Xã hội

Đường khu kinh tế Cửa khẩu Quốc tế hư hỏng do...thiên tai?

Sau thông tin Môi trường và Đô thị Việt Nam phản ánh về 3 tuyến đường Khu kinh tế cửa khẩu Quốc tế Bờ Y bị hư hỏng, xuống cấp, cơ quan chức năng tỉnh Kon Tum cho rằng, nguyên nhân do thiên tai.

Theo đó, sau khi phát hiện các tuyến đường giao thông vào khu dân cư Khu I-1 (đoạn nối từ đường D1 đến D2), đường D7 và đường D8 Khu I bị hư hỏng, Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Kon Tum đã phối hợp với các cơ quan chức năng đi kiểm tra và đã kết luận rằng nguyên nhân các con đường trên hư hỏng là do ảnh hưởng mưa của cơn bão số 3 và số 4 năm 2018.

Con đường bị hư hỏng nặng.

Cụ thể, công trình đường vào khu dân cư Khu I-1 (đoạn nối từ đường D1 đến D2) có chiều dài 252,82m, nền đường rộng 7,5m, được Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Kon Tum đầu tư xây dựng hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng ngày 26/9/2014, đã kết thúc thời gian bảo hành công trình ngày 26/9/2015.

Đường này bị hư hỏng từ đoạn Km0+096 đến Km0+207 với chiều dài 101m. Hiện trạng là mái taluy âm nền đường sụt trượt, sạt lở lớn đến hết bề rộng nền đường kéo theo toàn bộ mặt đường bê tông xi măng, vỉa hè và hệ thống thoát nước lún xuống hư hỏng và đổ sập xuống bãi đậu xe GT5; kích thước khối sụt trượt sâu khoảng 12m, dài 100m, rộng 15m, khối lượng đất sạt lở khoảng 18.000m3; diện tích mặt đường hư hỏng khoảng 350m2; vỉa hè hư hỏng 400m2; hệ thống thoát nước, bó vỉa lề đường hư hỏng khoảng 100m.

Đường bị sụt trượt, sạt lở.

Công trình đường D7 có chiều dài 1.088,62 m, nền đường rộng 15,5 m, hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng vào ngày 8/5/2015, đã kết thúc thời gian bảo hành công trình vào ngày 8/5/2016. Vị trí sạt lở nằm ở bên trái tuyến đoạn từ KmO+326 đến KmO+373 với chiều dài 47m. Hiện trạng hư hỏng là sạt lở nền đường và mái taluy âm gia cố bê tông xi măng dài 47m, rộng 3m, sâu 10m, khối lượng sạt lở khoảng 1.400m3; vỉa hè hư hỏng dài 40m, rộng 4m, diện tích khoảng 160m2.

Công trình đường D8 có chiều dài tuyến 1.743,94 m, nền đường rộng 10 m, hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng ngày 17/4/2017, đã kết thúc thời gian bảo hành công trình vào ngày 17/4/2018. Đường này bị sạt lở tại đoạn Km1+ 659,2 và mái taluy âm gia cố bê tông xi măng dài 30m, rộng 8m, sâu 5m, khối lượng sạt lở khoảng 1.200m3; diện tích mặt đường bê tông xi măng hư hỏng khoảng 100m2; toàn bộ hệ thống cửa phai chắn nước hồ Âu Cơ tại vị trí cống hộp 3 cửa 360x360 cm bị hư hỏng hoàn toàn.

Biên bản kết luận đường hư là do thiên tai (Trang 1 và 3).

"Việc hư hỏng các con đường trên làm cho người và phương tiện qua lại rất nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến công trình lân cận khác nên trước mắt, Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Kon Tum cần có biện pháp khắc phục ngay, tổng hợp khối lượng, đề xuất phương án khắc phục xác định chi phí sửa chữa, báo cáo các ngành chức năng và UBND tỉnh Kon Tum xem xét, sớm cho chủ trương để khắc phục các hư hỏng của các tuyến đường nói trên", trích biên bản làm việc của đoàn kiểm tra.

Kết luận của ngành chức năng là vậy, tuy nhiên theo tìm hiểu của chúng tôi, quá trình thiết kế xây dựng đường, các bên liên quan buộc phải tính đến yếu tố ảnh hưởng do thiên tai. Chính vì thế, các cơ quan chức năng tỉnh Kon Tum nên chăng cần phải đối chiếu giữa bản thiết kế và thực tế thi công xem có sự chênh lệch?

Tác giả: Tùy Phong

Nguồn tin: Báo Môi trường và Đô thị

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP