Trong nước

Đường sắt Bắc - Nam tiếp tục phong tỏa sửa chữa vì mưa lũ miền Trung

Ảnh hưởng bởi lũ lụt tại một số tỉnh miền Trung, tuyến đường sắt Bắc – Nam tạm thời bị gián đoạn trên quãng đường từ tỉnh Nghệ An cho đến Quảng Bình để sửa chữa.

Trao đổi với Dân việt ngày 16/10, ông Vũ Tá Tùng – Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết đang đi đò vào một điểm tuyến đường sắt bị sạt lở khoảng 200m, một bên là núi, một bên là sông nên rất khó khăn trong công tác khắc phục sự cố. Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt cho biết ngành đường sắt sẽ nỗ lực để có thể thông đường sớm nhất.

Có những điểm sạt lở khiến đường ray tàu hỏa bị treo lơ lửng, buộc phải phong tỏa tuyến để sửa chữa (ảnh Trịnh Năm) (Dân việt)

Trên báo Lao động đưa tin, do ảnh hưởng của mưa lũ trong các ngày từ 12/10 đến 14/10/2016, phạm vi tỉnh Quảng Bình có mưa rất to, lũ trên sông Gianh lên nhanh gây sạt lở mái ta luy âm nền đường từ km 456+000 – km 456+090 (chiều sâu khoảng 12-18m). Khoảng cách từ mép điểm sụt đến mép ray ngoài cùng là 1,2m.

Ngay sau khi xảy ra sụt lở, để đảm bảo an toàn, Tổng công ty ĐSVN đã tiến hành phong tỏa khu gian Ngọc Lâm – Lạc Sơn 2 lần.

Đến chiều ngày 14/10, tại khu vực Hà Tĩnh, Quảng Bình tiếp tục xảy ra mưa lớn trên diện rộng và diễn biến phức tạp nên vùng sạt lở tiếp tục mở rộng, tính đến 19h ngày 14/10, đã có 11 điểm sạt lở trong khu gian từ ga La Khê đến ga Ngọc Lâm. Tại Ga La Khê nước ngập trên mặt ray 10cm, đường ga số 1,3 phải phong tỏa; đường số 2 (chính tuyến) nước ngập 5cm phải dẫn đường với vận tốc 5km/h. Tại Km 396+625 đến km 396+650, nước trôi đã nền đường dưới đáy tà vẹt phải phong tỏa lúc 16h45’… Tại các ga Đồng Hới, Lệ Kỳ đã bị ngập hoàn toàn.


Còn theo Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (Bộ Giao thông Vận tải), tính đến 7h30 ngày 15/10, ngành đường sắt đã giải tỏa được 2 đoàn tàu khách trên tuyến qua khu vực ngập nước. Hiện, 23 đoàn tàu khách khác và hơn 20 đoàn tàu hàng phải nằm chờ đường qua tỉnh Quảng Bình. Trung bình mỗi đoàn tàu có khoảng 500 hành khách, mỗi đoàn tàu hàng khoảng 600 tấn.

Trong đó, đáng chú ý là tàu SE19 mắc kẹt ở ga Lệ Sơn với 132 hành khách, trong đó 96 khách quốc tế.

Đường sắt Bắc Nam bị chia cắt khiến các đoàn tàu xuất phát từ phía Bắc phải tạm dừng ở khu vực Hà Tĩnh, Nghệ An; các tàu từ phía Nam đi ra phải dừng tại ga Huế, Đà Nẵng.

Dân Việt cũng cho hay, đối với những hành khách đã mua vé tàu Bắc – Nam trong những ngày này, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết khách sẽ được hoàn trả 100% số tiền đã mua.

“Hành khách có thể mang vé hoặc mã đặt vé online ra bất cứ ga nào để trả lại để được hoàn tiền 100%” - Phùng Thị Lý Hà – Phó Giám đốc Công ty CP Vận tải hành khách Hà Nội nói.

Hiện tại, ngành đường sắt chỉ mở bán vé tàu đoạn Hà Nội – Vinh và Sài Gòn – Đồng Hới. Đoạn tuyến giữa ga Vinh (Nghệ An) và ga Đồng Hới (Quảng Bình) vẫn đang tiếp tục được phong tỏa để khắc phục thiệt hại.

Bà Hà cho biết, việc bán vé theo chặng kể trên sẽ được thực hiện ít nhất trong ngày hôm nay và ngày mai. Sau đó, tùy thuộc vào tiến độ khắc phục thiệt hại, ngành đường sắt sẽ đưa ra phương án tiếp theo.

Tác giả bài viết: H.N (Tổng hợp)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP