Số hóa

Facebook cho người dùng tải ảnh khoả thân nhưng mọi thứ không như bạn đang nghĩ

Nghe có vẻ hơi kì lạ nhưng động thái này của Facebook nhằm chống lại chính việc hình ảnh khoả thân và nhạy cảm của người dùng được chia sẻ trên mạng xã hội lớn nhất hành tinh.

Vài tháng sau khi scandal liên quan đến riêng tư và bảo mật người dùng lớn nhất trong lịch sử Facebook bị phanh phui, mạng xã hội lớn nhất hành tinh tiếp tục cho phép người dùng tự tải lên những hình ảnh khoả thân hoặc có tính nhạy cảm cao của mình tới một “đại diện được đào tạo đặc biệt” trong một nỗ lực để chống lại các hành vi “trả thù tình” (revenge porn) trên mạng xã hội này.

Cụ thể, mới đây, Facebook cho biết sẽ mở rộng nỗ lực để chống lại các hành vi liên quan đến hoạt động “revenge porn” tại Úc, Canada, Anh và Mỹ. Để làm điều này, mạng xã hội lớn nhất hành tinh cho phép người dùng tải lên các hình ảnh có tính nhạy cảm cao mà người dùng cho rằng đang bị chia sẻ khi chưa được sự cho phép của họ trên Facebook, Instagram hay Facebook Messenger. Facebook sau đó sẽ nhận diện hình ảnh này để chặn việc nó được chia sẻ trên hệ thống các dịch vụ của mình.

Người dùng nghi ngờ hình ảnh nhạy cảm của mình đang được chia sẻ có thể liện hệ một tổ chức đối tác của Facebook để đăng ký. Sau đó, người dùng được gửi một đường link đăng tải hình ảnh chỉ có thể sử dụng được một lần.

Khi chương trình đặc biệt nói trên được công bố tại Úc, nhiều người dùng đã tỏ ra quan ngại về việc những “đại diện được đào tạo đặc biệt” của mạng xã hội này có thể xem được ảnh khoả thân của họ. Facebook thực tế cũng thừa nhận những “đại diện được đào tạo đặc biệt” đến từ nhóm Vận hành Cộng đồng của Facebook sẽ xem hình ảnh trước khi sử dụng mã hàm băm (hashing) để số hoá nó.

Thực tế, dự án nói trên đã được Facebook lần đầu công bố vào trung tuần tháng 11 năm ngoái.

Dù vậy sau khi mã hàm băm liên quan đến hình ảnh đã được lưu, Facebook khẳng định sẽ “tạo ra một dữ liệu con người không đọc được và ở dạng số của hình ảnh.”. Hiểu một cách đơn giản, nhân viên Facebook sẽ không thể xem được hình ảnh khoả thân được người dùng tải lên sau lần kiểm duyệt đầu tiên, thế nhưng mã bảo mật của nó sẽ được lưu lại để chặn bất kì ai cố gắng đăng nó lên trong tương lai. Hình ảnh nhạy cảm của người dùng, sau khi được số hoá, sẽ được xoá khỏi máy chủ Facebook chậm nhất trong 7 ngày, ông Antigone Davis , người đứng đầu mảng an toàn người dùng toàn cầu của Facebook cho biết.

Hiện Facebook chưa công bố kế hoạch mở rộng tính năng nói trên cho người dùng các quốc gia khác.

Tác giả: Lê Nam Khánh

Nguồn tin: saostar.vn

  Từ khóa: ảnh khoả thân ,Facebook

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP