Kinh tế

Dược phẩm TW 3: Quảng cáo “nổ” coi thường sức khỏe, kinh tế Người tiêu dùng?

Được cấp phép quảng cáo là có tác dụng “hỗ trợ hạ acid uric” nhưng trên Facebook và trên trang web http://forgout.com.vn, thực phẩm chức năng Viên nén bao phim FORGOUT

của Dược phẩm Trung ương 3 lại được coi như “thần dược” trong điều trị bệnh Gout với những ngôn từ mỹ miều “sản phẩm điều trị gout hoàn toàn mới mang tính đột phá, giải quyết hoàn toàn các vấn đề nan giải của người bệnh gout lâu năm”.

Quảng cáo gây hiểu nhầm là thuốc chữa bệnh?

Trong giấy phép quảng cáo 04/2016/ATTP-XNCB được cục An toàn thực phẩm cấp ngày 08/1/2016 cho viên nén bao phim FORGOUT chỉ cho phép sản phẩm này quảng cáo rất ngắn gọn trong vòng 3 câu “Hỗ trợ giảm axit uric trong máu; an toàn cho người sử dụng và uống một lần duy nhất trong ngày”.

Thế nhưng trên thực tế, viên nén bao phim FORGOUT được công ty Dược phẩm Trung ương 3 quảng cáo với nhiều nội dung không được ghi trong giấy phép được cấp. Việc thổi phồng về công dụng của sản phẩm khiến người tiêu dùng lầm tưởng đây là thuốc chữa bệnh: “Bằng việc kế thừa những thành tựu nghiên cứu khoa học hiện đại nhất trên thế giới, Công ty Cổ phần Dược phẩm TW3 đã áp dụng để bào chế ra sản phẩm điều trị gout hoàn toàn mới mang tính đột phá, giải quyết hoàn toàn các vấn đề nan giải của người bệnh gout lâu năm”.

Không những thế, trong mục “Chiến binh Forgout” – Niềm hy vọng mới cho người bị gout lâu năm” sản phẩm còn được thổi phồng về công dụng: “sản phẩm Forgout với khả năng chữa gout theo cơ chế “Vừa tấn công – Vừa phòng thủ”. Từ việc có công dụng HỖ TRỢ , Forgout được quảng cáo thành KHẢ NĂNG CHỮA BỆNH. Đây là điều hoàn toàn sai lệch so với nội dung đã được Cục An toàn thực phẩm xác nhận tại Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 00698/2018/ATTP-XNQC và 01992/2017/ATTP-XNQC.

Một sản phẩm chỉ các tác dụng hỗ trợ nay lại được quảng cáo là có khả năng chữa Gout và giúp hạ axit uric nhanh chóng là hành vi vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật về quảng cáo đã được quy định rõ tại Khoản 4 Điều 5 Nghị định 181/2013/NĐ-CP: Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiều nhầm là thuốc chữa bệnh.

Viên nén bao phim FORGOUT của Dược phẩm Trung ương 3: Quảng cáo vừa “nổ”, vừa trái luật

Forgout được quảng cáo có tính vượt trội trong điều trị bệnh gout, điều không có trong giấy phép quảng cáo được cấp phép

Ngoài ra, để làm tăng tính hiệu quả của sản phẩm, Forgout còn được quảng cáo với những thông tin không có tài liệu chứng minh như: Forgout là sản phẩm vượt trội, tăng gấp đôi, gấp ba hiệu quả trị gout, cũng như tối ưu hiệu quả an toàn cho người dùng; Bằng việc kế thừa những thành tựu nghiên cứu khoa học hiện đại nhất trên thế giới, Công ty Cổ phần Dược phẩm TW3 đã áp dụng để bào chế ra sản phẩm…

Forgout: Lợi dụng uy tín của đơn vị y tế để quảng cáo?

Điểm d Khoản 2 Điều 7 Thông tư 09/2015/TT-BYT ngày 25 tháng 05 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định về xác nhận nội dung quảng cáo đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Y tế quy định: Không được sử dụng hình ảnh, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh để quảng cáo thực phẩm.

Thế nhưng, trong nội dung quảng cáo Forgout tại trang web http://forgout.com.vn, người quảng cáo lại thông tin: Theo nghiên cứu của các bác sĩ ở Bệnh viện Bạch Mai và Đại học Y Hà Nội, có hơn 80% người có chỉ số acid uric hạ về ngưỡng an toàn ngay sau 1 tháng dùng Forgout.

Viên nén bao phim FORGOUT của Dược phẩm Trung ương 3: Quảng cáo vừa “nổ”, vừa trái luật

Tên tuổi của các bệnh viện lớn được sử dung tràn lan để làm truyền thông cho sản phẩm Forgout

Trước hành vi vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật về quảng cáo nêu trên. Đề nghị các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm.

Khuyến Cáo: Người tiêu dùng cần có sự cân nhác và tìm hiểu thông tin về sản phẩm trước khi đưa ra quyết định mua và sử dụng sản phẩm, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như lợi ích về kinh tế...

Tác giả: Minh Trường

Nguồn tin: Tạp chí Điện tử Thương Trường

  Từ khóa: dược phẩm ,quảng cáo

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP