Trong tỉnh

Đường mòn Hồ Chí Minh đoạn qua Nghệ An xuất hiện nhiều điểm xuống cấp, hư hỏng nặng

Đường mòn Hồ Chí Minh đoạn qua Nghệ An gần đây đã xuất hiện nhiều điểm bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng ảnh hưởng lớn tới người và phương tiện tham gia giao thông.

Đường mòn Hồ Chí Minh là tuyến giao thông huyết mạch có quy mô lớn, quan trọng nối dài từ Bắc tới Nam. Không chỉ là tuyến đường trọng điểm thúc đẩy phát triển kinh tế, mà còn giữ vai trò hết sức quan trọng trong chiến lược an ninh quốc phòng. Những năm gần đây, lượng phương tiện lưu thông trên tuyến đường đoạn qua Nghệ An khá lớn, khiến đường xuống cấp, hư hỏng nhưng chưa được sửa chữa khắc phục kịp thời. Chính vì thế, tại đây đã có những vụ tai nạn nghiêm trọng, thảm khốc xảy ra.

Mặt đường rạn nứt, lề đường và mương thoát nước bể toác kéo dài hàng chục mét

Được biết, đường mòn Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An kéo dài 120 km. Đi qua các huyện Nghĩa Đàn, Tân Kỳ, Thanh Chương. Mới đây, theo ghi nhận của phóng viên, một số điểm trên đoạn đường này đã xuống cấp hết sức nghiêm trọng. Có đoạn hằn sâu xuống mặt đường những vệt bánh xe lớn, nhiều chỗ lún sụt tạo thành hố cạn, mỗi khi mưa xuống nước đọng trên mặt đường. Thậm chí một số đoạn kết cấu mặt đường, mương thoát nước bị bể, những chướng ngại vật hết sức nguy hiểm.

Phần thịt mặt đường và mép đường giáp mương tiêu nước bị hư hỏng nặng trở thành cái bẫy hết sức nguy hiểm

Điển hình cho sự xuống cấp có thể kể tới đoạn nối với địa phận tỉnh Thanh Hóa tới ngã tư đường mòn Hồ Chí Minh giao với QL48 (tỉnh Nghệ An). Đoạn qua địa phận xã Nghĩa Trung (huyện Nghĩa Đàn), có khoảng 10 đến 30m chiều dài mặt đường bị lún sụt, rạn nứt. Nghiêm trọng hơn phần mép đường bị vỡ bung, lộ lên những tảng nhựa đường và đá lát. Nguy hiểm hơn, một số đoạn có phần mặt đường tới mép rãnh thoát nước bị hư hỏng, nếu thiếu quan sát, hoặc di chuyển vào ban đêm, tránh xe, nhường đường mà không để ý là xảy ra tai nạn.

Bên cạnh đó, đoạn qua ngã tư đường mòn tới khu vực giao nhau với đường tỉnh lộ 545, cứ mưa xuống là một phần mặt đường bị ứ đọng như một cái hố nước. Việc di chuyển qua đây không chỉ khó khăn do các phương tiện phải tránh hố nước, nhường đường nhau mà còn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn vì trơn trượt do nước sâu khó đoán được vị trí mặt đường.

Tại ngã ba này cứ mưa xuống là nước đọng thành hố nước lớn

Thực trạng này đang diễn ra, tuy nhiên dường như vẫn chưa nhận được sự quan tâm kịp thời của đơn vị quản lý tuyến đường.

Nhiều người dân nơi đây cho rằng, những vị trí hư hỏng này nếu không được sửa chữa kịp thời sẽ mang đến hệ lụy không chỉ là vấn đề về an toàn giao thông, mà nguy cơ dẫn tới hư hỏng nghiêm trọng cả kết cấu đoạn đường. Một số người khi tham gia giao thông qua đoạn đường này đã thể hiện sự bất bình, cũng như mong mỏi đơn vị quản lý cần có sự quan tâm xử lý kịp thời, để đảm bảo tính mạng và tài sản cho người dân .

Mặt đường bị lún, rạn

Trao đổi với phóng viên, Thiếu tá Lê Bá Thi - Đội trưởng Đội CSGT đường Mòn Hồ Chí Minh (Công an tỉnh Nghệ An) cho biết, về những hư hỏng và nhiều điểm đen tai nạn trên tuyến đường này, phía lực lượng CSGT cũng đã có ý kiến gửi Cục quản lý đường bộ II, tuy nhiên cũng chưa thấy xử lý, khắc phục.

Tác giả: Hoàng Phạm

Nguồn tin: Báo Kinh tế & Đô thị

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP