Đẹp

Dùng đúng loại kem chống nắng cho da mặt

Trước khi quyết định chi tiền cho một lọ kem chống nắng, bạn hãy tìm hiểu kỹ những yếu tố để đảm bảo phù hợp với da mình.

Một số loại kem chống nắng có công thức đặc biệt dành cho riêng cho da mặt hay toàn thân. Tuy nhiên, cả hai đều có tác dụng giống nhau là bảo vệ làn da khỏi tia UV - nguyên nhân gây cháy nắng, lão hóa sớm và ung thư da, theo Insider.

Nhiều loại kem chống nắng dành cho da mặt được bào chế để giảm độ nhờn và thường đắt hơn sản phẩm cho toàn thân. "Nhưng giá cao hơn không có nghĩa là nó giúp bảo vệ tốt hơn", Kimberly Jerdan - bác sĩ da liễu được chứng nhận tại Mỹ - cho biết.

Dưới đây là lời khuyên của cô về cách chọn loại kem chống nắng phù hợp cho da mặt của bạn.

Sử dụng kem chống nắng phổ rộng

Khi mua bất kỳ loại kem chống nắng nào, có hai dấu hiệu chính cần tìm. Bạn cần đảm bảo trên chai có ghi "quang phổ rộng". Ngoài ra, hãy chọn loại có ít nhất SPF 30.

Nên chọn kem chống nắng có ghi "quang phổ rộng". Ảnh: UChicago Medicine.

Phổ rộng có nghĩa là kem chống nắng bảo vệ da khỏi cả tia UVA và UVB. Tia UVA gây lão hóa sớm, nếp nhăn và vết sạm, chúng xâm nhập sâu nên có thể làm hỏng collagen của da. Trong khi đó, tia UVB chủ yếu làm hỏng bề mặt da và gây cháy nắng. Cả UVA và UVB đều có thể gây ung thư da.

SPF (Sun Protection Factor) là chỉ số cho biết kem chống nắng lọc được bao nhiêu bức xạ UVB. Kem chống nắng SPF 30 ngăn chặn 97% tia UVB của mặt trời. Chỉ số SPF cao hơn chỉ cung cấp lượng bảo vệ bổ sung nhỏ và cần được áp dụng thường xuyên - sau hai giờ thoa một lần.

SPF không đo lường mức độ bảo vệ khỏi tia UVA. Đó là lý do bạn cần đảm bảo kem chống nắng có dán nhãn phổ rộng để nhận được sự bảo vệ từ cả hai.

"Kem chống nắng SPF cao hơn có xu hướng đắt hơn một chút. Do đó, tôi khuyên bạn nên tiết kiệm tiền và chỉ cần duy trì thói quen thoa lại sau mỗi hai giờ", Jerdan nói.

Dựa trên mức độ nhờn hoặc khô của da

Việc tìm kiếm loại kem chống nắng phù hợp có thể phải trải qua vài thử nghiệm và sai sót vì làn da của mỗi người khác nhau.

Nếu có làn da nhờn hoặc dễ bị mụn trứng cá, Joyce Park - bác sĩ da liễu tại Bay Area (California, Mỹ) - khuyên bạn nên tìm kiếm các loại kem có nhãn "không gây mụn". Bởi chúng sẽ không làm tắc nghẽn lỗ chân lông, giảm nguy cơ nổi mụn.

Chú ý chọn thành phần phù hợp cho loại da của mình. Ảnh: Tsww.

Park cũng gợi ý các loại kem chống nắng có chứa niacinamide. Đây là một loại vitamin B giúp cải thiện vẻ ngoài của da và giảm sản xuất bã nhờn.

Đối với da khô, cô khuyên bạn nên tìm kiếm các thành phần dưỡng ẩm như ceramides, axit hyaluronic hoặc glycerin.

Bôi kem chống nắng trước khi trang điểm

Hiện tại, các loại kem nền cũng tích hợp chỉ số SPF 30. Tuy nhiên, chúng thường không được thoa nhiều khi trang điểm. Điều này khiến khả năng chống nắng bị giới hạn.

Bác sĩ Park nói: "Các nghiên cứu cho thấy mọi người không trang điểm đủ SPF để nhận về lợi ích bảo vệ da. Vì vậy, chúng tôi khuyên bạn nên thoa kem chống nắng cho da mặt trước khi trang điểm.

Kem chống nắng dành cho da mặt được bào chế để tạo ra các lớp nền khác nhau - dạng sương, mờ hoặc có màu. Vì vậy, nó đảm bảo phù hợp với mọi thói quen trang điểm".

Bôi kem chống nắng trước khi trang điểm để da được bảo vệ đầy đủ. Ảnh: girlstyle.

Chống nắng vật lý cho da mặt nhạy cảm

Có hai loại kem chống nắng chính là vật lý và hóa học. Cả hai đều bảo vệ da khỏi bức xạ UV, chúng chỉ chứa thành phần khác nhau. Chính những thành phần khác biệt này sẽ giúp bạn chọn được loại kem chống nắng phù hợp cho da mặt.

Kem chống nắng vật lý được pha chế bởi kẽm oxit hoặc titanium dioxide. Đây là những lựa chọn tuyệt vời cho người có làn da nhạy cảm vì chúng ít gây dị ứng.

Một lý do khác khiến kem chống nắng khoáng trở nên lý tưởng cho da mặt là chúng làm giảm nguy cơ tăng sắc tố và nám da. Jerdan cho biết kem chống nắng hóa học hấp thụ tia nắng mặt trời nên chúng có thể làm ấm mặt. Bởi vậy, đối với những người dễ bị sạm da, tốt nhất nên tránh chúng.

Park nói: "Kem chống nắng vật lý đôi khi có thể để lại lớp phấn dày trên da. Nhưng trong những năm qua, các sản phẩm đã được cải tiến nhiều và không còn tình trạng đó nữa".

Người có da nhạy cảm nên dùng kem chống nắng vật lý. Ảnh: NBC.

Kem chống nắng hóa học

Kem chống nắng hóa học hấp thụ các tia nắng mặt trời thay vì phản xạ lại. Jerdan khuyên những bệnh nhân có làn da nhạy cảm "nói không với benzones". Avobenzone và oxybenzone thường được tìm thấy trong kem chống nắng hóa học có thể gây dị ứng.

Tuy nhiên, không phải tất cả loại kem chống nắng hóa học đều dựa trên các thành phần này. Sản phẩm vẫn hoạt động tốt nếu bạn không bị dị ứng với nó.

Các thành phần chống nắng hóa học cũng đang gây tranh cãi do một nghiên cứu gần đây do Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) thực hiện. Kết quả cho thấy những hợp chất này được hấp thụ vào da và phát hiện trong máu ở mức vượt ngưỡng khuyến cáo của FDA.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu và bác sĩ da liễu nhấn mạnh điều này không có nghĩa là kem chống nắng hóa học không an toàn .

Kem chống nắng hóa học vẫn hoạt động tốt nếu như bạn không bị dị ứng với nó. Ảnh: Freepik.


Tác giả: Dĩ An

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP