Thể thao

​FIFA công bố kết quả điều tra hối lộ World Cup 2018 và 2022

Sau 3 năm, FIFA cuối cùng cũng quyết định công bố kết quả bản báo cáo điều tra của điều tra viên Michael Garcia về nghi án hối lộ trong quá trình đấu thầu giành quyền đăng cai World Cup 2018 và 2022.

michael garcia 009 1498613497
Điều tra viên Michael Garcia. Ảnh: THE GUARDIAN

Cách đây hơn 3 năm, cộng đồng bóng đá thế giới một phen chấn động khi xuất hiện cáo buộc có hối lộ trong quá trình đấu thầu giành quyền đăng cai World Cup 2018 và 2022. Cơ quan đầu não bóng đá thế giới sau đó ủy quyền điều tra vụ việc cho ông Garcia.

Vụ điều tra khép lại sau 6 tháng và FIFA công bố bản tóm tắt dài 42 trang về vụ việc, qua đó minh oan cho hai nước chủ nhà Nga (World Cup 2018) cùng Qatar (2022). Chuyện bầu cử lại cũng bị dẹp bỏ.

Nhưng ông Garcia sau đó lên tiếng phản đối khi cho rằng FIFA đã mập mờ trong việc công bố kết quả khi cắt xén bản tài liệu dài đến 422 trang của ông chỉ còn 1/10. Ông Garcia sau đó đã rời khỏi công việc tại FIFA để phản đối.

Khi đó, chủ tịch Ủy ban đạo đức của FIFA là ông Hans-Joachim Eckert phát biểu, việc công khai toàn bộ bản báo cáo điều tra này “sẽ đặt FIFA vào tỉnh cảnh phức tạp về mặt pháp lý”.

3 năm sau vụ tranh cãi này, FIFA cuối cùng cũng công bố kết quả điều tra. FIFA cho biết chủ tịch đương nhiệm Gianni Infantino từng dự định thực hiện việc này trước đây nhưng vấp phải sự phản đối của các cựu thành viên trong Ủy ban đạo đức.

Hôm 25-6, tờ Bild của Đức bất ngờ tiết lộ họ đã nhận được bản báo cáo đầy đủ và bắt đầu xuất bản các trích đoạn. Gây tranh cãi nhất là thông tin cô bé 10 tuổi con gái một quan chức FIFA nhận được 2 triệu bảng Anh trong tài khoản ngân hàng của cô.

Vị quan chức này là ông Ricardo Teixeira – cựu chủ tịch LĐBĐ Brazil và là một thành viên trong ban chấp hành FIFA còn người gửi tiền là Sandro Rosell – người sắm vai trò tư vấn cho Qatar trong quá trình đấu thầu giành quyền đăng cai. Ông Rosell cũng là cựu chủ tịch Barca và từng bị bắt giữ vì những hoạt động rửa tiền ở Brazil.
2rosell 1498613542
​FIFA công bố kết quả điều tra hối lộ World Cup 2018 và 2022

Cựu chủ tịch Barca Rosell cũng có liên quan trong bản báo cáo điều tra của ông Garcia. Ảnh: BARCELONA

Dù vậy, kết quả cuộc điều tra của ông Garcia kết luận rằng “không có bằng chứng nào cho thấy sự liên quan của Qatar trong vụ việc này”.

Ngoài vụ bê bối liên quan đến Teixeira, bản báo cáo đầy đủ hiện đang được tiết lộ còn cho thấy một loạt những vụ bê bối khác. Trong đó, nổi bật gồm có việc một cựu thành viên ban điều hành gửi thư cảm ơn Qatar vì đã chuyển khoản hàng trăm ngàn USD sau khi quốc gia này giành quyền đăng cai World Cup 2022 và 3 cựu thành viên ban điều hành FIFA bay đến Rio de Janeiro tiệc tùng ngay trước thềm cuộc bỏ phiếu đăng cai.

Trong khi đó, Hãng tin BBC lại cung cấp thêm thông tin Anh – quốc gia đã thất bại trước Nga trong cuộc vận động đăng cai World Cup 2018 cũng liên quan đến việc hối lộ. Cụ thể, phía Anh đã đề nghị tổ chức một trận giao hữu của đội nhà tại Thái Lan nhưng sau đó bị từ chối. Báo cáo của ông Garcia kết luận rằng đây cũng là một hình thức hối lộ.

Theo bình luận từ biên tập viên Dan Roan của Hãng tin BBC, “kết quả bản báo cáo chung cuộc của ông Garcia không chứng minh Qatar và Nga có hành vi hối lộ nhưng tiếp tục phơi bày thêm về nền văn hóa tham lam của những người điều hành FIFA”.

Tác giả bài viết: HUY ĐĂNG

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP