Thể thao

FIFA chính thức 'dọn đường' cho World Cup 48 đội ở Qatar 2022

LĐBĐ thế giới (FIFA) đã lên kế hoạch cho một cuộc họp bí mật vào giữa tháng 5, nhằm triển khai các kế hoạch chuẩn bị thông qua việc tăng số lượng đội dự World Cup 2022 từ 32 lên 48 đội.

Chủ tịch FIFA, Gianni Infantino rất tự tin với việc tổ chức World Cup 48 đội ở Qatar 2022, và nâng cấp 2 giải đấu quan trọng mang về lợi nhuận khổng lồ cho tổ chức này. (ảnh: AFP)

Theo trang BBC Sport, “lót đường” cho kế hoạch World Cup 2022 thi đấu với 48 đội được thông qua, FIFA sẽ trình bày một kế hoạch khổng lồ và đầy hứa hẹn cho các liên đoàn thành viên, các hiệp hội bóng đá và lãnh đạo các CLB hàng đầu thế giới về việc cải tạo lại giải Club World Cup và tổ chức giải “Nations League” theo thể thức mới thi đấu toàn cầu.

Hai giải Club World Cup và Nations League mới của FIFA đưa ra đã được bảo đảm nguồn doanh thu “khủng” hơn 25 tỉ USD, trong giai đoạn thi đấu từ năm 2021 đến 2033. Nguồn tin riêng của BBC Sport từ nội bộ FIFA cho biết, để quản lý và tổ chức 2 giải đấu quy mô này hoàn toàn không có bất cứ một nhà đầu tư nào từ Trung Quốc hay một liên doanh nào từ Ả Rập Xê Út như tin đồn. Theo đó, sẽ có một công ty mới được thành lập trong đó FIFA sẽ nắm 51% cổ phần, phần còn lại từ các nhà đầu tư mà theo chủ tịch FIFA, ông Gianni Infantino xác nhận “đó là những đối tác hùng mạnh bậc nhất thế giới hiện nay”. Dĩ nhiên, ở công ty này FIFA nắm giữ gần như mọi quyền điều hành từ chuyên môn cho đến kinh doanh, và sẽ có hơn phân nửa số thành viên của mình nằm trong Hội đồng quản trị.

Doanh thu từ 2 giải này, FIFA cam kết sẽ chia sẻ lợi nhuận lại cho các liên đoàn thành viên, các tổ chức và hiệp hội bóng đá… Ngoài ra, FIFA cũng hứa hẹn chia sẻ nguồn thu cho các giải VĐQG, thậm chí với các CLB không dự giải Club World Cup và các giải đấu trẻ, các giải bóng đá nữ…

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino khá quan tâm đến đề xuất của Liên đoàn Bóng đá Nam Mỹ (CONMEBOL) về việc mở rộng World Cup 2022 tại Qatar tăng từ 32 lên 48 đội, thay vì phải đợi đến năm 2026.

Trong tuần này, FIFA sẽ có một cuộc gặp với lãnh đạo các liên đoàn châu lục nhằm tìm kiếm sự ủng hộ cho các kế hoạch sắp triển khai. Điều này cũng sẽ tiếp nối bằng cuộc họp bí mật vào giữa tháng tới để xem xét trước khi chính thức phê duyệt các kế hoạch cùng phương án kinh doanh và tổ chức 2 giải đấu Club World Cup và Nations League mới. Theo nhận định của BBC Sport, thăm dò từ các liên đoàn thành viên hay hiệp hội bóng đá… đều nhận thấy sự khả quan trước dự án sắp triển khai của FIFA. Một phần vì ngoài lịch đấu sẽ thu xếp ổn thỏa, thì việc chia sẻ lợi nhuận của FIFA đã khiến các tổ chức trên cảm thấy rất hài lòng.

Giải Club World Cup hiện nay sẽ được FIFA nâng cấp trở thành giải đấu thu hút nhiều nhà đầu tư và hấp dẫn hơn (ảnh: AFP)

Một khi bước đi dọn đường này suôn sẻ, FIFA cũng sẽ nhận luôn sự ủng hộ cho kế hoạch tăng số lượng đội dự World Cup 2022 ở Qatar lên 48 đội, và dự định được thông qua ở cuộc họp thường niên Ban chấp hành FIFA tại Moscow, Nga vào tháng 6 ngay trước khi World Cup 2018 khởi tranh.

Với kế hoạch World Cup 2022 ở Qatar thi đấu với 48 đội thay vì như dự định ban đầu 32 đội, đã được FIFA chuẩn bị từ lâu. Trong đó, FIFA đã dàn xếp nếu nước chủ nhà World Cup 2022 là Qatar không kịp đáp ứng việc tăng số lượng sân vận động từ 8 hiện nay lên 12 sân, và các công tác tổ chức hậu cần thì sẽ có thêm Kuwait làm nước đồng đăng cai. Hồi đầu năm nay Kuwait đã tổ chức thành công giải vô địch các quốc gia Vùng vịnh (Gulf Cup), cho nên có đủ mọi yêu cầu cần thiết để tham gia cùng tổ chức World Cup 2022 với 48 đội.

Riêng Qatar cũng tuyên bố chắc nịch ngay khi vừa có thông tin World Cup 2022 sẽ thi đấu với 48 đội rằng “bất kể kết quả ra sao (giữ nguyên 32 đội hay tăng 48 đội), thì Qatar cam kết và tin tưởng sẽ tổ chức kỳ World Cup 2022 một cách thành công nhất”.

Tác giả: Giang Lao

Nguồn tin: Báo Thanh Niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP