Pháp luật

Dùng sổ đỏ giả lừa 22 tỷ đồng của ngân hàng

Không một tấc đất trong tay nhưng 11 đối tượng vẫn thế chấp trót lọt 10 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) giả để vay 22 tỷ đồng của ngân hàng L.V.

Ngày 30/5, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết đã ra các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Hoàng Thị Điệp (42 tuổi, trú xã Liên Hà, huyện Lâm Hà, Lâm Đồng) và Nguyễn Thành Long về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”; khởi tố 10 bị can khác (5 cặp vợ chồng) về hành vi “Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan tổ chức”.

Bị can Hoàng Thị Điệp

Từ tháng 4/2017 đến tháng 4/2018, Điệp cùng Long và 5 cặp vợ chồng đã sử dụng 10 sổ đỏ giả để làm 11 bộ hồ sơ thế chấp vay vốn, chiếm đoạt hơn 22 tỷ đồng của ngân hàng L.V, trong đó hồ sơ có nợ gốc thấp nhất cũng lên đến 1,3 tỷ đồng và cao nhất là 2 tỷ đồng. Các sổ đỏ giả này còn được thế chấp để vay tiền của vợ chồng ông Nguyễn Văn Đạt - bà Đoàn Thị Quyên (xã Liên Hà) và bà Nguyễn Thị Nguyệt (huyện Đức Trọng, Lâm Đồng).

Nhóm đối tượng này làm hợp đồng thế chấp vay tiền tại 2 văn phòng công chứng Tr.A và M.A và đăng ký thế chấp tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Lâm Hà. Sau khi ra đầu thú, Điệp (kẻ chủ mưu) và Long khai rằng do mắc nợ nhiều nơi nên đến nay không có khả năng trả nợ ngân hàng L.V.

Hiện cơ quan chức năng đã bắt tạm giam 5 bị can và đang tiếp tục điều tra truy tìm đối tượng làm sổ đỏ giả; xem xét trách nhiệm của các cá nhân liên quan đến các hoạt động ký thế chấp, công chứng giấy tờ giả…; làm rõ việc nhận, duyệt hồ sơ cho vay tiền có đảm bảo các quy định về trình tự, thủ tục pháp lý hay không?

Tác giả: KIM ANH

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP