Kinh tế

FLC được 'trải thảm' tại các tỉnh như thế nào?

Không chỉ có dự án "thần tốc" ở tỉnh Quảng Ngãi, tập đoàn FLC còn được các địa phương trải thảm mời gọi, ứng tiền trước giải phóng mặt bằng, ở Quảng Bình, Bình Định...

Phối cảnh tổng thể dự án Quần thể resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp FLC Quảng Bình sau khi hoàn thành - Ảnh: QUỐC NAM

Được kỳ vọng là dự án trọng điểm có thể thay đổi diện mạo của tỉnh nên từ khi được chấp thuận đầu tư tại Quảng Bình, dự án Quần thể resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp FLC Quảng Bình do FLC đầu tư được tỉnh này ưu ái.

Dự án FLC Quảng Bình có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 4.800 tỉ đồng được thực hiện trên diện tích hơn 1.923 hecta tại địa phận hai xã Hải Ninh (huyện Quảng Ninh) và Hồng Thủy (huyện Lệ Thủy).

Chiều 25-4, một không khí lao động khá náo nhiệt và hối hả vẫn diễn ra tại khu vực triển khai dự án, dù đang là ngày nghỉ lễ Giổ Tổ.

Theo quan sát tổng thể, một khối lượng công việc khá lớn đã được nhà đầu tư triển khai. Tính đến nay, FLC đã thực hiện tổng giá trị của dự án khoảng gần 700 tỉ đồng.

Tuy nhiên, đây vẫn chưa phải là điều được dư luận tỉnh này quan tâm nhất, mà điều được quan tâm nhất chính là những ưu ái về chính sách dành cho dự án này.

Theo thông tin chúng tôi có được, dự án FLC Quảng Bình được UBND tỉnh này chấp thuận chủ trương đầu tư vào đầu năm 2016.

Việc cho tập đoàn FLC thuê đất để thực hiện dự án cũng nhanh chóng được quyết định ngay sau đó. Đến cuối tháng 4-2016 thì dự án được chính thức khởi công và thi công cho đến nay.

Tuy nhiên, một điều khá ngạc nhiên là cho đến hiện tại, dự án này vẫn chưa hoàn thành báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án.

Tại cuộc họp giữa Ban thường vụ tỉnh ủy Quảng Bình và tập đoàn FLC với sự có mặt của chủ tịch HĐQT Trịnh Văn Quyết tại Quảng Bình vào tháng 10-2017, tỉnh Quảng Bình vẫn còn đề nghị nhà đầu tư hoàn chỉnh báo cáo đánh giá tác động môi trường để trình Bộ Tài nguyên - Môi trường, các bộ, ngành, cơ quan liên quan phê duyệt.

Ông Trần Phong, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Quảng Bình, xác nhận việc này và cho rằng do trong quá trình triển khai dự án có một số điều chỉnh trong nên việc hoàn thành bị chậm trễ.

"Về nguyên tắc thì phải có bản báo cáo đánh giá tác động môi trường này mới được triển khai dự án. Nhưng mình cũng chia sẻ với nhà đầu tư. Hơn nữa dự án này không có nhiều vấn đề gì lớn về môi trường", ông Phong giải thích.

Cũng như một số tỉnh khác, khi bắt tay vào đầu tư dự án, FLC được Quảng Bình cho tạm ứng trước số tiền gần 170 tỉ đồng để thực hiện giải phóng mặt bằng.

Ông Nguyễn Hữu Hoài, chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, cho biết hiện FLC này đã trả được khoảng 70 tỉ trong tổng số tiền trên.

"Do dự án đã được điều chỉnh thành từng cụm nhỏ và phê duyệt theo kiểu 'cuốn chiếu' nên việc thanh toán lại tiền này nhà đầu tư cũng sẽ thực hiện theo kiểu xong đến đâu trả đến nấy. Khi cụm nào được tỉnh phê duyệt cho triển khai thì nhà đầu tư sẽ chuyển tiền cụm đó. Chắc chắn nhà đầu tư sẽ trả hết khoản tiền này", ông Hoài nói.

Bình Định ưu ái FLC vì "được nhiều hơn mất"

Dự án quần thể sân golf, resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp tại Nhơn Lý ở TP Quy Nhơn, được UBND tỉnh Bình Định cấp phép đầu tư vào tháng 4-2015 trên diện tích 300 ha, tổng mức đầu tư 3.500 tỉ đồng.

Tuy nhiên sau đó dự án nhanh chóng được điều chỉnh diện tích là 1.300 ha với tổng mức đầu tư 7.000 tỉ đồng gồm các hạng mục như sân golf, khu biệt thự nghỉ dưỡng tiêu chuẩn 6 sao, khách sạn, nhà hàng 5 sao, trung tâm hội nghị quốc tế, khu vui chơi giải chí cao cấp…

Tháng 7-2016, dự án này đã khánh thành, đưa vào hoạt động.

Một dự án chiếm diện tích lớn, nhiều hạng mục "khủng" như vậy, được cho là "dự án lớn nhất, thi công nhanh nhất" ở Bình Định khiến dư luận đặt vấn đề về thủ tục thần tốc có bỏ sót các khâu nào hay không.

Dư luận đã không sai bởi vào giữa năm 2017, Thanh tra Bộ Xây dựng kết luận rằng việc phê duyệt tỉ lệ 1/500 đồ án quy hoạch chi tiết dự án này là vi phạm Luật Xây dựng năm 2014.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, thừa nhận tỉnh có tạo điều kiện để dự án FLC Quy Nhơn thi công nhanh chóng vì thấy rằng "được nhiều hơn mất".

Ông Dũng cho hay khi cho FLC đầu tư vào khu vực xã Nhơn Lý, tỉnh này cho chủ đầu tư vừa thiết kế, thi công, vừa hoàn thiện các thủ tục giấy tờ nhằm tạo thuận lợi cho nhà đầu tư sớm hoàn thiện công trình.

Một góc quần thể khu du lịch sinh thái FLC Quy Nhơn - Ảnh: DUY THANH

"Vùng đất mà FLC Quy Nhơn đầu tư vốn là vùng đất cát trắng, đá sỏi không ai biết làm gì, nay đã hình thành một quần thể du lịch nghỉ dưỡng, giải trí đẳng cấp. FLC đầu tư ở Bình Định không phá rừng phòng hộ, không phải di dời dân, không làm mất sinh kế của bà con nhưng lại đem về cho tỉnh nhiều giá trị rất lớn. Dự án của FLC ở Bình Định khác với dự án đang xôn xao dư luận ở Quảng Ngãi vì ngoài đó có ảnh hưởng cả ngàn hộ dân", ông Dũng nói.

Theo chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, FLC Quy Nhơn được tỉnh đánh giá là "con sếu đầu đàn" cho việc thu hút khách du lịch đến với tỉnh này thời gian gần đây, vì nhờ sự quảng bá của FLC trong và ngoài nước, du khách biết đến Bình Định nhiều hơn và đến với tỉnh này ngày càng nhiều.

Tại kỳ họp HĐND tỉnh Bình Định giữa năm 2017, một số ý kiến đại biểu và cử tri băn khoăn vì FLC có dự án quá lớn nhưng đóng góp cho ngân sách địa phương quá ít, nửa đầu năm 2017 chỉ nộp thuế có 2,3 tỉ đồng, là không xứng đáng với những ưu ái mà tỉnh dành cho và kỳ vọng về dự án này.

Tuy nhiên, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh Bình Định khi đó giải thích rằng vì FLC đầu tư dự án trong khu kinh tế Nhơn Hội là khu vực được hưởng ưu đãi đặc biệt về thuế, được miễn giảm nhiều khoản trong thời hạn nhất định, do vậy giai đoạn đầu việc đóng góp ngân sách cho địa phương có thấp nhưng theo đúng quy định pháp luật.

Quảng Ngãi: 18 công văn hỏa tốc trong vòng 45 ngày

Sự sốt sắng của Quảng Ngãi có thể nhận thấy qua số lượng công văn hỏa tốc liên quan đến dự án của FLC ở Lý Sơn lên đến 12 chỉ trong vòng 45 ngày.

Ông Trần Ngọc Căng (trái), Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, ông Trịnh Văn Quyết (giữa) chủ tịch tập đoàn FLC và ông Lê Viết Chữ (phải), bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, trong buổi làm việc ngày 8-3 xúc tiến quy hoạch dự án - Ảnh: TRẦN MAI

Tỉnh này cũng dự tính sẽ ứng trước 500 tỉ đồng để đền bù giải hòng mặt bằng trong một dự án mà trên website của FLC gọi là "lớn nhất" của tập đoàn này, với diện tích quy mô hơn 4.000ha, vốn đầu tư hơn 13.000 tỉ đồng.

Tác giả: QUỐC NAM - DUY THANH

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

  Từ khóa: FLC ,tập đoàn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP