Trong tỉnh

Đường sử dụng 8 năm, người dân Hạnh Dịch (Nghệ An) vẫn chờ tiền đền bù giải phóng mặt bằng?

Đó là thực trạng đang xảy ra tại Dự án đường giao thông Hạnh Dịch – Mường Đán (tại xã Hạnh Dịch, Quế Phong, Nghệ An) khi tuyến đường đã được bàn giao đưa vào sử dụng nhưng tiền đền bù giải phóng mặt bằng người dân vẫn chưa nhận được.

Tuyến đường đã có dấu hiệu xuống cấp nhưng những người dân vẫn chưa được đền bù thỏa đáng

Theo phản ánh của người dân tại xã biên giới Hạnh Dịch, huyện miền núi Quế Phong, dù họ đã dành đất cho dự án làm đường giao thông nhưng hơn chục năm nay vẫn chưa được nhận tiền đền bù đất và tài sản trên đất. Theo ông Vi Văn Thắng, gia đình ông bị ảnh hưởng một phần diện tích đất nhà nằm trong quy hoạch đường giao thông Hạnh Dịch – Mường Đán. Sau khi được chính quyền địa phương giải thích, vận động, ông đã nhường đất cho dự án triển khai. Đến nay, con đường đã bàn giao đưa vào sử dụng nhiều năm nhưng ông vẫn chưa nhận được tiền đền bù. Đó cũng là tình trạng chung của 135 hộ dân trên địa bàn xã khi nhường đất để thực hiện dự án.

Qua tìm hiểu được biết, dự án đường giao thông Hạnh Dịch – Mường Đán được UBND tỉnh phê duyệt năm 2004 với tổng mức đầu tư hơn 27 tỷ. Dự án được khởi công xây dựng vào năm 2007, hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng từ năm 2010. Theo bà Lô Thị Nguyệt - Trưởng phòng Tài chính - kế hoạch huyện Quế Phong, đối với các kinh phí khác như đền bù giải phóng mặt bằng, tiền rà phá bom mìn, giám sát… là từ nguồn ngân sách tỉnh. Khi dự án triển khai, được người dân hết sức đồng thuận nên nhường đất cho dự án để triển khai xây dựng, tuy nhiên nguồn vốn từ ngân sách tỉnh chưa được bố trí để chi trả đền bù cho bà con.

Tổng số hộ dân bị ảnh hưởng của dự án là 135 hộ, với kinh phí được phê duyệt bồi thường là gần 1,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay mới được bố trí hơn 620 triệu đồng. Số tiền vẫn còn nợ bà con là hơn 860 triệu đồng

. “Đây cũng là một thiệt thòi cho bà con khi dự án đường đã có nơi xuống cấp nhưng vẫn chưa được nhận tiền đền bù, tuy nhiên người dân cũng được hưởng lợi từ dự án là đường giao thông đi lại thuận lợi hơn trước. Đã nhiều lần huyện có ý kiến với tỉnh, xin được bố trí kinh phí để chi trả đền bù cho dân nhưng vẫn chưa được giải quyết. Năm tới đây (2019) vừa rồi xin tỉnh đưa vào danh mục được cấp vốn trong lĩnh vực đầu tư công nhưng cũng không được duyệt nên cũng chưa có ngân sách để chi trả cho bà con. Ngân sách của huyện thu luôn thiếu hụt nên cũng khó có nguồn để chi trả, vừa qua kiến nghị với Hội đồng nhân dân sẽ tiết kiệm chi phí để có một phần tiền để trả cho bà con trong thời gian tới nhưng cũng chưa thể đủ được…”, bà Nguyệt cho biết thêm.

Những ngày cuối năm 2018, có mặt trên tuyến đường được đầu tư xây dựng từ dự án nói trên có thể dễ dàng nhận thấy đã có nhiều điểm xuống cấp sau hơn 8 năm đưa vào sử dụng. Nhiều đoạn bị bong tróc, đá nổi lên trên mặt đường khiến giao thông trên tuyến đường khó khăn. Theo ông Lương Tiến Lê – Chủ tịch UBND xã Hạnh Dịch, bà con nhiều lần đến hỏi xã về tiền bồi thường, trong nhiều lần họp HĐND cũng chất vấn, xã cũng kiến nghị lên các cấp nhưng chưa được giải quyết. Mong muốn của bà con là sớm được chi trả tiền đền bù phần tài sản bị ảnh hưởng dự án.

Ông Lê Văn Giáp – Chủ tịch UBND huyện Quế Phong cho biết, dự án đã đưa vào sử dụng từ lâu, nhưng chưa được bố trí nguồn vốn để đền bù cho bà con. Quan điểm của huyện là luôn ưu tiên mọi nguồn vốn để bố trí đền bù đảm bảo quyền lợi cho bà con. Huyện cũng áp giá đền bù thời điểm mới nhất để người dân không bị thiệt thòi, dù rất mong muốn nhưng cái khó vẫn là nguồn vốn chưa thể bố trí được.

Đúng ra, một dự án được triển khai thì phải kiểm kê, đền bù, giải phóng mặt bằng rồi mới thi công, nhưng riêng đối với dự án này thì ngược lại. Đã hơn 14 năm chờ đợi nhưng người dân vẫn không biết đến lúc nào họ mới nhận được tiền đền bù khi tuyến đường đã có dấu hiệu xuống cấp.

Tác giả: Ngô Toàn

Nguồn tin: Báo Pháp luật Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP