Giáo dục

Được Bộ cử đi thi, cậu học trò chế 'cánh tay robot' bị từ chối visa Mỹ

Dù được Bộ GD-ĐT cử đi Mỹ dự một cuộc thi mang tầm quốc tế nhưng cậu học sinh ở Quảng Trị này khi phỏng vấn đã bị Đại sứ quán Mỹ từ chối cấp visa...

Ngày 11.5, em Phạm Huy (học lớp 11A3, trường THPT TX.Quảng Trị, Quảng Trị) buồn bã cho PV Thanh Niên hay em và giáo viên hướng dẫn của mình là thầy Lê Công Long (GV môn Vật lý của trường THPT TX.Quảng Trị) đã bị Đại sứ quán Mỹ từ chối cấp visa. Thật tiếc, khi suất cử đi Mỹ của em là do được Bộ GD-ĐT cử đi.

Theo Huy thuật lại, cách đây chừng 1 tháng, em có ra Hà Nội, cùng với đoàn những học sinh, giáo viên và cán bộ Bộ GD-ĐT đến Đại sứ quán Mỹ để phỏng vấn xin cấp thị thực đi Mỹ để tham dự cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc tế do Intel tổ chức (Intel ISEF) tại quốc gia này vào giữa tháng 5.2017.

Ngay tại lần này Huy và thầy giáo hướng dẫn đã bị từ chối. Đến ngày 9.5 vừa rồi, Huy tiếp tục đến Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội để phỏng vấn lần 2 nhưng tiếp tục bị từ chối cấp visa sau thời gian phỏng vấn.

a1 kvhq
Phạm Huy và cánh tay robot giúp người khuyết tật. ẢNH: THANH LỘC

Cũng theo Huy theo dự kiến cuộc thi diễn ra tại Mỹ từ ngày 12.5 đến 22.5 và nếu đúng lịch trình thì ngày 12.5 em đã bay sang Mỹ, còn giờ thì “chắc là đã hết cơ hội”.

Bà Lê Thị Hương, GĐ Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Trị cho biết việc em Huy bị từ chối visa đi Mỹ thì đây thực sự là điều đáng tiếc đối với tỉnh nhà, với ngành và với cả cá nhân em Huy.

Bà Hương cho hay, ngay sau khi biết em Huy được Bộ GD-ĐT cử đi thi, Sở đã rất quan tâm khi đã tham mưu cho UBND tỉnh xuất một khoản kinh phí chừng 250 triệu đồng để Huy và GV hướng dẫn qua Mỹ.

“Ngay sau khi Huy và GV hướng dẫn bị từ chối lần 1, Sở đã tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh cùng với Sở Ngoại vụ có văn bản đặc biệt gửi ra Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Mỹ trình bày về trường hợp của em Huy. Ngoài ra, theo tôi được biết, bên Bộ GD-ĐT cũng đã nỗ lực hết mình để tác động phía Đại sứ quán Mỹ thay đổi quan điểm nhưng tất cả đều bất thành”, bà Hương nói.

a2 fbvs
Cánh tay robot của Phạm Huy. ẢNH: THANH LỘC

Được biết, Phạm Huy là tác giả của đề tài “Cánh tay robot cho người khuyết tật”, đạt giải quán quân của Hội thi khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2016 khu vực phía bắc do Bộ GD-ĐT và UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức.

Với thành tích này, Bộ GĐ-ĐT đãcử Huy tham dự cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc tế do Intel tổ chức (Intel ISEF) tại Mỹ.
Như Thanh Niên đã từng có bài viết, Huy là một cậu học trò trường làng, có bố sửa xe máy, mẹ bán vải ngoài chợ, nhưng bằng đam mê sáng tạo và sự cảm thông đối với những người khuyết tật, những nạn nhân bom mìn ở quê mình…cậu đã sáng chế ra cánh tay robot nêu trên.

Tác giả bài viết: Nguyễn Phúc

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP