Pháp luật

Em dâu dồn anh chồng vướng lao lý

Dù chủ tọa hết lời khuyên giải hãy vì tình máu mủ để cho hai gia đình còn chỗ đi lại, song bà Thu cương quyết đề nghị xử ông Khả theo pháp luật.

TAND huyện Ninh Giang (Hải Dương) vừa mở phiên sơ thẩm xét xử ông Lê Huy Khả (55 tuổi) về hành vi cố ý gây thương tích, bị hại là người em dâu tên Thu. Phiên xử có mặt nhiều người trong gia đình hai bên.

Bà Thu là em dâu, hai gia đình có trang trại nuôi cá gần nhau. Do mâu thuẫn về đất đai, hai bên thường nhiều lần lời qua tiếng lại. Đỉnh điểm mâu thuẫn là cuối tháng 1/2016, khi ông Khả cầm thuổng sắt ra ao cá trồng cây, thấy đập nước sụt nứt, nguyên nhân là người em trai Lê Ngọc Khoải thuê máy về xúc.

Ông Khả bực tức to tiếng với vợ chồng em trai. Cáo buộc cho thấy, khi nghe em dâu thách thức, ông Khả đã cầm thuổng tấn công em dâu. Bà Thu được cho là cầm gậy tre chống trả. Khi ông Khả quay lưng đi về, bà này cầm gậy tre vụt theo trúng lưng và bị anh chồng đâm chiếc thuổng vào mặt.

Đang ở gần đó, nghe tiếng vợ kêu cứu, ông Khoải chạy đến và đưa vợ đi bệnh viện cấp cứu. Tháng 3/2016, sau khi có đơn đề nghị xử lý ông Khả, cơ quan chức năng đã đưa bà Thu đi giám định vết thương, kết luận tổn hại 13% sức khỏe.

Công an huyện Ninh Giang đã khởi tố bị can với ông Khả, song ông này khiếu nại, cho rằng thương tích trên là không đúng. Lần thứ hai giám định, Viện khoa học kỹ thuật hình sự kết luận bà Thu chỉ thương tích 3%. Do khác biệt kết quả, cơ quan chức năng cho bà Thu giám định, lần thứ ba kết luận thương tổn 8%.

Trước tòa, cơ quan tố tụng dùng kết luận giám định lần đầu (13%) làm căn cứ buộc tội ông Khả. Bản thân ông đề nghị giám định do vết thương em dâu gây ra. Cơ quan điều tra chỉ công nhận ông Khả bị 1% thương tổn, còn vết gãy đốt tay (7%) không đủ căn cứ xác định nên không xem xét. Cảnh sát cũng bác bỏ tố cáo của ông Khả rằng em trai dùng tuýp sắt đánh gãy ngón tay.

Trước khi diễn ra phiên xử, tòa đã nhiều lần hòa giải song gia đình em trai kiên quyết đề nghị truy tố ông Khả. Khi phiên tòa mới bắt đầu, chủ tọa chia sẻ việc hai anh em ruột thịt phải đưa nhau ra tòa là điều đáng tiếc.

Thừa nhận việc dùng thuổng sắt gây ra thương tích cho em dâu, song ông Khả cho rằng bị em dâu đánh, em trai dùng tuýp sắt vụt dồn dập nên mới cầm thuổng khua chống trả và vô tình trúng mũi bà Thu. “Với vết thương đó không thể 13% được”, ông Khả trình bày.

Ông Khoải phủ nhận lời anh trai khai, cho rằng khi nghe vợ kêu cứu có cầm ống tuýp sắt và không can ngăn, không đánh người. Tuy nhiên, khi được hỏi cầm tuýp sắt ra hiện trường với mục đích gì, ông Khoải không trả lời được.

Luật sư bảo vệ cho bị cáo nêu quan điểm, lời khai giữa các bên có nhiều mâu thuẫn. Cơ quan điều tra cần thiết thực nghiệm hiện trường để xác định chính xác diễn biến vụ án. Trong trường hợp này, người làm chứng, bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có lợi ích mâu thuẫn với bị cáo.

Luật sư nêu ra bút lục thể hiện có lời khai của bà Thu về việc ông Khoải dùng ống tuýp chống đỡ. “Nếu ông Khoải không tham gia vụ việc thì hành vi chống đỡ ở đây là chống đỡ ai? Tại sao phải chống đỡ?”, luật sư nói.

Sau gần một ngày thẩm vấn, tranh tụng, trước khi nghị án, chủ tọa hỏi bị hại liệu có muốn hàn gắn tình cảm gia đình “để sau này giỗ cha giỗ mẹ còn có cơ hội ngồi chung mâm”, tránh mâu thuẫn của thế hệ sau, song bà Thu không đồng ý, đề nghị xử lý anh chồng đúng người đúng tội.

Kết thúc phiên tòa, ông Khả bị tuyên 2 năm tù giam và bồi thường cho bà Thu 7 triệu đồng. Vợ ông Khả khóc than trước cổng tòa và không phục bản án.

* Tên bị hại đã thay đổi.

Tác giả bài viết: Mai Chi - Mai Ninh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP