Pháp luật

Gần 40 năm tù cho 2 đối tượng người Lào mua nợ ma túy sang Việt Nam bán

Được khách liên hệ đặt mua ma túy, Già Thò (người Lào) mua nợ 1 bánh heroin và rủ thêm bạn là Tồng Và sang Việt Nam giao hàng.

Ngày 30/8, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Già Thò (SN 1985) và Tồng Và (SN 1980) đều trú tại bản Nậm Táy, cụm bản Viêng Phăn, huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn (Lào) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Hai bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Trần Vũ

Theo cáo trạng, đầu tháng 3/2019, một người phụ nữ tên Hùa ở Việt Nam gọi điện cho Già Thò nói “có khách đặt mua 1 kg ma túy đá giá 150 triệu đồng và 1 bánh heroin với giá 160 triệu đồng”.

Khoảng 10 ngày sau, Hùa gọi điện nói Già Thò đi sang Việt Nam gặp khách mua ma túy để xem tiền. Khi xem tiền xong, Già Thò yêu cầu đưa tiền trước thì mới lấy ma túy nhưng không được người mua chấp nhận. Ngày 18/3, Hùa gọi điện cho Già Thò nói mang ma túy sang một địa điểm tại huyện Quế Phong để bán cho khách.

Sau đó, Già Thò đến gặp một người Lào, mua nợ 1 bánh heroin giá 120 triệu đồng. Khoảng 15h30p cùng ngày, Già Thò gọi điện cho Tồng Và cho biết có khách ở Việt Nam hỏi mua ma túy. Đồng thời rủ Tồng Và sang Việt Nam để bán ma túy. Tồng Và đồng ý đi.

Tồng Và điều khiến xe máy chở Già Thò đi sang Việt Nam. Khi đi đến khu vực biên giới Lào - Việt Nam thì Già Thò đưa bánh heroin cho Tồng Và cầm đi bộ theo đường tiểu ngạch qua biên giới hai nước rồi vào khu vực bản Mường Piệt, xã Thông Thụ, huyện Quế Phong. Còn Già Thò điều khiển xe máy đi qua cửa khẩu Thông Thụ.

Khoảng 30 phút sau, cả hai gặp nhau tại xã Thông Thụ. Tại dây, Tồng Và cầm bánh heroin trốn vào bụi cây bên đường còn Già Thò đi mua đồ ăn, chờ khách đến mua ma túy.

Khi Già Thò và Tồng Và đang chuẩn bị giao ma túy cho khách thì bị công an tỉnh Nghệ An phát hiện bắt quả tang, thu giữ là 1 bánh heroin có khối lượng 351,05 gam.

Tại tòa, hai bị cáo thừa nhận mọi hành vi phạm tội. Với tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, Già Thò chịu mức án 20 năm tù, Tồng Và bị tòa tuyên phạt 18 năm tù.

Tác giả: Trần Vũ

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP