Kinh tế

Eximbank trả lại tiền vụ 'kiều nữ' chiếm đoạt hơn 50 tỷ

Ngân hàng Eximbank phải có trách nhiệm trả tiền gửi, tiền lãi cho 6 khách hàng bị Lam chiếm đoạt.

Tòa án tuyên Eximbank trả tiền cho khách hàng ở Đô Lương, Nghệ An

Sau khi HĐXX TAND tỉnh Nghệ An tuyên án vụ hotgirl Nguyễn Thị Lam (31 tuổi, nguyên nhân viên Phòng Giao dịch Đô Lương, chi nhánh Eximbank tại TP Vinh, Nghệ An) và 15 bị cáo trong vụ “rút ruột” hơn 50 tỷ đồng chiều ngày 16/7, Eximbank đã chính thức lên tiếng về bản án này.

Theo Eximbank, đối với vấn đề dân sự trong vụ án, Eximbank khẳng định: “Quyền lợi hợp pháp của khách hàng luôn là ưu tiên hàng đầu. Eximbank không bao giờ từ chối trách nhiệm đối với khách hàng".

Phía Eximbank cho biết, trong quá trình xét xử, khách hàng cũng đã chủ động có ý kiến với Tòa án về việc bản thân khách hàng cũng chịu một phần trách nhiệm do đã ký khống trước chứng từ rút tiền và giao cho Nguyễn Thị Lam mà không kiểm soát dẫn đến việc bị Lam lợi dụng chiếm đoạt, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của các bên liên quan.

“Bản án mà Tòa án tuyên đã phản ánh sự thật khách quan của vụ việc, đồng thời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các bên có liên quan. Eximbank và khách hàng sẽ tuân theo phán quyết có hiệu lực pháp luật của Toà án có thẩm quyền”, đại diện Eximbank thông tin.

Trước đó chiều 16/7, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Lam mức án tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Toà cũng buộc bị cáo Lam phải bồi thường cho Eximbank số tiền hơn 17 tỷ đồng mà Lam đã chiếm đoạt trước đó.

Ngân hàng Eximbank phải có trách nhiệm trả tiền gửi, tiền lãi cho 6 khách hàng bị Lam chiếm đoạt.

Bị cáo Đặng Đình Hồng (45 tuổi, nguyên giám đốc Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương) lĩnh 5 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngoài ra, liên quan đến vụ án này, 14 bị cáo khác nguyên là cán bộ Eximbank Đô Lương và Eximbank TP Vinh bị tuyên phạt từ 12 tháng cải tạo không giam giữ đến 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo cáo trạng, từ năm 2012 đến tháng 8.2016, Nguyễn Thị Lam, cán bộ kiểm ngân Eximbank Đô Lương đã có hành vi lừa dối để khách hàng ký vào lệnh chi, ký khống ủy nhiệm chi, giả mạo chữ ký của khách hàng. Quá trình điều tra làm rõ, Lam đã rút ra khỏi hệ thống Eximbank số tiền hơn 50 tỷ đồng là số tiền chiếm đoạt của 6 khách hàng gửi tiết kiệm tại đây.

Tại cơ quan công an, Lam khai nhận sau khi rút thành công số tiền trên đã chuyển vào tài khoản của bạn bè, người thân. Ngoài ra, Lam dùng số tiền chiếm đoạt được để mua xe, mua nhà, cho vay và tiêu dùng cá nhân. Sau khi sự việc bị vỡ lở, Lam đã trả lại 4,7 tỷ đồng cho khách hàng.

Sau những sự cố khách hàng liên tiếp mất tiền gửi tại Eximbank, ngân hàng này cho biết đã không ngừng cải tiến các quy trình, thủ tục liên quan đến tiền gửi tiết kiệm. Eximbank cũng khuyến cáo khách hàng xác thực bằng dấu vân tay khi ủy quyền việc rút tiền cho người khác; không ký khống trước các chứng từ rút tiền và giao cho nhân viên ngân hàng các chứng từ này dưới bất kỳ hình thức nào.

Tác giả: UYÊN PHƯƠNG

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP