Kinh tế

Gần 84 triệu đồng một chiếc bút họa tiết Trống Đồng

Những chiếc bút trong bộ sưu tập họa tiết Trống Đồng Đông Sơn được ra mắt ở thị trường Việt Nam nhằm đón đầu dịp Tết Đinh Dậu.

3 sản phẩm trong Dong Son Collection của nghệ nhân người Canada - ông Grayson Tighe vừa được đưa về Việt Nam và công bố giá bán từ 70 đến 84 triệu đồng. Mỗi sản phẩm chỉ được sản xuất với số lượng giới hạn 18 chiếc. Tuy nhiên, do chế tác cầu kỳ, tỷ mỷ nên đại diện của ông Grayson Tighe cho biết, thời gian từ lúc lên ý tưởng và chế tác mất hơn 3 tháng, đến nay nghệ nhân cũng mới chỉ hoàn thành được một phần ba bộ sưu tập.

Dong Son Collection được chế tác với kỹ thuật điêu khắc cầu kỳ chi tiết. Grayson Tighe sử dụng thép Mokume-Gane trên phần thân bút. Giá bán cụ thể từng sản phẩm như sau:

Zirconium Dong Son: 83,6 triệu đồng

Ngòi của chiếc bút này bằng titanium được nung ở nhiệt độ cao để chuyển sang màu xanh tự nhiên. Toàn bộ chiếc bút làm bằng zirconium - vật liệu hi-tech thuộc loại cao cấp với màu đen xám đặc biệt, vốn chỉ được sử dụng trên tàu vũ trụ hoặc trên những mẫu đồng hồ siêu đắt tiền.

Chiếc bút có giá gần 84 triệu đồng.
Giá vỏ zirconium tương đương vỏ vàng, vì chế tác rất khó và đặc biệt nguy hiểm cho nghệ nhân. Bởi bản thân zirconium rất dễ bắt lửa và có khả năng cháy nổ ở dạng tàn (dust) nhưng nhiệt độ tan chảy cao, do đó đòi hỏi môi trường làm việc đầu tư kỹ lưỡng (cần những công cụ đặc chế riêng để xử lý chất liệu và dụng cụ chữa cháy đặc chủng).

Mokume-Gane Dong Son: 66,9 triệu đồng

Ngòi bút bằng vàng 18K, mang 2 tông màu với hình lá phong cách điệu, đặc trưng cho đất nước Canada, tinh xảo, mạ rhodium, đầu ngòi bút bằng iridium siêu bền.

Chiếc bút Mokume-Gane Dong Son có ngòi làm bằng vàng 18K.
Chiếc bút này sử dụng chất liệu thép mokume - gane, được biết đến với tên gọi thép vân gỗ, chất liệu được tôn sùng trong văn hóa Nhật Bản có kỹ thuật chế tác phức tạp. Do độ phức tạp và môi trường làm việc cực kỳ khắc nghiệt nên công nghệ sản xuất loại thép này gần như đã thất truyền.

Điều đặc biệt nữa là chất liệu này sẽ thay đổi theo thời gian và tùy biến vào người sử dụng. Có người thép sẽ sáng hơn, có người thép sẽ chìm màu đi..., do đó không chiếc nào giống chiếc nào.

Titanium Dong Son: 72,5 đồng

Đây là mẫu bút đầu tiên của Grayson Tighe sử dụng ngòi bút Titanium mang tới cảm giác nhẹ nhàng trên mỗi nét viết, và được xử lý với kỹ thuật nung nhiệt tạo màu xanh giống trên các model đồng hồ Thụy Sỹ hàng đầu. Thân bút được tạo màu bằng bí quyết nung qua lửa để có được lớp họa tiết xanh rất đặc trưng.

Thân chiếc bút có hoạt tiết xanh rất đặc trưng.
Ông Grayson Tighe nổi danh khi mới 18 tuổi, một bậc thầy của nghệ thuật điêu khắc và sử dụng những chất liệu khó chế tác nhất như ngà voi ma mút, thiên thạch Gibeon, thép Mokume- Gane, thép Damascus, san hô đỏ …

Tại Việt Nam, ông đã được biết tới từ khá lâu với những cây bút nổi tiếng như chiếc bút đắt nhất Việt Nam: Lạc Long Quân, hay bộ đôi bút Hải Vương, bên cạnh đó là những mẫu bút được yêu mến bởi những người nổi tiếng trên thế giới.

Tác giả bài viết: Ngọc Tuyên

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP