Số hóa

Facebook tung ứng dụng cho phép truy cập Internet miễn phí trên di động

Ứng dụng mang tên gọi Discover hiện đang thử nghiệm ở Peru song được kì vọng sẽ sớm mở rộng sang nhiều quốc gia đang phát triển khác.

Facebook đang thử nghiệm một ứng dụng mới với khả năng mở rộng truy cập Internet ở các nước đang phát triển. Ứng dụng mang tên Discovery theo đó sẽ cho phép người dùng truy cập dữ liệu miễn phí đến từ một số đối tác di động. Facebook đang thử nghiệm Discovery tại Peru song dự kiến sẽ mở rộng nó ra thêm một số quốc gia khác như Thái Lan, Philippines hay Iraq.

(Ảnh: Facebook)

Người dùng theo đó sẽ nhận được một gói cước truy cập miễn phí từ nhà mạng mỗi ngày và sẽ nhận được thông báo khi nó khả dụng. Discovery sẽ chỉ cho phép truy cập mạng băng thông thấp. Vì thế, người dùng có thể tải được các dữ liệu kí tự cơ bản trên website nhưng không thể xem được video, nghe âm thanh hay các yếu tố “ngốn” dữ liệu khác.

Người dùng cũng không cần một tài khoản Facebook để có thể sử dụng Discovery. Về phần mình, Facebook cũng cam kết sẽ không thu thập lịch sử duyệt web của người dùng đồng thời không lưu trữ các hoạt động của họ để phục vụ cho mục đích quảng cáo.

(Ảnh: Facebook)

Discover thực tế là một phần của dự án Free Basics của Facebook trong đó hướng đến mục tiêu cung cấp khả năng truy cập Internet đến các khu vực có khả năng kết nối kém. Dịch vụ Free Basics theo đó cho phép người dùng trên một số dòng điện thoại có hỗ trợ có thể truy cập một số website, ví dụ như BBC, Wikipedia, Bing hay Facebook mà không phải trả tiền mua dữ liệu. Free Basics từng bị cấm ở Ấn Độ vào năm 2016 với cáo buộc cho rằng nó “thiên vị” một số dịch vụ web nhất định. Với cách tiếp cận như của Discover (không giới hạn website truy cập), vấn đề này có thể được giải quyết.

Để truy cập Discover, người dùng Peru có thể vào 0.discoverapp.com trên trình duyệt web hoặc tải về ứng dụng Discover cho Android. Các nhà mạng đối tác ở thời điểm ra mắt bao gồm Bitel, Claro, Entel, and Movistar.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP