Kinh tế

Gác bằng cử nhân, về quê làm giàu từ nuôi gà sạch

Rời giảng đường đại học, thay vì đi kiếm việc ở các cơ quan, doanh nghiệp như hầu hết bạn bè cùng trang lứa, chàng cử nhân Hồ Hoàng Ánh ở xóm Sơn Nam - xã Nghĩa Sơn – huyện Nghĩa Đàn đã chọn cho mình lối đi riêng: Nuôi gà theo hướng an toàn sinh học.

Cũng như bao bạn trẻ khác, khi vừa tốt nghiệp THPT, trong suy nghĩ của Hồ Hoàng Ánh, chỉ có con đường học vấn mới giúp mình khấm khá hơn. Cũng chính vì vậy, trong quá trình ngồi trên ghế giảng đường, Ánh đã tìm đọc thêm các sách, tư liệu về cách chăn nuôi.

Ngày tốt nghiệp hệ cao đẳng ngành môi trường và rời ghế giảng đường, trong khi nhiều bạn bè của Ánh đều đi xin việc làm ở các thành phố lớn thì Ánh lại bỏ về quê nuôi gà, với ước muốn thay đổi cuộc sống nghèo khó, làm giàu trên miền đất của quê hương mình. Quyết định về quê chăn nuôi đã khiến không ít người ngỡ ngàng...

11
Đàn gà của gia đình anh Hồ Hoàng Ánh cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm

Để thực hiện ước mơ làm giàu từ con gà, Ánh đã phải tìm đọc thêm các sách, tư liệu dạy cách nuôi gà sạch, được gia đình động viên giúp đỡ, sau 4 tháng xuất lứa gà đầu tiên với hơn 200 con gà thịt, ánh đã có lãi trên 70 triệu đồng. Hiện nay, mô hình đã phát triển trên 500 con lứa, mỗi năm 3 lứa; riêng thu thu nhập từ tiền bán trứng cũng được 50 - 60 triệu đồng/năm.
22
Nuôi gà theo hướng an toàn sinh học có nhiều điểm tương đồng với nuôi truyền thống: gà được thả tự do trong không gian rộng lớn

Theo Ánh, việc nuôi gà theo hướng an toàn sinh học có nhiều điểm tương đồng với nuôi truyền thống, là gà được thả tự do trong không gian rộng lớn. Vì vậy, ngoài các loại thức ăn chính là lúa, bắp và cám tổng hợp, thì gà còn tự kiếm thêm các loại thức ăn khác như cỏ, côn trùng… để bổ sung thêm dinh dưỡng. Quan trọng hơn, cách nuôi này có nhiều quy định nghiêm ngặt từ cách chọn giống, cách chăm sóc gà qua từng gia đoạn sinh trưởng và phát triển. Cùng với đó, việc vệ sinh chuồng trại phải được thực hiện thường xuyên 1 lần/tuần. Đặc biệt, giai đoạn đầu cần thường xuyên theo dõi đàn gà thật cẩn thận.

Bằng sự nhạy bén, năng động, biết áp dụng KHKT vào chăn nuôi, đến nay anh Hồ Hoàng Ánh đã xây dựng được mô hình nuôi gà sạch cho thu nhập cao được thanh niên nhiều nơi trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn đến thăm quan và học tập kinh nghiệm: “Giúp được người khác làm giàu chính đáng cũng là giúp đất nước thêm mạnh giàu. Mình thường chia sẻ kinh nghiệm với mọi người, biết đâu mai này trong số họ có người thành ông chủ lớn, thành bạn hàng của mình”- Ánh tâm sự.

33
Ngoài cho thu nhập về gà, mỗi tháng đàn gà đẻ trứng cũng cho thu nhập thêm hàng chục triệu đồng

Mô hình này mỗi năm cho thu nhập từ 250-300 triệu đồng. Hiện nay, ngoài kinh doanh, anh còn hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc phát triển đàn gà cho thanh niên trong vùng. Mô hình chăn nuôi gà sạch của chàng cử nhân 9X trở thành địa chỉ tham quan học hỏi kinh nghiệm của thanh niên, nông dân trong xã. Dự định thời gian tới, Ánh sẽ mở rộng quy mô chuồng trại với hơn 1000 con gà thịt, 200 con gà đẻ.

Anh Trần Đình Thắng – Phó chủ tịch UBND xã Nghĩa Sơn cho biết: Trong phong trào lập thân lập nghiệp ở xã Nghĩa Sơn có thanh niên Hồ Hoàng Ánh, sinh năm 1993, sáu khi tốt nghiệp cử nhân ngành môi trường anh đã chọn con đường về quê mở trang trại nuôi gà. Với quyết tâm của tuổi trẻ anh đã thành công từ mô hình này với mức thu nhập cao. Không chỉ mạnh dạn trong phát triển kinh tế, Ánh còn được mọi người biết đến là là một cán bộ đoàn năng động, nhiệt huyết trong các phong trào hoạt động của địa phương cũng như của tổ chức.

Tuy tuổi đời và tuổi nghề chưa phải là nhiều nhưng với niềm đam mê cộng với sự quyết tâm, Hồ Hoàng Anh đã khẳng định sức trẻ có ước mơ và dám làm sẽ thành công. Đây là tấm gương trẻ để cho thanh niên trên địa bàn học hỏi và làm theo.

Tác giả bài viết: Minh Thái - Đài Nghĩa Đàn

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP