Thế giới

Em gái Kim Jong-un có thể không còn là thành viên Bộ Chính trị

Kim Yo-jong nhiều khả năng không còn là ủy viên dự khuyết Bộ Chính trị đảng Lao động Triều Tiên, nhưng vẫn giữ chức phó chủ nhiệm Ban Tuyên giáo.

Kim Yo-jong, em gái lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Reuters.

Trang NK News chuyên theo dõi tình hình Triều Tiên cho hay Kim Yo-jong, em gái lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, không có tên trong bản tin của truyền thông nhà nước về các sự kiện của Bộ Chính trị đảng Lao động Triều Tiên và cũng không có tên trong danh sách ủy viên dự khuyết của cơ quan lãnh đạo này.

Kim Yo-jong tuần trước vẫn xuất hiện tại các cuộc họp của đảng Lao động Triều Tiên và phiên họp của Hội đồng Nhân dân Tối cao (SPA), cơ quan được coi là quốc hội nước này. Cô có mặt trong một bức ảnh đăng hôm 13/4 trên Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, khi chụp cùng "những thành viên mới được bầu vào các cơ quan lãnh đạo đảng và nhà nước".

Tuy nhiên, tên của cô không được đề cập tại bất kỳ sự kiện cấp cao nào sau đó của Bộ Chính trị. Nhà phân tích Lee Min-young của NK Pro nhận định điều này "dường như cho thấy Kim Yo-jong có thể không còn là ủy viên dự khuyết Bộ Chính trị, nhưng vẫn giữ chức phó chủ nhiệm thứ nhất Ban Tuyên giáo". Lee nói thêm rằng nếu khả năng này là sự thật thì quyết định có thể đã được đưa ra trong quá trình xem xét luân chuyển cán bộ tại phiên họp toàn thể của đảng Lao động.

Kim Yo-jong, 30 tuổi, được bổ nhiệm làm ủy viên dự khuyết Bộ Chính trị đảng Lao động Triều Tiên vào tháng 10/2017. Cô giữ chức phó chủ nhiệm Ban Tuyên giáo từ năm 2014 và được chỉ định làm phó chủ nhiệm thứ nhất của ủy ban này vào tháng 2/2018, theo Bộ Thống Nhất Hàn Quốc.

Em gái lãnh đạo Triều Tiên là một trong những quan chức nổi bật của nước này tại các sự kiện quốc tế. Cô từng tới Hàn Quốc vào năm 2018 nhân dịp Thế Vận hội Mùa đông Pyeongchang và truyền đạt mong muốn tổ chức hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần ba của Kim Jong-un. Kim Yo-jong cũng thể hiện vai trò của mình trong hai hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Singapore và Hà Nội.

Tác giả: Ánh Ngọc

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP