Thế giới

Gần 79.000 người chết vì Covid-19, Mỹ sẽ không đóng cửa kinh tế lần thứ hai

Chính phủ Mỹ khuyến khích các bang nhanh chóng mở cửa trở lại để khôi phục nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19.

Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến kinh tế Mỹ. (Ảnh: AFP)

Theo số liệu trên trang web Worldometers, tính đến chiều 8/5 theo giờ địa phương, số người chết vì Covid-19 tại Mỹ tăng hơn 1.600 ca so với một ngày trước đó, nâng tổng số người chết vì đại dịch này tại đây lên hơn 78.500 ca. Số ca mắc Covid-19 tại Mỹ cũng tăng trên 27.400 ca, nâng tổng số người nhiễm bệnh tại quốc gia này lên hơn 1,32 triệu ca.

Bất chấp việc số ca mắc Covid-19 tiếp tục tăng mạnh, các bang tại Mỹ bắt đầu mở cửa trở lại nhằm khôi phục nền kinh tế trong bối cảnh hàng chục triệu người mất việc làm. Tổng thống Mỹ Donald Trump đầu tuần này cho biết, nước Mỹ cần nhanh chóng mở cửa trở lại và điều này là cần thiết dù ông thừa nhận rằng việc nới lỏng các lệnh hạn chế sẽ khiến có thêm nhiều người mắc và tử vong vì Covid-19.

Trả lời phỏng vấn Bloomberg ngày 8/5, Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Mỹ Larry Kudlow nói, nước Mỹ sẽ không đóng cửa kinh tế lần thứ hai kể cả khi dịch bùng phát trở lại.

"Tôi đã hỏi một trong số các quan chức cấp cao trong nhóm chuyên trách ứng phó Covid-19 của Nhà Trắng về tình hình hiện nay. Người đó nói rằng đường cong dịch tễ đã được kéo thẳng. Đó thực sự là điều tốt. Điều này có nghĩa là chúng ta có thể mở cửa kinh tế trở lại. Tôi hỏi “Liệu chuyện gì xảy ra nếu số người mắc Covid-19 tăng mạnh trở lại”. Và câu trả lời rất đơn giản “Chúng ta sẽ không đóng cửa một lần nữa bởi trước hết chúng ta đã hiểu biết hơn về dịch bệnh, chúng ta đã có kinh nghiệm hơn, thứ hai là tất cả chúng ta đã được trang bị tốt hơn”, ông Kudlow nói.

Giới quan sát cho rằng, chính quyền của Tổng thống Trump dường như đang chuyển hướng trọng tâm sang mở cửa kinh tế trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đến nền kinh tế lớn nhất thế giới này.

Theo số liệu của Bộ Lao động Mỹ công bố ngày 8/5, 20,5 triệu người ở Mỹ đã mất việc làm trong tháng 4, khiến tỷ lệ thất nghiệp ở nước này lên 14,7% so với 4,4% tháng trước đó. Đây là tỷ lệ thất nghiệp cao nhất tại Mỹ kể từ thời kỳ Đại suy thoái những năm 1930. Đại dịch Covid-19 đã làm tiêu tan toàn bộ thành quả về tạo công ăn việc làm ở Mỹ trong vòng 1 thập niên qua.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: Covid-19 ,virus corona ,Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP