Trong nước

Dùng ngân sách tiếp khách vô tội vạ

Nhiều cơ quan nhà nước ở Gia Lai dùng ngân sách tiếp khách tràn lan dẫn đến vượt dự toán, thậm chí không tiếp khách nhưng vẫn lấy hóa đơn về để thanh toán

Ngày 22-4, UBND tỉnh Gia Lai cho biết ông Võ Ngọc Thành, chủ tịch UBND tỉnh, vừa có ý kiến chỉ đạo Văn phòng HĐND - UBND thị xã An Khê thu hồi hơn 250 triệu đồng sai phạm và giảm trừ quyết toán ngân sách năm 2017 hơn 440 triệu đồng. Đây chủ yếu là những khoản tiền sai phạm dùng để tiếp khách.

Có dấu hiệu trục lợi

Trước đó, tỉnh Gia Lai đã kiểm tra việc thực hiện chế độ, định mức, tiêu chuẩn trong 2 năm 2016, 2017 và phát hiện Văn phòng HĐND - UBND thị xã An Khê đã chi tiếp khách không đúng quy định 362 triệu đồng. Không chỉ vậy, năm 2017, văn phòng này không tiếp khách nhưng sử dụng hóa đơn chi tiếp khách để lấy tiền mua sắm cho hoạt động của đơn vị.

Qua kiểm tra chứng từ, sổ sách, Sở Tài chính tỉnh Gia Lai cũng phát hiện năm 2015, Văn phòng Đoàn ĐBQH - HĐND tỉnh dùng 3,2 tỉ đồng ngân sách tiếp khách trái quy định. Bảng kê chi tiết các lần tổ chức tiếp khách thể hiện Văn phòng Đoàn ĐBQH - HĐND tỉnh Gia Lai chi cho việc tiếp khách ở nhiều địa phương. Trong phiếu chi ngày 9-4-2015, chi "tiếp khách các tỉnh miền Tây" hết 26,6 triệu đồng. Ngày 25-11-2015, chi tiếp khách Cà Mau 17,8 triệu đồng. Ngày 3-12-2015, tiếp khách Long An, Bình Định, Bình Phước 30 triệu đồng…

Văn phòng HĐND - UBND thị xã An Khê chi tiếp khách sai hàng trăm triệu đồng

Văn phòng Đoàn ĐBQH - HĐND tỉnh Gia Lai còn thanh toán khống tiền ăn phục vụ đoàn công tác, như ăn cơm dọc đường ở Sóc Trăng ngày 5-8-2015 hết 26,5 triệu đồng; tiếp khách ngoài tỉnh gần 300 triệu đồng... Phần lớn các lần chi tiếp khách này do ông Nguyễn Thế Quang, lúc đó là Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH - HĐND tỉnh Gia Lai, ký duyệt.

Sau đó, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) tỉnh Gia Lai còn phát hiện từ năm 2013-2016, đơn vị này đã mắc nhiều sai phạm về tài chính dẫn đến thất thoát và có dấu hiệu trục lợi 11,2 tỉ đồng.

Chây ì khắc phục

UBKT tỉnh Gia Lai đã yêu cầu những người vi phạm là ông Nguyễn Thế Quang; bà Nguyễn Thị Lựu, nguyên phó chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH - HĐND tỉnh Gia Lai và ông Vũ Tiến Anh, Chánh Văn phòng HĐND tỉnh Gia Lai, đến ngày 30-3-2018 phải khắc phục số tiền sai phạm, nếu không thì sẽ chuyển hồ sơ qua cơ quan điều tra.

Tuy nhiên, chỉ có ông Vũ Tiến Anh hoàn thành nộp khắc phục số tiền sai phạm (khoảng 400 triệu đồng). Trong khi đó, ông Quang, bà Lựu mới khắc phục được một phần nhỏ và có đơn xin nộp khắc phục làm 3 lần nhưng đến hết thời hạn vẫn chưa hoàn thành, sau đó lại được gia hạn đến hết ngày 30-6.

Ông Nguyễn Duy Khánh, Chủ nhiệm UBKT tỉnh Gia Lai, cho biết đã nhiều lần đôn đốc, nhắc nhở ông Quang, bà Lựu. Thế nhưng, 2 người này vẫn dây dưa, thậm chí còn có đơn xin "miễn giảm" một số khoản!

Một lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh Gia Lai cho rằng việc chi tiếp khách tại các đơn vị là không sai. Tuy nhiên, lợi dụng việc chi tiếp khách để chiếm đoạt tiền ngân sách thì cần nghiêm trị. "Người Việt Nam mình không thể không tiếp khách. Các cụ đã có câu "khách đến nhà không trà thì rượu", có khi còn phải nhịn miệng để đãi khách. Các tỉnh khác người ta đến công tác, không thể không mời họ bữa cơm được! Nhưng việc không tiếp khách mà lấy hóa đơn để thanh toán là phải xử lý" - vị này nhìn nhận.

Tác giả: Hoàng Thanh

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP