Cuộc sống

Em gái ăn ở công khai, sinh con ngoài giá thú với chồng tôi

Cách đây gần 2 năm, do muốn ở gần nhau nên tôi bảo em gái chuyển đến căn hộ chung cư của vợ chồng tôi. Và rồi chồng tôi với cô em gái từ chỗ quan hệ lén lút chuyển sang quan hệ công khai. Gần đây, em gái tôi còn sinh con với chồng tôi nữa… Xin hỏi, nếu tôi tố cáo vụ việc ra pháp luật thì hai người này sẽ bị xử lý như thế nào? Tôi phải làm gì để chấm dứt mối quan hệ bất chính đó trong khi tôi chưa muốn chấm dứt hôn nhân? Nguyễn Thị Bình Nguyên (Hà Nội)

Trả lời: Mối quan hệ mà chị kể thuộc trường hợp “chung sống như vợ chồng” được quy định tại mục 3.1, Thông tư liên tịch số 01/2001/TTLT-BTP-BCA-TANDTC-VKSNDTC ngày 25-9-2001.

Theo đó, chung sống như vợ chồng là việc người đang có vợ, có chồng chung sống với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà lại chung sống với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ một cách công khai hoặc không công khai nhưng cùng sinh hoạt chung như một gia đình. Việc chung sống như vợ chồng thường được chứng minh bằng việc có con chung, được hàng xóm và xã hội xung quanh coi như vợ chồng, có tài sản chung, đã được gia đình cơ quan, đoàn thể giáo dục mà vẫn tiếp tục duy trì quan hệ đó...

Do đó, nếu quan hệ của em gái chị và chồng chị gây hậu quả nghiêm trọng, tức là làm cho gia đình của một hoặc cả hai bên tan vỡ dẫn đến ly hôn, vợ hoặc chồng, con vì thế mà tự sát… thì họ có thể bị xử lý hình sự về tội Vi phạm chế độ một vợ, một chồng theo Điều 147 - Bộ luật Hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung 2009.

Luật sư Giang hồng thanh - VPLS Giang Thanh Địa chỉ: Số 197 phố Đặng Tiến Đông, Trung Liệt, Đống Đa, Hà Nội

Trường hợp mối quan hệ của họ chưa gây hậu quả nghiêm trọng thì chồng và em gái chị có thể bị xử phạt hành chính theo Điều 48 - Nghị định 110/2013/NĐ-CP: Phạt tiền từ 1-3 triệu đồng đối với một trong các hành vi đang có vợ hoặc đang có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác; chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ. Trrong trường hợp họ đã bị xử phạt hành chính mà vẫn không chấm dứt mối quan hệ này thì sẽ bị xử lý hình sự theo tội danh trên.

Theo quan điểm của tôi, chị nên thẳng thắn với chồng và em gái về những hậu quả pháp lý mà họ có thể phải gánh chịu nếu như không tự chấm dứt mối quan hệ sai trái. Giả sử họ vẫn bỏ ngoài tai những cảnh báo của chị và tiếp tục chung sống với nhau, chị có thể tố cáo họ tới cơ quan pháp luật. Chúc chị nhanh chóng vượt qua tổn thương này!

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP