Bạn cần biết

F0 bỏ "núi tiền" mua đông trùng hạ thảo, tổ yến về ăn để nhanh khỏi: Chuyên gia nói gì?

Việc nhiều người mắc COVID-19 săn lùng các loại thực phẩm, sản phẩm dinh dưỡng về bồi bổ với mong muốn nhanh khỏi bệnh có thể không mang lại tác dụng như ý, lại tốn kém.

Trước tình trạng số ca mắc COVID-19 liên tục gia tăng, lên đến trên 160.000 ca/ngày đang khiến rất nhiều người lo lắng. Không ít người dân học theo trào lưu trên mạng xã hội đua nhau tích trữ thuốc điều trị, thiết bị vật tư y tế và cả những vitamin, khoáng chất nhằm phòng bị khi mắc bệnh uống giúp tăng sức đề kháng.

Không chỉ có vậy, thời gian gần đây trên một số diễn đàn còn xuất hiện thông tin truyền tai nhau về việc mua các sản phẩm đắt tiền như đông trùng hạ thảo, tổ yến ăn hàng ngày sẽ giúp các F0 nhanh khỏi bệnh hơn. Nguyên nhân được cho là các sản phẩm trên có nhiều dưỡng chất giúp bồi bổ cơ thể tốt, tăng sức đề kháng nhanh, từ đó đầy lùi được virus.

Trước thông tin trên, các chuyên gia cho rằng việc mua các sản phẩm dinh dưỡng đắt tiền ăn để nhanh khỏi COVID-19 là không chính xác, thậm chí còn có thể rơi vào tình trạng “tiền mất, tật mang” vì mua phải hàng giả, kém chất lượng.

Nên thận trọng khi mua đông trùng hạ thảo vì hiện có nhiều sản phẩm kém chất lượng trên thị trường. Ảnh minh họa.

GS Bùi Công Hiển - Chuyên gia đầu ngành về Côn trùng học cho biết, việc đưa ra những thông tin về đông trùng hạ thảo tốt, có giá trị dinh dưỡng chỉ là một “chiêu trò” để bán hàng kiếm tiền. Thực tế hiện nay, để tìm được đông trùng hạ thảo thật là rất hiếm, chứ không dễ tìm đến mức hỏi là có, muốn mua bao nhiêu cũng được.

Theo GS Hiển, loại đông trùng bán trên thị trường hiện nay thực chất là nhân nuôi nấm trên con tằm. Bản chất của đông trùng hạ thảo thực sự khác hẳn với việc phun nấm lên con nhộng tằm. Về hình thức, vỏ của con sâu giữa đông trùng hạ thảo và con nhộng tằm là giống nhau, do vậy nhiều người lầm tưởng chúng là một.

“Tôi mong người dân nên cân nhắc khi bỏ số tiền lớn mua đông trùng hạ thảo, nên để số tiền đó để mua những thực phẩm khác, đa dạng hơn, biết rõ nguồn gốc… để tăng cường sức khỏe sẽ tốt hơn”, GS Hiển chia sẻ.

PGS.TS.BS Nguyễn Thị Lâm - nguyên Phó Viện trường Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho rằng, với những F0 có triệu chứng nặng theo hướng dẫn của Bộ Y tế thì sẽ phải nhập viện điều trị theo phân tầng bệnh viện. Đối với các F0 theo dõi, điều trị tại nhà thì điều trị triệu chứng vẫn là quan trọng nhất. Cụ thể, nếu bệnh nhân ho thì có thể dùng thuốc giảm ho, long đờm; trường hợp bệnh nhân sốt thì phải dùng hạ sốt…

Riêng đối với đông trùng hạ thảo hay tổ yến, nếu là hàng chuẩn, đảm bảo chất lượng thì đây đều là sản phẩm chứa nhiều vi chất và một số axít amin và một số chất kích thích và sinh miễn dịch. Tuy nhiên, phải khẳng định rằng đây đều là sản phẩm đắt đỏ và không phải là biện pháp chữa COVID-19.

Tổ yến, đông trùng hạ thảo đều là những thứ đắt tiền và không giúp làm nhanh khỏi COVID-19. Ảnh minh họa.

Đặc biệt, với đông trùng hạ thảo không phải ai cũng có thể dùng được. Sản phẩm này chỉ dùng cho người lớn, trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai dưới 3 tháng không nên dùng. Khi sử dụng cũng cần có hướng dẫn của người có chuyên môn bởi sản phẩm có thể liên quan đến dị ứng và một số yếu tố khác.

“Tôi cho rằng, những người có điều kiện thì có thể dùng theo hướng dẫn sẽ có tác dụng nhất định với sức khỏe. Tuy nhiên nếu tư vấn cho toàn dân hoặc các F0, tôi khuyên mọi người nếu có thể thì dùng thêm một số loại vitamin như: vitamin D, kẽm, vitamin C, chế phẩm probiotic (sữa chua, uống chế phẩm). Đây đều là những loại vitamin giá thành rẻ, có các nghiên cứu khẳng định khả năng nâng cao miễn dịch rõ ràng. Việc bổ sung các vitamin người Việt thường thiếu như trên sẽ tốt hơn là chỉ dùng đông trùng hạ thảo, yến. Tuy nhiên, ngay cả với các loại vitamin phổ biến khi dùng cũng phải có sự tư vấn của bác sĩ”, PGS Lâm cho biết.

TS Từ Ngữ, Tổng thư ký Hội dinh dưỡng Việt Nam cho biết, cho đến nay đông trùng hạ thảo, tổ yến chưa có thực nghiệm trong điều trị COVID-19. Khi mắc COVID-19 ngoài điều trị triệu chứng thì bệnh nhân cần ăn uống cân bằng 4 nhóm thực phẩm: tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất.

“Ăn đa dạng, đủ các nhóm thực phẩm là cách tốt để nâng cao sức đề kháng phòng chống lại bệnh COVID-19. Không nhất thiết phải bỏ ra số tiền quá lớn để cố mua yến hay đông trùng giúp trị điều trị cho F0 trong khi tác dụng còn chưa rõ ràng”, TS Từ Ngữ nói.

Nguồn tin: thoidaiplus.suckhoedoisong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP