Nam đã xin tín hiệu bắt đầu qua đoạn đường này. Lúc đó anh Kiên đã chạy ngược về phía đoàn tàu khoảng 100m để xin tín hiệu dừng tàu khẩn cấp. Khi chiếc xe tải được cẩu đi khỏi đường sắt, đoàn tàu mới tiếp tục lăn bánh.

Hay có lần, khi đang làm nhiệm vụ anh thấy có một ông cụ băng qua đường sắt dân sinh đoạn ngã 3 Yên Lý. Thời điểm này có đoàn tàu chuẩn bị tới, mọi gác chắn đã được thiết lập. Trước tình huống trên, anh lập tức lao về phía cụ rồi ôm lấy nhảy ra khỏi đường ray. Đến khi đoàn tàu vụt qua, cụ ông này mới hoàng hồn và không ngớt lời cảm ơn anh Kiên. Nhiều năm gắn bó với công việc này, anh quan niệm niềm vui lớn nhất mỗi ngày của mình là mỗi chuyến tàu chạy qua được an toàn, đúng tiến độ.

Ông Phạm Minh Chiến - Trưởng ban An toàn giao thông đường sắt, trao bằng khen cho anh Dương Văn Kiên (đứng giữa áo xanh)

Được biết, gia đình anh Kiên hiện trú tại xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu. Vợ anh Kiên làm giáo viên dạy môn Ngữ văn bậc THCS. Thời gian qua, ngoài công việc nhân viên gác chắn anh Kiên còn phải đi làm thêm bắt điện, nước kiếm thêm thu nhập để trang trải cuộc sống, nuôi hai con ăn học. Dù cuộc sống còn nhiều vất vả, nhưng mỗi khi đến giờ làm, anh luôn tập trung cao độ, làm theo đúng quy trình để tàu chạy. Bởi, người đàn ông này biết, làm công việc này, sự an toàn luôn phải được đặt lên hàng đầu.

Trước tinh thần dũng cảm, làm việc đầy trách nhiệm của anh Dương Văn Kiên, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tặng bằng khen “Nhân viên gác chắn có thành tích xuất sắc trong đảm bảo an toàn chạy tàu”. Ngoài ra, anh còn được tổng công ty CP Quản lý đường sắt Nghệ Tĩnh khen ngợi “Kiện tướng an toàn chạy tàu cấp ngành”.

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể vừa gửi thư khen và biểu dương tinh thần dũng cảm, làm việc đầy trách nhiệm của anh Kiên. Trong thư viết: Anh Dương Văn Kiên đã thực hiện đúng các quy trình, quy phạm về đóng chắn, kịp thời có hành động cảnh báo để tàu dừng đúng lúc, tránh được một vụ TNGT nghiêm trọng, bảo đảm an toàn cho đoàn tàu, tài sản và tính mạng của người lái ô tô. Thay mặt lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, tôi biểu dương tinh thần dũng cảm, làm việc đầy trách nhiệm của anh. Tôi cũng mong rằng, hành động của anh sẽ trở thành tấm gương tốt, việc tốt đối với toàn thể cán bộ, công nhân viên ngành Đường sắt cũng như trong ngành Giao thông Vận tải.

Đừng đánh đổi vài phút mà cố vượt đường tàu

Chuyện cố tình vượt đường tàu dẫn đến những tai nạn thương tâm là chuyện đau lòng. Ấy thế nhưng, những tai nạn thương tâm ấy hình như chưa đủ sức răn đe với những người tự xem thường tính mạng mình. Bằng chứng là hàng giờ, tại các trạm chắn tàu vẫn không thiếu những người cố tình vượt rào chắn, thậm chí chỉ cần còn khe hẹp chừng 50cm, vẫn có người luồn lách vượt qua… Nhiều trường hợp người tham gia giao thông còn tự đẩy rào chắn, tranh thủ mấy phút để… đua tốc độ với tàu hỏa. Có trường hợp còn cự cãi với nhân viên gác chắn tàu. Thậm chí, có người còn trèo rào chắn, vượt đường sắt khi đoàn tàu đang ầm ầm lao đến. “Đừng đùa rỡn với tính mạng. Hãy chấp hành nghiêm kỷ luật an toàn đường sắt”, anh Kiên chia sẻ.

Tác giả: Kim Long

Nguồn tin: Báo Pháp luật Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP