Trong tỉnh

Nghệ An: Gần 3 tháng nuôi sống trẻ sinh non 25 tuần tuổi, nặng 800g

Sản phụ bất ngờ trở dạ và sinh non khi thai mới 25 tuần tuổi, nặng 800g. Sau gần 3 tháng chăm sóc, nuôi dưỡng, em bé đã nặng 2,6kg, sức khỏe ổn định.

Ngày 22/2, bác sĩ Nguyễn Thị Thùy Linh, Khoa Hồi sức sơ sinh (BV Sản Nhi Nghệ An) cho biết, BV vừa nuôi sống bệnh nhi P.N.M. (TP.Vinh, Nghệ An) sinh non khi mới 25 tuần tuổi.

Theo hồ sơ bệnh án, ngày 28/10/2018, sản phụ Trần Thị Quỳnh Chi được đưa đến BV trong tình trạng thai 25 tuần tuổi, có dấu hiệu rò ối, đau bụng dữ dội. Thấy sản phụ có dấu hiệu chuyển dạ sinh non, kíp trực đã nhanh chóng cho nhập viện.

Sau khi thăm khám, các bác sĩ quyết định cho sản phụ sinh con tự nhiên. Sau hơn 30 phút, bé trai ra đời, nặng 800 gram, suy hô hấp nặng, tím tái, khóc yếu, nhịp tim đập rời rạc và phản xạ yếu do hệ thống hô hấp chưa hoàn thiện. Hơn nữa, bệnh nhi xuất hiện bệnh lí về mắt của trẻ sinh non.

Sau gần 3 tháng nuôi dưỡng, bé sinh non khi 25 tuần tuổi đã nặng 2,6kg

Ngay sau sinh, bé được hồi sức sơ sinh, thở áp lực dương liên tục qua đường mũi ngay tại phòng sinh và được đưa vào phòng Hồi sức sơ sinh. Tại đây, bé được nằm giường sưởi, bơm surfactant và điều trị suy hô hấp, dinh dưỡng tĩnh mạch toàn phần. Sau hơn 3 tháng nuôi dưỡng, cân nặng của bé đạt được 2,6 kg.

Theo bác sĩ Linh, đây là một trường hợp sinh non nhẹ cân nhất mà BV đã nuôi dưỡng. Vì vậy, các bác sĩ đã phải thực hiện cấp cứu cho trẻ ngay tại phòng sinh của Khoa Sản. Ngoài việc huy động tối đa những trang thiết bị hiện đại nhất, trong quá trình điều trị và nuôi dưỡng cho trẻ, các y bác sĩ đã phải phối hợp với nhiều chuyên khoa để bệnh nhi được chăm sóc tốt nhất.

Hơn nữa, việc điều trị, theo dõi, chăm sóc dinh dưỡng kết hợp với sữa mẹ và bé đều được các y, bác sĩ nuôi dưỡng, chăm sóc chi tiết, tỉ mỉ hoàn toàn trong lồng kính và được kiểm soát với chế độ đặc biệt nghiêm ngặt.

Tác giả: Khánh Linh

Nguồn tin: Báo Phụ nữ Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP