Pháp luật

Gã cha dượng trả giá cho sự cuồng dại vì dục vọng

Long Văn Dũng (SN 1976, dân tộc Nùng, quê Cao Bằng, ngụ Bình Phước) chỉ mới học đến lớp 2 đứng cúi đầu nghe buộc tội. Có lẽ, Dũng không hình dung được cái giá phải trả cho sự cuồng dại vì tình dục lại đắt giá đến như vậy.

Trong phiên tòa xét xử Long Văn Dũng về tội “Giao cấu với trẻ em”, bị cáo không có tranh luận gì về phần tội danh, mức hình phạt và các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ nhưng lại đề nghị HĐXX xem xét tuyên bị cáo không phạm tội(?). Sự mâu thuẫn đó cho thấy nhận thức pháp luật của Dũng khá hạn chế. Mặc dù Dũng không thừa nhận hành vi nhưng qua các tài liệu có trong hồ sơ đủ để “tái hiện” một bi kịch gia đình đau lòng.

Theo đó, Long Văn Dũng đến với bà Nông Thị Mười (SN 1973) khi bà Mười đã có một người con gái riêng là Nông Thị Minh (SN 2000). Cả gia đình tá túc ở tỉnh Bình Phước. Mặc dù ít tuổi hơn bà Mười nhưng cả hai về cùng một nhà, Dũng đi làm thuê chung sức chăm lo gia đình.

Cuộc sống êm ả trôi qua, Nông Thị Minh vẫn gọi Dũng là dượng nhưng giữa hai người lại nảy sinh những tình cảm không bình thường. Bà Nông Thị Mười không hình dung được khi con qua tuổi dậy thì rất cần được sự quan tâm, giáo dục giới tính. Để một ngày mối quan hệ giữa chồng và con gái riêng vượt quá giới hạn đạo lý.

Chiều 15/1/2015, bà Nông Thị Mười đi làm, riêng Long Văn Dũng nằm nghỉ trên võng. Thời điểm này Nông Thị Minh đã hơn 14 tuổi lại bên Dũng và có cử chỉ gợi tình. Lẽ ra, Dũng là người trưởng thành, trong gia đình là dượng phải có sự khuyên dạy. Tuy nhiên, Dũng lại cuồng dại, bất chấp đạo đức để thực hiện hành vi ân ái với con riêng của vợ.

Điều Dũng không thể ngờ là khi đang mờ mắt vì dục vọng, bà Mười bất ngờ trở về nhà và đứng như trời trồng khi chứng kiến cảnh trái luân thường đạo lý. Bà Mười chua chát: “Bố con mày giỏi nhỉ”. Quá sốc, bà Mười đòi tự sát. Thấy vợ phản ứng gay gắt, Dũng không quan hệ tình dục với Minh nữa và bỏ đi ra ngoài. Để chấm dứt tình cảm bất chính này, Dũng rời nhà đi làm thuê ở tỉnh Đăk Nông.

Mặc dù xa mặt nhưng không “cách lòng”, chỉ nửa tháng sau, Dũng lại lén về nhà vào một buổi chiều đầu tháng 2/2015. Mối quan hệ tội lỗi được nối lại. Bà Mười dường như cũng bất lực trước sự liều lĩnh của Dũng. Sau thời điểm này, “dượng Dũng” ngang nhiên làm chuyện người lớn với con riêng của vợ, kéo dài mối quan hệ tội lỗi hơn một năm trời.

Cái kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra, cuối năm 2017, hành vi của Dũng bị tố cáo đến Công an xã. Ngay sau đó, vụ việc được chuyển giao Cơ quan CSĐT thụ lý theo thẩm quyền.

Tại phiên tòa, người bị hại Nông Thị Minh khai nhận hành vi mà bị cáo Long Văn Dũng thực hiện trên thực tế như nội dung bản cáo trạng. Tuy Dũng có nhiều lời khai bất nhất nhưng qua xem xét các tài liệu chứng cứ, HĐXX nhận định có đủ cơ sở kết luận từ ngày 15/1/2015 đến 27/3/2016, được sự đồng ý của Nông Thị Minh, Dũng đã quan hệ tình dục với bị hại. Hành vi của bị cáo đã đủ yêu tố cấu thành tội “ Giao cấu với trẻ em” với tình tiết định khung tăng nặng là phạm tội nhiều lần.

Theo tòa, hành vi mà bị cáo Long Văn Dũng thực hiện là nguy hiểm cho xã hội xâm phạm đến quyền được bảo vệ về sức khỏe và nhân phẩm, danh dự của trẻ em, xâm phạm đến khách thể được luật hình sự bảo vệ. Hành vi đó ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường về thế chất và tinh thần của người chưa thành niên. Dũng có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức và làm chủ được hành vi của mình. Là cha dượng của người bị hại, là người bị cáo có nghĩa vụ chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục và bảo vệ, lẽ ra, bị cáo phải quan tâm chăm sóc và bảo vệ người bị hại nhưng Dũng lại thực hiện hành vi phạm tội, xâm hại tình dục nhiều lần đối với Minh.

Khi Dũng thực hiện hành vi phạm tội, tuy được người bị hại đồng ý nhưng người bị hại là người chưa thành niên nhận thức về pháp luật cũng như các vấn đề về xã hội còn hạn chế, bị cáo đã lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người bị hại đế thỏa mãn dục vọng bản thân mà bỏ qua đạo đức và chuẩn mực chung của xã hội. Xét tính chất và mức độ nguy hiểm của hành vi mà bị cáo thực hiện, cần xử nghiêm mới có tác dụng răn đe bị cáo và giáo dục, phòng ngừa chung.

Đối với bà Nông Thị Mười, mặc dù biết được hành vi phạm tội của Long Văn Dũng nhưng không khai báo, song không đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên HĐXX không xem xét giải quyết. Từ đó, HĐXX tuyên phạt Dũng 6 năm 6 tháng tù về tội “Giao cấu với trẻ em”.

Dũng “khăn gói” vào tù bỏ lại phía sau một gia đình ly tán, nỗi đau sẽ còn âm ỉ kéo dài. Hơn bao giờ hết, các bậc phu huynh có hoàn cảnh phức tạp cần gần gũi, quan tâm sâu sắc con em mình, ngăn ngừa những bi kịch đau lòng...

(Tên nhân vật đã được thay đổi).

Tác giả: An Dương

Nguồn tin: Báo Công lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP