Pháp luật

Gã trai ngoại quốc lừa đảo cả gia đình nhà vợ

Sau khi kết hôn với cô gái người Việt Nam, gã trai quốc tịch Bangladesh đã lừa đảo, chiếm đoạt hơn 840 triệu đồng của những người trong gia đình vợ với lời hứa đưa đi xuất khẩu lao động, du học…

Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Abedin Ahmed (SN 1980, quốc tịch Bangladesh, ở Gia Lâm, Hà Nội) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo cáo buộc, tháng 9/2018, Abedin Ahmed nhập cảnh vào Việt Nam. Quá trình sinh sống tại Việt Nam, anh ta có quan hệ tình cảm với chị Huyền (tên người liên quan đã được thay đổi; SN 1995, ở Gia Lâm, Hà Nội) và đăng ký kết hôn với chị này vào tháng 6/2019.

Trong thời gian yêu đương chị Huyền, Ahmed có cơ hội quen biết với anh Quân (SN 1982, anh họ chị Huyền). Ahmed nói với anh Quân là gia đình Ahmed có công ty sản xuất, đóng gói thực phẩm ở Canada, đang cần tìm lao động người Việt Nam sang làm việc.

Sau cuộc nói chuyện trên, Ahmed đã cùng chị Huyền đến nhà anh Quân hỏi chủ nhà có muốn đi Canada để lao động hay không. Theo lời Ahmed, phí để làm thủ tục sang Canada lao động là 2.500 USD, lương tháng là 100 triệu đồng, có chỗ ăn ở tại nhà xưởng. Ahmed còn cho anh Quân xem ảnh đi chơi của những người lao động Việt Nam đang làm việc tại công ty này và định vị công ty trên bản đồ Google.

Nghe Ahmed nói, anh Quân chưa nhận lời ngay mà gọi điện cho anh họ của mình để tham khảo ý kiến. Sau đó, hai anh em anh Quân cùng gặp chị Huyền và Ahmed để hỏi rõ thủ tục đi lao động tại Canada và đã đồng ý sang Canada làm việc.

Anh em anh Quân sau đó còn rủ thêm nhiều người khác là họ hàng, người thân của mình. Chị Huyền cũng rủ người quen đi. Ngoài ra, mẹ chị Huyền cũng đóng tiền cho bản thân mình và con trai đi nước ngoài du lịch, lao động.

Chuyển tiền cho chị Huyền được một thời gian, mọi người không thấy lịch bay nên hỏi lại. Lúc này, Abedin nói công ty ở Canada chưa gửi giấy tờ của mọi người về kịp nên chưa bay được, phải lùi lịch bay. Trong thời gian này, Ahmed yêu cầu những người trên đóng thêm các khoản tiền khác và hứa nếu không bay được sang Canada sẽ hoàn trả mọi người số tiền đã đóng.

Cơ quan chức năng xác định, trong thời gian từ tháng 12/2018 đến tháng 5/2019, có 10 người đã đóng cho chị Huyền tổng số tiền hơn 36.000 USD (tương đương hơn 840 triệu đồng). Ngoài ra, Ahmed còn vay của chị Huyền 40 triệu đồng để chi tiêu cá nhân. Tổng số tiền các bị hại đã đưa cho Ahmed qua chị Huyền để đi xuất khẩu lao động và đi du lịch Canada là hơn 840 triệu đồng.

Sau nhiều lần Ahmed báo hủy lịch bay, lấy lý do chưa hoàn thành thủ tục, mọi người nghi ngờ Ahmed lừa đảo để chiếm đoạt tài sản. Họ đã yêu cầu chị Huyền và Ahmed hủy hồ sơ và trả lại số tiền đã nộp. Tuy nhiên, Ahmed đã không trả như hứa hẹn mà sử dụng chi tiêu cá nhân hết.

Đến ngày 5/8/2020, chị Huyền đã làm đơn gửi Công an huyện Gia Lâm tố cáo người chồng ngoại quốc có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của chị và nhiều người.

Tác giả: Phúc Lâm

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP