Trong tỉnh

Đừng để hình phạt nhẹ làm xuất hiện thêm tài xế máu lạnh cán người giấu xác

Nếu hành vi giấu xác bé trai của tài xế máu lạnh chỉ bị khép tội không cứu người đang nguy hiểm tính mạng, hình phạt tối đa 5 năm tù, tội ác tương tự sẽ vẫn xảy ra.

Mấy ngày nay, dư luận phẫn nộ với hành vi vô nhân tính của tài xế Nguyễn Văn Vinh ở thị xã Hoàng Mai (Nghệ An), kẻ sau khi lùi xe cán chết bé trai 1 tuổi đã mang xác đi giấu dưới hố gần đó rồi quay lại hiện trường dùng đất lấp vết máu phi tang. Rất nhiều người đòi hỏi phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc nhất với kẻ máu lạnh này.

Người ta ném sự giận dữ, ghê tởm vào tài xế không chỉ vì anh ta gây tai nạn – hậu quả ngoài ý muốn có thể xảy ra với mọi kẻ lái xe bất cẩn, vô trách nhiệm – mà chủ yếu vì hành vi sau đó: Phi tang thi thể cháu bé với sự tỉnh táo đến lạnh lùng.

Thậm chí sau khi rời hiện trường, anh ta vẫn tiếp tục quay lại lái xe chở cát cho hàng xóm nạn nhân như không có gì xảy ra, thản nhiên nói không biết khi ông ngoại bé vặn hỏi.

Tài xế Nguyễn Văn Vinh lùi xe cán chết cháu bé hơn 1 tuổi đang chơi trước nhà.

Theo logic phát triển hành vi của những người bình thường, sau khi gây tai nạn, nhất là cho một đứa trẻ đang chập chững những bước đi đầu đời, nhân tính sẽ thúc giục họ tìm mọi cách cứu chữa, nếu không tự mình sơ cứu và mang đi bệnh viện thì cũng tri hô lên.

Còn nếu biết mình chẳng may tước đoạt tính mạng người khác, vì quá sợ, có thể họ sẽ bỏ trốn trước khi đủ can đảm ra đầu thú, nhưng sẽ không đem vùi đứa trẻ tội nghiệp dưới hố rồi xóa dấu vết như một kẻ sát nhân man rợ như vậy.

Sự vô cảm trước nỗi đau đớn và mất mát của con người mới là điều đáng sợ nhất, có thể dẫn đến những tội ác tày trời. Đó chính là lý do dư luận đòi hỏi trừng phạt thật nặng, thậm chí phạt tù chung thân những kẻ như tài xế Nguyễn Văn Vinh.

Tuy nhiên, theo luật sư, tổng cộng hình phạt cho 2 tội danh có thể áp dụng cho anh ta tối đa chỉ 15 năm tù.

Cụ thể, hành vi lùi xe không quan sát dẫn đến tai nạn có thể khép vào tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ", khung hình phạt tù từ 3 đến 10 năm. Còn việc bế cháu bé đi phi tang dưới hố có thể khiến tài xế Vinh bị khép tội "Không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng" với mức phạt từ 1-5 năm tù.

Nhưng Vinh sẽ không bị truy tố tội danh này nếu cơ quan điều tra không chứng minh được em bé còn sống ở thời điểm đó.

Mức án xung quanh chục năm tù liệu có đủ răn đe những tài xế máu lạnh như Vinh? Chắc chắn là không. Bằng chứng là bao nhiêu năm qua, có không ít tài xế bỏ trốn, tìm cách lấp liếm xóa dấu vết sau khi gây tai nạn thảm khốc.

10 – 15 năm tù không đủ xoa dịu nỗi đau của gia đình cháu bé, không đủ để Vinh cũng như các tài xế máu lạnh khác ý thức đầy đủ về tính nghiêm trọng của tội ác mình gây ra. Quan trong nhất là hình phạt hời hợt như vậy không đủ mang lại cảm giác an toàn cho người dân, bởi sẽ có những hung thần cầm vô lăng chọn cách tương tự tên Vinh khi làm chết người vô tội.

Các quy định pháp luật liên quan đến xử phạt tài xế gây tai nạn dẫn đến thương vong hiện nay còn nhiều điểm bất hợp lý cần điều chỉnh. Không ít trường hợp, gia đình nạn nhân và tài xế tự thỏa thuận với nhau; gia đình nhận số tiền lớn để xin không khởi tố kẻ gây tai nạn, làm dân sự hóa các vụ án hình sự.

Thậm chí có những kẻ lòng lang dạ sói sau khi tông người bị thương nặng còn cố ý cán cho nạn nhân chết hẳn. Bởi pháp luật quy định nếu nạn nhân chết, lái xe gây tai nạn phải đền bù tiền một lần, “nhẹ nhàng” hơn nhiều so với việc trả tiền chăm sóc người bị thương suốt đời.

Đương nhiên, những kẻ đó sẽ bị khép tội giết người và phạt nặng nếu bị phát giác, nhưng rõ ràng các quy định pháp luật đang có sự bất hợp lý khiến chúng chọn cách gây tội ác.

Đã đến lúc phải có những điều luật đủ mạnh để mọi tài xế hiểu rằng “không có cửa” cho hành vi vô nhân tính, bởi loại hành vi như vậy sẽ phải trả giá vô cùng đắt.

Tác giả: Thanh Thanh

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP