Pháp luật

Gài bom tự chế, giết khách hàng ngay tại nơi làm việc

Để đánh lạc hướng cảnh sát khi đặt bom lấy mạng Steve Christensen, kẻ sát nhân tại Mỹ đã giết thêm một người vô tội bằng cách tương tự.

8h ngày 15/10/1985 tại thành phố Salt Lake, Janet McDermott ghé qua văn phòng vì có một số cuộc họp. Khi đến thang máy, cô gặp đồng nghiệp Steve Christensen cũng đang lên văn phòng. Một lúc sau, Janet bất ngờ nghe thấy tiếng nổ phát ra từ phòng của Steve Christensen ở bên cạnh.

Vụ nổ xảy ra ở tầng 6 tòa nhà Judge tại trung tâm thành phố Salt Lake đã cướp đi tính mạng Steve Christensen, 31 tuổi, phó giám đốc một công ty tư vấn tài chính có tiếng trong khu vực.

Hai tiếng sau, một vụ nổ khác bất ngờ xảy ra ở một địa điểm khác trong thị trấn. Lần này nạn nhân là Kathy Sheets, 51 tuổi. Trùng hợp thay, chồng cô – Gary là đối tác làm ăn trước đây của Steve Christensen. Phân tích những mảnh vụn còn sót lại và qua các xét nghiệm thành phần hóa học, cảnh sát kết luận hai vụ nổ được gây ra bởi cùng một loại bom và có cùng thủ phạm.

Mô phỏng tư thể xảy ra vụ tai nạn.

Theo kết luận khám nghiệm tử thi và từ những mảnh vụn thu được tại hiện trường, cảnh sát xác nhận vị trí đặt bom ở ngay phòng của Steve Christensen. Đây là quả bom tự chế, có sử dụng pin nhãn hiệu Tandy – loại pin được phân phối độc quyền bởi chuỗi cửa hàng đồ điện Radio Shaek. Cảnh sát xác định đây là vụ giết người có chủ ý. Ai là người muốn giết Steve Christensen?

Gần đây, Steve Christensen viết đơn xin từ chức do công ty anh ta đang gặp khó khăn tài chính. Rất nhiều khách hàng đã thiệt hại một khoản tiền lớn và thậm chí còn cáo buộc công ty lừa đảo.

Tại hiện trường, cảnh sát tìm thấy những mảnh vụn của giấy bao gói, một trong những mảnh giấy đó có ghi tên Steve Christensen. Bruce Passey, nhân viên làm việc cùng tòa nhà, đã khai với cảnh sát rằng sáng sớm hôm đó ông có gặp một kẻ đáng nghi. Ông đã đi chung thang máy, thấy kẻ này bưng một chiếc thùng có ghi tên Steve Christensen. Theo mô tả, đây là người da trắng, cao khoảng 1m7, tóc nâu. Hắn mặc chiếc áo có in chữ cái to phía sau lưng, loại thường thấy của học sinh trung học.

Theo phân tích hiện trường, loại bom gây ra vụ nổ là bom nhạy với chuyển động. Điều kiện để bom phát nổ là lật nghiêng nó một góc trên 45 độ, vì vậy có khả năng cao kẻ chế bom đã tự mình mang đến hiện trường.

Kẽ hở đầu chữ M.

Tất cả những bộ phận dùng để chế ra loại bom này đều được mua từ cửa hàng Radio Shaek. Lần theo lịch sử bán hàng, cảnh sát tìm thấy cái tên Mike Hanson – tuy nhiên họ nhanh chóng phát hiện ra đây chỉ là tên giả.

Trong lúc này, Aaron Teplitt, cậu bé 13 tuổi là hàng xóm của bà Kathy Sheets, đã tiết lộ với cảnh sát rằng vào đêm trước ngày xảy ra vụ án có nhìn thấy một chiếc xe bán tải màu nâu đi ra từ nhà bà Kathy. Tuy nhiên cậu không nhìn thấy người lái xe bên trong.

Theo Nytimes, hai vụ nổ xảy ra liên tiếp và mối quan hệ giữa các nạn nhân khiến các nhà điều tra đổi hướng nghi ngờ rằng đây có thể là vụ trả thù từ các đối tác kinh doanh. Tuy nhiên số lượng đối tượng điều tra quá nhiều và lượng thông tin ít ỏi thu thập được từ hiện trường khiến vụ án nhanh chóng rơi vào bế tắc.

Một thời gian sau, một vụ nổ bất ngờ xảy ra tại một bãi đậu xe trong thành phố Salt Lake. Lần này, nạn nhân tên là Mark Hofmann, 30 tuổi, người buôn các tài liệu cổ quý hiếm. Không giống những nạn nhân trước, Mark Hofmann may mắn sống sót dù hai ngón tay của anh ta và xương bánh chè tại đầu gối bị nổ tung.

Theo lời khai, Mark Hofmann đang mở cửa xe thì một chiếc hộp lạ để trên ghế xe của anh ta bất ngờ rơi xuống và phát nổ. Kết quả điều tra cho thấy Mark Hofmann không có bất cứ liên hệ gì với công ty tài chính CFS. Tuy nhiên, anh ta và nạn nhân đầu tiên là Steve Christensen lại có quen nhau. Steve Christensen sưu tập các tài liệu cổ và anh ta từng mua một số sách và tài liệu từ Mark Hofmann vài năm trước.

Mô phỏng quả bom tự chế.

Theo lời khai của Mark Hofmann, anh ta mở cửa, nhìn thấy chiếc hộp lạ rơi từ ghế trước xuống sàn và phát nổ. Tuy nhiên, những chứng cứ tại hiện trường lại không trùng khớp khiến cảnh sát khẳng định quả bom đã không nổ ở dưới sàn xe, mà phải nổ ở vị trí ngang tầm cao của ghế xe.

Vết thương ở đầu gối của Mark Hofmann cho thấy, anh ta đã đặt đầu gối chân phải ở ghế trước, các vết thương trên tay chỉ ra Mark Hofmann đang cầm quả bom khi xảy ra vụ nổ. Các dấu vết tại hiện trường cũng chỉ ra quả bom nổ tại vị trí giữa hai ghế trước của xe.

Thấy nghi ngờ, cảnh sát quyết định xin lệnh lục soát nhà Mark Hofmann. Họ bất ngờ tìm thấy trong nhà anh ta một chiếc áo khoác của học sinh trung học giống như mô tả của nhân chứng. Ngoài ra, Mark Hofmann cũng sở hữu một chiếc xe bán tải Toyota màu nâu. Trong chiếc xe bán tải này của Mark Hofmann, cảnh sát còn tìm thấy bột đạn. Các xét nghiệm chỉ ra đây chính là loại bột đạn được dùng để chế loạt bom trong các vụ nổ trước.

Tuy nhiên, động cơ của vụ án lại hết sức mù mờ. Nếu Mark Hofmann thực sự là thủ phạm vụ án, tại sao anh ta lại giết Steve Christensen – một khách hàng quen và Kathy Sheets – một người mà anh ta không hề quen biết? Mark Hofmann cũng chấp thuận tham gia và dễ dàng vượt qua bài kiểm tra nói dối của cảnh sát để chứng minh mình vô tội.

Kết quả điều tra cho thấy, vào ngày xảy ra vụ nổ đầu tiên, Mark Hofmann và Steve Christensen có lịch hẹn đến nhà thờ đạo Mormon để bàn về tính chính thống của những tài liệu Mormon cổ mà anh ta đã bán cho Steve Christensen. Nghi ngờ điều này, cảnh sát đã gửi những tài liệu Mark Hofmann đã buôn bán trong suốt những năm gần đây đến George Throckmorton - một chuyên gia giám định bằng chứng tài liệu. Ông đã tiến hành so sánh chúng với các tài liệu chính thống được cất giữ trong tầng hầm của nhà thờ Mormon.

Chân dung thủ phạm.

Khi soi dưới tia cực tím, mẫu mực trên tài liệu của Mark Hofmann chuyển sang màu xanh. Soi dưới kính hiển vi, mực chảy theo một hướng. Trong khi ở các tài liệu thật, mực được hấp thụ không đồng đều trên giấy làm chúng rẽ sang các hướng khác nhau. Ngoài ra, George còn phát hiện ra những vết nứt siêu nhỏ trên bề mặt mực Mark Hofmann sử dụng, trong khi họ không tìm thấy vết nứt này trong các tài liệu của nhà thờ Mormon.

Lục soát nhà Mark Hofmann một lần nữa, cảnh sát tìm thấy một hóa đơn mua mực sắt galitanic – một loại mực được sử dụng phổ biến ở những năm 1800. Kết quả kiểm tra cho thấy đây chính là loại mực được sử dụng trong các tài liệu cổ Mark Hofmann đã bán.

Từ nghi vấn đây có thể Mark Hofmann là tay buôn chuyên sản xuất tài liệu giả cổ, George đã lật lại một tài liệu có tên “The Oath of a freeman” (Lời tuyên thệ của một người tự do) – là bản Mark từng bán với giá 1 triệu USD. Đây là bản in có tuổi thọ lâu đời nhất trong lịch sử nước Mỹ. Tài liệu này đã được chứng thực bởi cả Thư viện Quốc gia và FBI.

Mark Hofmann nói rằng anh ta đã vô tình tìm thấy tại một cửa hàng sách cũ. Khi soi kỹ dưới kính hiển vi, George bất ngờ tìm thấy một điểm khác thường. Đó là một khe hở nhỏ nằm đầu các chữ “M” viết hoa. Theo nhận định của ông, vết mờ này gây ra bởi quá trình in dập khuôn – và kỹ thuật này chưa tồn tại vào những năm 1638 – năm ra đời của tài liệu. Cảnh sát cũng tìm thấy trong nhà Mark hóa đơn mua khuôn đúc của tài liệu “The Oath of a freeman” từ Utah, trong đó có điền tên người mua là Mike Hanson – là tên giả đã mua vật liệu chế tạo bom – kèm với số điện thoại của Mark.

Các công tố viên cho rằng Steve Christensen đã phát hiện ra chuyện lừa đảo và có ý định tố giác Mark Hofmann trong buổi hẹn hôm đó. Mark Hofmann đoán trước được sự việc này và lên kế hoạch giết Steve Christensen rất tỉ mỉ. Hắn cũng giết cả Kathy Sheets – người không quen biết nhằm thay đổi hướng điều tra của cảnh sát.

Với những chứng cứ cảnh sát thu thập được, Mark Hofmann bị kết án giết người cấp độ hai và lãnh án tù chung thân không được phép xin ân xá.

Tác giả: Đặng Hương

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP