Đẹp

Dùng kem đánh răng trị mụn có thực sự hiệu quả như lời đồn?

Một số người khẳng định rằng kem đánh răng có thể trị mụn. Tuy nhiên, chúng ta nên kiểm chứng kỹ càng trước khi quyết định dùng kem đánh răng trị mụn nhé!

Vì sao kem đánh răng có thể trị mụn?

Ý tưởng sử dụng kem đánh răng trị mụn xuất phát từ việc kem đánh răng có chứa 3 thành phần cực kỳ quan trọng, mang lại tác dụng điều trị mụn cực kỳ hiệu quả.

Sodium pyrophosphate

Thành phần này được tích hợp vào các loại kem đánh răng với công dụng loại bỏ canxi thừa thải được sinh ra do nước bọt. Tuy nhiên, hoạt chất này lại có khả năng loại bỏ bã nhờn, tế bào chết tồn tại trên da, thông thoáng lỗ chân lông mà vẫn đảm bảo dịu nhẹ cho làn da. Ngoài ra, chúng còn giúp tái tạo da, làm lành vết thương sau mụn hiệu quả.

Silica

Đây là thành phần giúp diệt khuẩn, kháng viêm, giúp tạo nên lớp màng bảo vệ da chống lại vi khuẩn tấn công từ môi trường bên ngoài. Chúng cũng hỗ trợ quá trình làm lành da.

Baking soda

Đây là hoạt chất làm trắng răng trong các loại kem đánh răng hiện nay. Ngoài ra, chúng cũng được sử dụng thường xuyên trong các công thức làm đẹp da vì baking soda giúp kiềm dầu khá tốt, giảm tiết bã nhờn, ngừa mụn quay trở lại.

Với những thành phần này, kem đánh răng thường được ứng dụng trong các phương pháp trị mụn cấp tốc tại nhà - Ảnh minh họa: Internet

Cách trị mụn bằng kem đánh răng

Trị mụn đầu đen ở mũi

Dùng kem đánh răng để lột mụn đầu đen ở mũi là phương pháp được nhiều chị em áp dụng. Thành phần trong kem răng sẽ kích thích nhân mụn trồi lên và hút bỏ chúng triệt để. Bên cạnh khả năng làm sạch nhân mụn thì thoa kem đánh răng lên da còn giúp kiểm soát bã nhờn siêu tốt.

Cách thực hiện

- Làm sạch vùng đầu mũi, trán hoặc bất kỳ vị trí nào cần lột mụn đầu đen.

- Thấm khô da và sử dụng bàn chải thoa một lớp mỏng kem răng lên. Có thể sử dụng bất kì nhãn hiệu kem đánh răng nào nhưng bạn nên ưu tiên dạng trắng tinh khiết, không có tinh thể nhiều màu.

- Đợi khoảng 5 – 10 phút cho lớp kem đánh răng se lại thì lột bỏ. Thao tác nhẹ nhàng để không làm tổn thương da.

- Rửa lại bằng nước và dùng đá viên lăn nhẹ lên vùng da vừa lột mụn để giúp lỗ chân lông se nhỏ hơn.

Áp dụng 2 lần mỗi tuần để làm sạch những đốm mụn đầu đen, mụn cám li ti trên da - Ảnh minh họa: Internet

Trị mụn cám bằng kem đánh răng và baking soda

Tương tự như mụn đầu đen, mụn cám cũng mọc theo từng đám dày đặc và gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng trên da. Việc lột bỏ chúng bằng hỗn hợp kem đánh răng và baking soda đã được nhiều tín đồ làm đẹp áp dụng - Ảnh minh họa: Internet

Cách thực hiện

- Chuẩn bị 3 muỗng canh baking soda và 1 tuýp thuốc đánh răng ruột trắng.

- Lấy một lượng vừa đủ kem đánh răng để trộn cùng baking soda. Tỉ lệ nên cân bằng để hỗn hợp không quá khô. Hàm lượng sử dụng nên điều chỉnh dựa trên diện tích vùng da cần điều trị.

- Thoa hỗn hợp lên khu vực da có mụn cám, giữ yên khoảng 15 phút đến khi cảm nhận được lớp mặt nạ khô lại.

- Rửa mặt nhẹ nhàng với nước, kết hợp với massage để lấy đi hết nhân mụn được đẩy lên trên da.

Với cách làm này, bạn chỉ nên áp dụng 1 – 2 lần mỗi tuần bởi hoạt tính tẩy của hỗn hợp khá cao, nếu sử dụng thường xuyên sẽ khiến da bị bào mòn và yếu đi.

Trị mụn bọc bằng kem đánh răng và muối

Muối vốn được biết đến với chức năng kháng khuẩn và chống viêm siêu tốt, giúp tiêu diệt vi khuẩn gây mụn và giảm bớt lượng bã nhờn bít tắc trên da. Kết hợp 2 nguyên liệu thuốc đánh răng và muối là cách chữa mụn bọc cũng như ngăn ngừa mụn quay trở lại hữu hiệu - Ảnh minh họa: Internet

Cách thực hiện

- Chuẩn bị kem đánh răng và muối biển. Lưu ý không nên thực hiện với muối iot hay muối ăn để tránh gây kích ứng cho da. Bên cạnh đó, muối hạt sẽ chứa nhiều hoạt chất hỗ trợ giảm viêm và làm dịu da.

- Kết hợp 2 nguyên liệu trên theo tỉ lệ 1 : 1. Trộn đều để kem răng và muối hòa quyện vào nhau.

- Đắp hỗn hợp lên vùng da có mụn bọc và để khoảng 5 phút cho hỗn hợp khô lại.

- Rửa sạch nhẹ nhàng với nước.

Áp dụng cách này 3 lần mỗi tuần, bạn sẽ thấy mụn xẹp và khô đầu nhanh chóng. Phương pháp này cũng mang đến sự thay đổi tích cực cho những dạng mụn bọc bị chai.

Trị mụn trứng cá bằng kem đánh răng và nha đam

Với một hoạt chất có tính tẩy cao như kem đánh răng thì lô hội là nguyên liệu dịu nhẹ có thể cân bằng và làm giảm bớt những tác động tiêu cực cho da. Sự kết hợp hoàn hảo này có thể khắc phục nhanh chóng tình trạng mụn trứng cá viêm sưng đỏ. Bên cạnh đó, những vết thâm do mụn để lại cũng được cải thiện đáng kể - Ảnh minh họa: Internet

Cách thực hiện

- Nha đam sơ chế sạch sẽ bằng cách loại bỏ vỏ ngoài và ngâm muối để hết hẳn phần nhựa nhớt. Phần thịt cắt nhỏ và đem xay nhuyễn.

- Trộn nha đam cùng với kem đánh răng để tạo thành hỗn hợp sệt vừa phải.

- Dùng bàn chải quệt lên vùng da mụn sưng tấy và thư giãn trong 10 – 15 phút. Lưu ý không cử động cơ mặt nhiều để hỗn hợp bám dính trên da và mang đến hiệu quả tốt nhất.

- Sau khi lớp mặt nạ có dấu hiệu sẽ khô thì rửa lại cùng nước mát. Trong quá trình rửa mặt chú ý massage nhẹ nhàng để tránh làm da tổn thương.

Với công thức trị mụn này, nên áp dụng đều đặn 3 lần một tuần, tình trạng sưng tấy sẽ giảm đi đáng kể, da mịn và đỡ mụn hơn.

Trị mụn nhọt bằng kem đánh răng và dầu oliu

Mụn nhọt là dạng mụn không dễ chữa và khi nó bị chai lại thì việc khắc chế lại khó hơn rất nhiều. Với công thức kem đánh răng và dầu oliu, những ổ mụn nhọt chai cứng sẽ dần được loại bỏ - Ảnh minh họa: Internet

Cách thực hiện

- Kết hợp kem răng với 1 thìa dầu oliu. Cho thêm một chút muối biển (khoảng 1 thìa cà phê) và khuấy đều cả 3 nguyên liệu với nhau.

- Đắp hỗn hợp kem đánh răng trộn muối và dầu oliu lên ổ mụn bị chai. Giữ lại khoảng 15 phút.

- Sau đó, thấm ướt tay và massage nhẹ nhàng. Lưu ý không ấn, nặn hoặc bóp để tránh gây tổn thương cho da.

Áp dụng công thức mặt nạ kem đánh răng dầu oliu này thường xuyên sẽ làm xẹp đáng kể những nốt mụn bị chai. Tuy nhiên, với một số nốt mụn to, cứng có từ lâu năm thì bạn cần đến bệnh viện hoặc các cơ sở thẩm mỹ để có cách điều trị hiệu quả nhất.

Trị mụn bằng kem đánh răng có hại không?

Dùng kem đánh răng trị mụn là cách khắc phục tạm thời với những dạng mụn trứng cá, mụn bọc sưng đỏ hay mụn đầu đen, mụn cám li ti trên da. Cách làm này chỉ giúp tình trạng mụn đỡ hơn chứ không thể loại bỏ tận gốc và chữa khỏi hoàn toàn.

Đặc biệt, nếu không biết cách sử dụng thì kem đánh răng có thể gây tác hại cho da và mang đến những hệ lụy vô cùng nặng nề như bào mòn lớp màng bảo vệ, kích ứng, nổi mẩn hay thậm chí nhiễm trùng mụn nặng hơn. Vì thế, khi dùng kem đánh răng trị mụn, hãy lưu ý một số điểm sau đây:

Chú ý bước làm sạch da trước khi bôi kem đánh răng trị mụn

Sử dụng thuốc đánh răng khi da đã được làm sạch hoàn toàn với nước tẩy trang và sữa rửa mặt. Việc làm này giúp đảm bảo vệ sinh, tránh nhiễm trùng và lây lan vi khuẩn.

Không nên quá lạm dụng

Không áp dụng cách trị mụn bằng kem đánh răng quá thường xuyên bởi nó sẽ khiến da bị bỏng rát, bong tróc và ngày càng khô hơn. Chỉ nên dùng phương pháp này như một cách “chữa cháy” trong giảm sưng mụn bọc và lột mụn đầu đen.

Thời gian dùng kem răng chữa mụn cần điều chỉnh phù hợp theo chất da

Với làn da dầu, bạn có thể thoa kem qua đêm, da khô có thể giữ trong 1 – 2 tiếng. Tuy nhiên, với da mẫn cảm bạn chỉ nên lưu giữ kem đánh răng khoảng 10 – 15 phút.

Bên cạnh đó, chỉ bôi thuốc đánh răng lên ổ mụn, tránh bôi lan ra các khu vực da xung quanh. Và tuyệt đối không dùng kem để thoa khắp mặt - Ảnh minh họa: Internet

Hãy chọn lựa loại kem đánh răng thích hợp

Vấn đề này không liên quan đến nhãn hiệu mà liên quan đến thành phần của từng loại. Hãy chọn những dạng kem màu trắng để hạn chế tối đa hóa chất cũng như chất làm màu được thêm vào.

Tránh sử dụng thuốc đánh răng dạng gel, có sọc kẻ hoặc chứa nhiều tinh thể trong thành phần. Đặc biệt, hãy bỏ qua những loại có tính chất tẩy trắng răng để tránh gây kích ứng cho da. Một số có tinh dầu bạc hà, chanh trong thành phần cũng cần hạn chế để tránh gây bí lỗ chân lông - Ảnh minh họa: Internet

Có nên dùng kem đánh răng trị mụn không?

Như đã nói, việc trị mụn bằng kem đánh răng chỉ là giải pháp tạm thời giúp khắc chế những ổ mụn sưng đỏ hoặc loại bỏ một phần mụn cám và đầu đen, không thể giải quyết tận gốc vi khuẩn gây mụn hay chữa dứt điểm tình trạng mụn trên da.

Bên cạnh đó, do có chứa một số hoạt chất có tính tẩy rửa mạnh nên kem đánh răng không thể sử dụng với tần suất thường xuyên. Bởi vậy, việc sử dụng kem đánh răng trị mụn không phải là giải pháp tối ưu nhất. Hầu hết các chuyên gia da liễu đều khuyên bạn nên cân nhắc thật kỹ trước khi chữa mụn bằng phương pháp này.

Đặc biệt, với những ổ mụn sưng viêm nặng, mụn mủ, mụn ẩn thì việc chữa trị đòi hỏi một phác đồ điều trị chi tiết với nguyên nhân xác định rõ ràng và phương pháp chữa trị thích hợp. Trong trường hợp này, cách tốt nhất là đến gặp chuyên gia da liễu để được thăm khám tình trạng mụn kĩ càng.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP