Số hóa

Facebook của Jack bị đổi tên thành Jáck

Fanpage của nam ca sĩ gốc Bến Tre bất ngờ bị đổi tên thành Jáck, với ký tự giống vụ việc của Wowy, Rhymastic gần đây.

Trang Facebook chính thức, có dấu tick xanh, xác minh chính chủ của ca sĩ Jack bất ngờ bị đổi tên thành Jáck trong ngày 17/8. Fanpage của nam nghệ sĩ hiện có khoảng 2,4 triệu người theo dõi. Trang này được lập từ tháng 2/2020, từng đổi tên từ Jack - J97 thành Jack vào 10/8.

Fanpage 2,4 triệu người theo dõi của Jack bị đổi tên.

Jack có thể là nạn nhân mới nhất của trò quấy rối, đổi tên trang của nghệ sĩ, người nổi tiếng gần đây. Cụ thể, trang Facebook có hơn 1,9 triệu người theo dõi của rapper Wowy bị đổi tên thành “Wówỳ Nguyễn” chiều 12/8. Cùng lúc, fanpage được lập từ 2012, có gần 2 triệu follower của nghệ sĩ Rhymastic cũng bị chỉnh sửa thành “Rhýmátic”.

Cách đây vài ngày, trang có tick xanh của rapper HIEUTHUHAI cũng bị đổi thành Hiếu Monday. Tài khoản từ streamer Ba Rọi Béo cũng bị chuyển thành Teacher Ba.

Nhiều sự việc tương tự từng xuất hiện từ cuối 2021. Cụ thể, tháng 10/2021, loạt fanpage của các trường đại học, hội sinh viên tại Việt Nam bị đổi tên đồng loạt thành “Đào Xuân Trường”. Sau đó, đến lượt trang của Truyền hình FPT bị sửa thành một trung tâm hội nghị, tiệc cưới ở Mỹ.

Việc bị đổi tên trang cá nhân, fanpage không khiến tài khoản bị chiếm quyền. Tuy nhiên, điều này gây ảnh hưởng đến đời sống cá nhân, công việc của chủ trang. Phần lớn những trường hợp nêu trên đều được trả lại tên cũ sau vài ngày.

Trao đổi với Zing, ông Hà Trí, người chuyên các dịch vụ hỗ trợ Facebook cho biết nền tảng có lỗ hổng để kẻ gian phá hoại, đổi tên tài khoản người khác.

“Nếu không may để lộ ngày sinh và email đăng ký, kẻ gian có thể làm giả chứng minh nhân dân với tên Facebook muốn chỉnh sửa và gửi yêu cầu đến Meta để nền tảng này thực hiện. Ngoài ra, để làm thủ thuật này, cần tìm IP hỗ trợ phù hợp của Facebook để dễ dàng được thông qua”, ông Trí nói với Zing.

Bên cạnh đó, chuyên gia này cho biết các tài khoản nêu trên chỉ thay đổi tên hiển thị, không bị chiếm đoạt hay xâm nhập. “Tôi cho rằng người làm việc này vì mục đích đùa vui, phá hoại, không trục lợi được gì”, ông Hà Trí nói thêm.

Vấn đề xuất hiện gần một năm, nhiều người nổi tiếng, trang cộng đồng có tick xanh trở thành nạn nhân của trò phá hoại. Tuy nhiên, lỗ hổng vẫn không được phía Meta (công ty chủ quản của Facebook) xử lý.

Meta vừa công bố doanh thu quý II đạt 28,8 tỷ USD, giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái và thấp hơn mức dự báo của Phố Wall (28,9 tỷ USD). Giới chuyên gia cho rằng việc công ty tập trung nhiều vào metaverse khiến lượng nhân sự để phát triển mạng xã hội không đầy đủ.

Tác giả: Xuân Sang

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP