Bạn cần biết

Đừng chủ quan với dấu hiệu viêm da ở trẻ

Viêm da cơ địa hay còn gọi là chàm thể tạng là bệnh lý rất thường gặp, đặc biệt ở trẻ nhỏ. Bệnh hay tái phát và thường xuất hiện các triệu chứng điển hình của bệnh là tổn thương da khô kèm theo cảm giác khó chịu, ngứa ngáy cho trẻ.

Các nguyên nhân thường gặp của bệnh viêm da cơ địa đó là do yếu tố di truyền, có người thân trong gia đình mắc bệnh; Môi trường sống không khí ô nhiễm, hóa chất, nhiều lông động vật; Dị ứng thực phẩm và các bệnh lý dị ứng khác như hen, viêm mũi dị ứng hoặc thay đổi thời tiết khi giao mùa.

Cách đây 1 tháng, bé N.H.T, 4 tháng tuổi ở Hà Tĩnh có biểu hiện nổi các đám da đỏ ranh giới không rõ, các sẩn và đám sẩn sau đó nhanh chóng lan rộng ra toàn bộ vùng mặt, phù nề, chảy dịch, đóng vảy tiết, gây ngứa khiến bé khó chịu và quấy khóc.

Mặc dù gia đình đã đưa bé đi điều trị tại nhiều cơ sở y tế khác nhau nhưng bệnh vẫn không thuyên giảm, tình trạng tổn thương da ngày càng nặng nề, có biểu hiện bội nhiễm.

Được biết Bệnh viện Quốc tế Vinh đã từng điều trị thành công cho nhiều trường hơp tương tự như bé, gia đình đã đặt trọn niềm tin đưa bé đến để được thăm khám và điều trị.

Qua thăm khám, dựa trên các triệu chứng lâm sàng, Bác sĩ chẩn đoán bé bị Viêm da cơ địa bội nhiễm. Sau khi hội chẩn với Bác sĩ chuyên khoa Da liễu, bé được chỉ định dùng kháng sinh chống ngứa, vệ sinh vùng da tổn thương (tránh gãi, chà xát da), bôi kem dưỡng ẩm và thuốc bôi tại chỗ.

Hình ảnh bệnh nhi bị viêm da cơ địa trước và sau khi điều trị

Sau 07 ngày điều trị, tổn thương da khô, không còn tróc vảy, tổ chức da được tái tạo tốt. Bé được xuất viện điều trị ngoại trú trong niềm hân hoan của gia đình.

Từ đó, các Bác sĩ gửi lời khuyên tới ba mẹ: “Viêm da cơ địa ở trẻ em nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến nhiễm trùng, tổn thương ngoài da để lại sẹo vĩnh viễn, ảnh hưởng thẩm mỹ sau này. Vì vậy, khi bé có biểu hiện của bệnh lý, gia đình nên đưa bé cơ sở y tế có chuyên khoa để được thăm khám và điều trị theo phác đồ phù hợp, tránh làm tổn thương nặng nề, kéo theo những biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra nếu không được điều trị đúng cách”.

Tại Bệnh viện Quốc tế Vinh, với sự phối hợp chặt chẽ của chuyên khoa Nhi và Da liễu đã đưa ra phác đồ điều trị thành công nhiều trường hợp trẻ mắc bệnh lý viêm da cơ địa mà đã ở giai đoạn nặng.

Tác giả: Kim Chung

Nguồn tin: Theo An Ninh Tiền Tệ

  Từ khóa: viêm da ,trẻ em ,dấu hiệu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP