Pháp luật

Đường nhuệ muốn bồi thường tiền: Lời nạn nhân chuyển lại

Bồi thường tiền cho nạn nhân là điều đối tượng phải làm và nên làm nhưng trong vụ án Đường nhuệ thì đây không phải là điều quá quan trọng.

Ngày 20/7/2020, bày tỏ với Đất Việt trước việc Nguyễn Xuân Đường (tức Đường nhuệ, ngụ TP. Thái Bình) khi bị khởi tố, tạm giam nhờ luật sư gửi lời xin lỗi và ngỏ ý muốn bồi thường tiền mặt cho nạn nhân bị đánh tại trụ sở công an phường, luật sư Vũ Quốc Long Phi - nguyên Phó Chánh tòa hình sự, TAND Cấp cao tại TP. HCM cho rằng, đây là một chuyện tốt mà Đường nhuệ cần phải làm và nên làm.

"Trong một vụ án hình sự, khi bị cáo được đưa ra tòa xét xử thì ngoài việc phải chịu trách nhiệm về mặt hình sự còn phải chịu trách nhiệm về mặt dân sự, bồi thường chi phí khám chữa bệnh, tổn thất tinh thần cho nạn nhân. Chính vì thế, việc Đường nhuệ bồi thường cho nạn nhân là điều bắt buộc phải làm" - ông Phi nói.

Chính vì thế, ông Phi cho rằng, chuyện bồi thường nạn nhân là điều sớm muộn Đường nhuệ phải làm. Nếu thực hiện chuyện bồi thường trước khi vụ án được đưa ra xét xử sẽ là một lợi thế cho đối tượng này. Bởi HĐXX sẽ căn cứ vào đó để nhận định về thái độ của đối tượng trong vụ án.

Tuy nhiên, ông Phi cho rằng, chuyện bồi thường của Đường nhuệ cho tới thời điểm này chỉ được coi là một tình tiết cho thấy đối tượng đã ăn năn, hối lối, còn chuyện có được coi là tình tiết giảm nhẹ hay không thì phải căn cứ vào nhiều tình tiết khác và do HĐXX quyết định.

Đường nhuệ trong vụ phiên tòa xét xử.

"Cần đặt ra câu hỏi, tại sao đến thời điểm vào trong trại giam, bị khởi tố thì Đường nhuệ mới thừa nhận đánh người tại trụ sở công an? Trước đó, có một số thông tin từ nạn nhân của Đường nhuệ nói rằng bị đối tượng đe dọa khi cố tình tố cáo sự việc ra cơ quan chức năng, điều này có thật hay không?

Cũng không loại trừ việc Đường nhuệ chỉ đang tìm mọi cách khắc phục giảm mức án cho bản thân mình. Mặc dù vậy, dù sao cũng cho thấy ý thức của Đường nhuệ đang muốn chuộc lại những sai lầm của mình đã gây ra bằng mọi cách" - ông Phi bày tỏ.

Đồng quan điểm, luật sư Phạm Văn Hướng - Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cũng cho rằng: "Việc Đường nhuệ muốn bồi thường nạn nhân sẽ được coi là một trong những tình tiết giảm nhẹ cho đối tượng này khi được đưa ra xét xử. Ngoài ra HĐXX còn căn cứ vào nhiều tình tiết khác như nhân thân, thái độ hợp tác với cơ quan chức năng...".

Ông Hướng nhận định, liên quan đến Đường nhuệ còn rất nhiều vụ án khác. Cần phải xem xét một cách toàn diện thái độ của Đường nhuệ trong tất cả những vụ án liên quan đến đối tượng để làm căn cứ xem xét giảm nhẹ hình phạt.

"Trong trường hợp đối với bị hại bị Đường nhuệ đánh tại trụ sở công an phường, việc bồi thường nạn nhân chỉ là một tình tiết rất nhỏ, đó là điều mà Đường nhuệ phải làm. Quan trọng là tính chất phạm tội của Đường nhuệ, gây án ngay tại trụ sở cơ quan công an, điều đó cho thấy hành vi coi thường pháp luật của bị cáo như thế nào" - ông Hướng nói.

Liên quan đến việc xin lỗi và mong muốn bồi thường của Đường nhuệ, bà Đinh Thị Lý - nạn nhân bị Đường nhuệ hành hung tại trụ sở công an phường, cho biết, chấp nhận khoản tiền bồi thường mà Đường nhuệ đưa ra. Tuy nhiên, bà Lý muốn chuyển toàn bộ số tiền này lại cho các con của Đường nhuệ.

Nếu Đường nhuệ và các con của đối tượng không đồng ý thì bà Lý sẽ chuyển toàn bộ số tiền bồi thường nhận được đi làm từ thiện.


Bà Lý cũng thông qua luật sư, nhờ chuyển lời tới Đường Nhuệ, mong bị can này thành khẩn khai báo, hối cải và dám chịu trách nhiệm với hành vi của mình.

Tác giả: Ngọc Minh

Nguồn tin: Báo Đất Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP