Kinh tế

FPT shop “mập mờ” lừa dối khách hàng: “Có thể bị xử phạt đến 70 triệu đồng”

Liên quan đến vụ việc FPT shop bán hàng sai nội dung quảng cáo, Luật sư Đào Xuân Hùng cho biết, có thể xử phạt vi phạm hành chính với số tiền từ 50 đến 70 triệu đồng đối với đơn vị này về hành vi quảng cáo sai sự thật, có hành vi lừa dối khách hàng. Nhưng FPT shop “mất” nhiều hơn là đã dần đánh mất niềm tin ở khách hàng, Luật sư Hùng cũng chia sẻ.

Cửa hàng FPT shop (ảnh minh họa)

Như Việt Nam Hội nhập Online đã đưa tin, anh Nguyễn Danh L. (Hoài Đức, Hà Nội) cho biết, do có nhu cầu mua điện thoại nên anh có vào website của hệ thống siêu thị FPT Shop (https://fptshop.com.vn/dien-thoai/iphone-x) có giới thiệu chương trình khuyễn mãi. Sau khi tham khảo, anh L. cho biết trên website này có niêm yết hai thông tin chính thống về giá sản phẩm điện thoại Iphone X – 64GB là 22.990.000 đồng và bên cạnh là mức 24.990.000 đồng nhưng gạch mờ đi.

"Họ ghi rõ là lì xì đến 4 triệu đồng. Trong đó lì xì trực tiếp 2 triệu tiền mặt, nếu thanh toán bằng thẻ online 100% thì lì xì tiếp 2 triệu. Đó là các nội dung họ công bố thì đương nhiên mình là khách hàng sẽ nghĩ là được giảm 4 triệu thì sản phẩm sẽ còn 19 triệu đồng".

Sau đó, anh L. cho biết đã đến tại cửa hàng FPT Shop tại số 61 Trần Duy Hưng (Cầu Giấy, TP. Hà Nội) để mua hàng. Tuy nhiên, tại đây nhân viên của cửa hàng lại tư vấn, giải thích cho anh L. khác hẳn so với những thông tin đã đăng tải trên website của hệ thống.

Nội dung quảng cáo theo dạng "khuyến mãi" trên website của FPT Shop mập mờ, gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng khi mua hàng.

"Khi đến nơi họ lại giải thích khác là 2 triệu lì xì trực tiếp là đã gạch mờ ở trên sản phẩm mà trong khi đó trên website họ công bố là 22.990.000 đồng là hoàn toàn độc lập, không liên quan gì đến tin khuyến mãi kia. Như vậy là không thể chấp nhận được", anh L. bức xúc nói.

Được biết đây không phải là lần đầu tiên FPT shop bị khách hàng tố “gian dối”, bán hàng sai nội dung quảng cáo. Trước đó, khách hàng Lê Anh T, trú tại Hà Nội cho biết, ngày 16/5/2016 có tới cửa hàng FPT tại số 20 Đông Các (quận Đống Đa, Hà Nội) để mua chiếc laptop có mã là Asus GL552VX-XO081D với giá là 17.630.000 đồng.

Theo quảng cáo trên website fptshop.com.vn, sản phẩm ASUS GL552VX - XO081D sở hữu màn hình có kích thước lên đến 15,6 inches, độ phân giải Full HD 1920x1080 pixels cùng tấm nền IPS cho góc nhìn rộng, hình ảnh được hiển thị có độ chi tiết cao, màu sắc trung thực, hài hòa, dễ chịu.

Tuy nhiên, khi về sử dụng, anh T. nhận thấy màn hình của sản phẩm này không đúng như FPT quảng cáo, màn hình chỉ có độ phân giải HD, hình ảnh có độ chi tiết rất kém.

Theo anh T, trước đó FPT shop đã đưa ra thông tin quảng cáo không đúng sự thật về thông số màn hình thực tế của sản phẩm máy tính xách tay ASUS GL552VX - XO081D, với màn hình Full HD.

Không chỉ vậy, một số nhân viên tại các shop cũng như bộ phận tư vấn đều khẳng định và tư vấn với khách hàng thông số màn hình là Full HD thay vì chỉ là màn hình HD như thực tế. Thậm chí, sau khi mua và sử dụng sản phẩm nhưng nhận thấy không đúng với nội dung được tư vấn, khách hàng đã phản ánh thông tin qua website nhưng đã bị admin “thẳng tay” xóa comment. Anh T. bức xúc chia sẻ.

Trao đổi về vấn đề trên, Luật sư Đào Xuân Hùng - Đoàn luật sư TP. Hà Nội cho biết: Từ những thông tin trên, có thể nhận thấy FPT shop đã quảng cáo thông tin chi tiết về sản phẩm với khách hàng không đúng sự thật.

Luật thương mại 2005 quy định về các quảng cáo thương mại bị cấm: "Quảng cáo sai sự thật về một trong các nội dung số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, xuất xứ hàng hóa, chủng loại, bao bì, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của hàng hóa, dịch vụ".

Thêm vào đó, tại khoản 3, Điều 45 của Luật Cạnh tranh quy định về việc đưa thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn cho khách hàng về một trong các nội dung sau đây: a, Giá, số lượng, chất lượng, công dụng, kiểu dáng, chủng loại, bao bì, ngày sản xuất, thời hạn sử dụng, xuất xứ hàng hóa, người sản xuất, nơi sản xuất, người gia công, nơi gia công; b, Cách thức sử dụng, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành; c, Các thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn khác.

Đây đều là những hành vi truyền tải thông tin không trung thực, sai sự thật về một loại hàng hóa, dịch vụ đến khách hàng. Việc thương nhân đưa ra những thông tin sai lệch, không đúng sự thật về chất lượng, số lượng, kiểu dáng, chủng loại... của hàng hóa, dịch vụ, dù dưới bất kỳ hình thức nào đều đã vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc trung thực.

Theo anh T, trước đó FPT shop đã đưa ra thông tin quảng cáo không đúng sự thật về thông số màn hình thực tế của sản phẩm máy tính xách tay ASUS GL552VX - XO081D, với màn hình Full HD.

Luật sư Hùng cho biết thêm, hành vi vi phạm trên có thể bị cơ quan chức năng xử lý, xử phạt theo Nghị định số 158/2013/NĐ-CP, ngày 12/11/2013 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Văn hóa, Thể thao, Du lịch và Quảng cáo.

Cụ thể, theo khoản 5, điều 51: Vi phạm quy định về hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo, phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Quảng cáo sai sự thật, không đúng quy cách, chất lượng, công dụng, nhãn hiệu, kiểu dáng, chủng loại, bao bì, xuất xứ, chỉ dẫn địa lý, phương thức phục vụ, thời hạn sử dụng, thời hạn bảo quản, bảo hành của hàng hóa, dịch vụ;

Quảng cáo lừa dối, gây nhầm lẫn cho công chúng, người tiêu dùng, khách hàng về tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo với tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khác hoặc lừa dối, gây nhầm lẫn về tính năng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo.

Ngoài ra, biện pháp khắc phục buộc tháo gỡ hoặc xóa nội dung quảng cáo; xin lỗi; cải chính và có thể phải bồi thường đối với những khách hàng đã mua sản phẩm không đúng với nội dung quảng cáo. “Nhưng tôi nghĩ điều FPT shop sẽ mất nhiều hơn là đang dần đánh mất niềm tin ở khách hàng, đó là yếu tố quan trọng nhất để tồn tại và phát triển đối với các doanh nghiệp làm dịch vụ hiện nay”. Luật sư Hùng chia sẻ thêm.

Việt Nam Hội nhập Online sẽ tiếp tục thông tin!

Tác giả: Hoàng Nguyên

Nguồn tin: Việt Nam Hội nhập Online

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP