Kinh tế

Formosa Hà Tĩnh muốn tăng vốn thêm 600 triệu USD

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có ý kiến về hồ sơ điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư của Dự án Khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương tại khu kinh tế Vũng Áng của Formosa.

Công ty Formosa Hà Tĩnh đề nghị điều chỉnh dự án đầu tư từ 11 tỷ USD lên hơn 11,6 tỷ USD.

Việc tăng vốn đầu tư do điều chỉnh vốn đầu tư một số hạng mục công trình, máy móc thiết bị theo thực tế và xây dựng mới xưởng than hóa học 18 triệu USD; tăng vốn góp từ 4,5 tỷ USD lên đến 5 tỷ USD.

Dự án Formosa Hà Tĩnh. Ảnh: Báo hà tĩnh

Trong văn bản góp ý với Ban quản lý khu kinh tế Hà Tĩnh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng: Việc đề nghị điều chỉnh tăng vốn đầu tư của Formosa liên quan đến tăng chi phí đầu tư của các hạng mục công trình đã xây dựng và xây dựng thêm mới xưởng than hóa học. Vì vậy, để có căn cứ điều chỉnh xem xét Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án, cần có ý kiến đóng góp cụ thể của Bộ Tài chính, Công Thương, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ.

“Đối với xây dựng mới xưởng than hóa học, đề nghị Ban Quản lý khu kinh tế Hà Tĩnh tham khảo ý kiến của Bộ Khoa học và công nghệ, Bộ Công Thương để xác định rõ đây là một hạng mục trong dây chuyền công nghệ sản xuất thép hay là mục tiêu mới bổ sung của dự án, đánh giá cụ thể về công nghệ và vấn đề môi trường của xưởng này”, Bộ Kế hoạch và Đầu tư lưu ý.

Theo hồ sơ, nếu tính tương đương theo USD thì dự án tăng vốn từ 11 tỷ USD lên hơn 11,6 tỷ USD (tăng thêm khoảng 600 triệu USD). Tuy nhiên nếu tính theo đồng Việt Nam thì tổng vốn đầu tư giảm từ mức 248,2 nghìn tỷ xuống còn 245,7 nghìn tỷ. Trong khi đó vốn góp thực hiện dự án tính theo cả VNĐ và USD đều tăng thêm.

Do đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị giải trình rõ lý do, cơ sở của sự thay đổi vốn đầu tư theo VNĐ và USD và xin ý kiến cơ quan tài chính, tiền tệ về việc này.

Tác giả: L.Bằng

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP