Đẹp

Đường, kẻ thù của làn da

Bạn đang cầm trên tay một chiếc bánh rán bọc đường? PV sẽ đưa ra một số lý do khiến bạn từ bỏ ý định ăn nó.

Sự thật là đường khiến bạn già đi. Mặc dù có rất nhiều yếu tố gây hại cho làn da của bạn nhưng đường có lẽ là một trong những tác nhân tồi tệ nhất khiến khuôn mặt và cơ thể của bạn bị lão hóa hoàn toàn. Bạn không chỉ nên tránh đường vì lý do ăn kiêng, giờ đây bạn có thêm động lực để bảo vệ vẻ ngoài của mình khỏi sự tàn phá của đường. Dưới đây là những phân tích sâu hơn về cách đường có thể làm lão hóa da mặt của bạn.

Đồ ngọt thường mang đến cảm giác khoái khẩu, nhưng lại là ‘kẻ thù’ của làn da

Ảnh hưởng của đường đối với làn da

Đường làm hỏng da của bạn thông qua một quá trình tự nhiên được gọi là glycation. Đường trong máu của bạn gắn với protein và tạo ra các gốc tự do có hại được gọi là sản phẩm cuối glycation nâng cao (AGEs). Khi AGEs tích tụ (càng ăn nhiều đường, chúng càng phát triển), chúng sẽ làm hỏng các protein xung quanh.

Tổn thương collagen & elastin

Các protein dễ bị tổn thương nhất là những protein đóng vai trò như các khối xây dựng cho làn da của bạn: collagen và elastin. Những protein này giữ cho da săn chắc, đàn hồi, chịu trách nhiệm cho các đặc điểm căng mọng và tươi trẻ của một làn da khỏe mạnh, trẻ trung. AGEs làm cho collagen và elastin của bạn trở nên cứng, khô và giòn. Các tác động được nhìn thấy trên làn da chính là nếp nhăn và sự chảy xệ.

Ảnh hưởng đến loại collagen tự nhiên

Chế độ ăn nhiều đường cũng ảnh hưởng đến loại collagen tự nhiên trong cơ thể bạn. Da của bạn chứa ba loại collagen chính (được đặt tên phù hợp là loại I, II và III). Sự ổn định và khả năng phục hồi của collagen được xây dựng theo từng giai đoạn: loại I là yếu nhất và loại III là mạnh nhất. Glycation làm suy giảm collagen loại III thành loại I, do đó làm giảm độ bền và độ ổn định cấu trúc của da.

Vô hiệu hóa các enzym chống oxy hóa tự nhiên

Ngoài việc làm hỏng các protein cần thiết cho da AGEs còn vô hiệu hóa các enzym chống oxy hóa tự nhiên của cơ thể. Nếu không được bảo vệ khỏi chất chống oxy hóa, làn da của bạn sẽ dễ bị tổn thương bởi các gốc tự do gây ra từ các tác nhân môi trường như ô nhiễm, ánh sáng xanh và tia UV. Khi bị bỏ mặc, các gốc tự do kích hoạt stress oxy hóa góp phần làm da bạn bị lão hóa sớm.

Dấu hiệu cho thấy đường đang làm lão hóa da

Theo Tạp chí Da liễu Anh, những tác động có thể nhìn thấy được của quá trình glycation có xu hướng xuất hiện đối với phụ nữ khoảng tuổi 35. Lúc này, sự tích tụ của tổn thương, thay đổi nội tiết tố và hợp chất phát triển AGE khiến da của bạn không thể chống lại tác hại của quá trình oxy hóa. Quá trình tổng hợp collagen và elastin bắt đầu bị hao mòn.

5 dấu hiệu nhận biết khuôn mặt của bạn đang bị lão hóa do đường: Bề mặt da trông cứng và bóng; Các đường nét chéo, sâu xuất hiện dọc theo môi trên của bạn; Da bạn đổi màu và tăng sắc tố; Xuất hiện các đường nứt sâu, đặc biệt là xung quanh khu vực miệng; Vùng da xung quanh khu vực bạn cười cũng có dấu hiệu bị chảy xệ.

Tác giả: Thủy Kiều

Nguồn tin: suckhoedoisong.vn

  Từ khóa: Đường ,kẻ thù ,làn da

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP