Xã hội

Gần 5.000 mét vuông đất quốc phòng ở Hà Tĩnh bị phân lô bán nền

Gần 5.000 mét vuông đất thuộc khuôn viên doanh trại Ban chỉ huy qân sự (CHQS) thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) được chính quyền thu hồi để bán đấu giá đất ở. Hiện đã có nhiều công trình xây dựng kiên có trên những lô đất này.

Ngôi nhà màu xanh xây trên đất quốc phòng đã được phân lô bán đấu giá - Ảnh: Cẩm Văn

Đầu tháng 6 vừa qua, Thanh tra Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Hà Tĩnh đã làm rõ nhiều sai phạm trong việc chuyển đổi đất quốc phòng thuộc sự quản lý của Ban CHQS thị xã Kỳ Anh sang đất ở.

Theo những tài liệu mà phóng viên có được, vào tháng 8.2012, UBND huyện Kỳ Anh có quyết định thu hồi 4.720,3m2 đất thuộc loại hoang bằng tại khu vực huyện đội thuộc khu phố Hưng Lợi, thị trấn Kỳ Anh (nay là phường Sông Trí, thị xã Kỳ Anh). Mục đích thu hồi đất này là để giải phóng mặt bằng, thực hiện quy hoạch phân lô đất ở.

Đến thời điểm hiện tại, 4.720,3m2 đất thu hồi nói trên đã phân thành 18 lô đất ở, đã bán đấu giá 9 lô; 5 lô đã xây dựng nhà kiên cố, 2 lô làm nhà tạm, 2 lô chưa xây dựng.

Quyết định thu hồi gần 5.000m2 đất của UBND huyện Kỳ Anh

Sau quá trình xác minh, Thanh tra Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh đã xác định 4.720,3m2 đất thu hồi nói trên là phần diện tích nằm trong khuôn viên doanh trại Ban CHQS huyện Kỳ Anh quản lý, đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp giấy chứng nhận sử dụng đất ngày 9.3.2010 với tổng diện tích là 13.269,1m2. Khi tiến hành khảo sát quy hoạch phân lô đất ở khu vực huyện đội, UBND thị trấn Kỳ Anh, địa chính UBND thị trấn chưa xác định rõ nguồn gốc đất.

Thanh tra Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh cũng nhận định UBND thị trấn Kỳ Anh lập tờ trình đề nghị UBND huyện Kỳ Anh thu hồi đất, quy hoạch phân lô đất ở khu vực huyện đội là không có cơ sở.

UBND thị trấn Kỳ Anh đề nghị UBND huyện thu hồi phần dện tích 4.720,3m2 để phân lô đất ở, bán đấu giá là không đúng thẩm quyền. Vì đối với quy định tại thông tư 67/2011/TT-BQP, đối với đất quốc phòng chỉ có Bộ trưởng Bộ Quốc phòng mới đủ thẩm quyền cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất; theo khoản 1 điều 44 Luật Đất đai 2013 thì chỉ có UBND tỉnh mới có thẩm quyền thu hồi đất này.

Đối với 9 lô đất chưa bán đấu giá, Ban CHQS huyện Kỳ Anh đã yêu cầu UBND thị trấn Kỳ Anh dừng hẳn việc bán đấu giá; 4 chủ sở hữu 4 lô đất đã mua nhưng chưa xây dựng nhà kiên cố cũng không được phép triển khai xây dựng các loại công trình trên cho đến khi có ý kiến chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền thuộc Bộ Quốc phòng.

Tác giả: Quang Cường - Cẩm Văn

Nguồn tin: Báo Một Thế Giới

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP