Kinh tế

EVN: Thu điện công nhân ở trọ giá cao bị phạt tới 10 triệu đồng

Trước chỉ đạo làm rõ việc công nhân bị thu điện giá cao, EVN cho biết đơn vị có trách nhiệm giám sát, kiểm tra là các Sở Công Thương.

Trước phản ánh của công nhân khu công nghiệp Hà Nam tại cuộc gặp Thủ tướng ngày 20/5 về việc chịu tiền điện, nước giá cao, lãnh đạo Chính phủ đã yêu cầu lãnh đạo tỉnh Hà Nam, Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng như các địa phương, phối hợp tiến hành kiểm tra việc các nhà trọ cho công nhân thuê. "Nếu đúng như công nhân phản ánh, đó là hành vi vi phạm pháp luật của các chủ nhà trọ", Thủ tướng chỉ đạo.

Phản hồi thông tin này, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, theo Nghị định 134/2013 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, chủ nhà trọ sẽ bị phạt 7-10 triệu đồng nếu thu cao hơn giá quy định, trong trường hợp mua điện theo giá bán lẻ để phục vụ mục đích sinh hoạt.

Còn chính sách giá điện đối với công nhân, sinh viên và người lao động thuê nhà để ở hiện nay đã được hướng dẫn cụ thể theo quy định của Bộ Công Thương.

Công nhân ngành điện kiểm tra hệ thống công tơ điện. Ảnh: EVN

Cụ thể, theo Thông tư 16/2014, chủ nhà trọ đứng tên ký hợp đồng mua bán sẽ được cấp định mức hoặc áp một mức theo giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc 3 (nếu không xác định được số hộ). Cứ 4 người được tính là một hộ sử dụng điện để tính số định mức.

Chủ nhà trọ sẽ có trách nhiệm thu tiền điện của người thuê nhà theo đúng giá bán lẻ trong hoá đơn hàng tháng, cộng thêm 10% cho tổn thất điện năng, chi phí chiếu sáng và bơm nước dùng chung.

Trường hợp cho sinh viên và người lao động thuê nhà đăng ký tạm trú từ 12 tháng trở lên đứng tên ký hợp đồng mua bán điện với ngành điện kèm theo cam kết thanh toán của chủ nhà, công ty điện lực phát hành hóa đơn trực tiếp cho người ở trọ.

Tuy nhiên, EVN cũng nói rõ, cơ quan có trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc thực hiện tính định mức số hộ sử dụng và giá bán lẻ điện tại các điểm cho thuê nhà là Sở Công Thương các tỉnh, thành.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, EVN cho biết, đã yêu cầu các công ty Điện lực phối hợp chính quyền địa phương tuyên truyền và hướng dẫn các chủ nhà trọ, đồng thời niêm yết công khai biểu giá bán điện tại các khu nhà cho thuê tại các điểm tập trung dân cư, nơi tiếp dân.

Các công ty điện lực cũng được giao phối hợp với cơ quan quản lý Nhà nước, Sở Công Thương giám sát đảm bảo người thuê nhà được hưởng giá bán lẻ điện sinh hoạt đúng quy định; lập kế hoạch, thực hiện kiểm tra và xử lý các trường hợp vi phạm để hạn chế trường hợp chủ nhà trọ lợi dụng chính sách giá để thu lợi.

Các đơn vị điện lực của EVN cũng chủ động phối hợp với địa phương nhằm quản lý rà soát, thống nhất số liệu về số lượng nhà trọ, phòng, người thuê để kịp thời báo cáo cho tổng công ty và UBND tỉnh, thành.

Tác giả: Hoài Thu

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: giá điện ,evn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP