Kinh tế

Đùi gà Mỹ chỉ 15.500 đồng/kg: Giá hoàn toàn bất thường!

Nhiều người thắc mắc vì sao giá đùi gà Mỹ nhập khẩu về Việt Nam lại rẻ như vậy và liệu có an toàn?

Trước số liệu mà tổng cục Hải quan vừa công bố, đùi gà nhập khẩu từ Mỹ về Việt Nam năm 2016 có giá “siêu rẻ” chỉ 15.500 đồng/kg khiến dư luận đặt câu hỏi liệu giá rẻ có an toàn?

Trả lời PV báo Người Đưa Tin, ông Trần Duy Khanh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam cho hay: “Tôi đã nắm được số liệu tổng cục Hải quan vừa công bố. Tôi thật sự bất ngờ về giá đùi gà nhập khẩu vào Việt Nam, ngay tại thị trường Mỹ giá cũng không rẻ như vậy!”.


Theo ông Khanh, với giá đùi gà nhập khẩu rẻ như vậy thì Việt Nam không thể cạnh tranh được. “Tôi xin nói thẳng, giá này hoàn toàn bất thường.Thực tế, quy trình chăn nuôi ở Việt Nam và các nước trên thế giới là tương đương như nhau (thức ăn, con giống… -PV). Trong khi đó, giá 1kg thức ăn dao động từ 12.000-14.000 đồng, thậm chí có thức ăn cho gà còn lên tới 18.000- 22.000 đồng/kg. Như vậy, giá bán 1kg đùi gà không mua nổi 1kg thức ăn”, ông Khanh nêu quan điểm.

Liên quan đến thông tin đùi gà Mỹ nhập khẩu vào Việt Nam có giá "bèo", nhiều ý kiến cho rằng người tiêu dùng Việt mê rẻ, bỏ qua chất lượng hay ở Mỹ cũng như một số nước, người tiêu dùng “chê” đùi gà nên mới có giá như vậy.
tran duy khanh 1491572475
Ông Trần Duy Khanh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam cho rằng giá đùi gà rẻ như vậy hoàn toàn bất thường.

Nhìn nhận về vấn đề trên, ông Khanh khẳng định: “Nhiều người cho rằng, ở Mỹ và một số nước họ không ăn đùi gà, cánh gà nên mới có giá rẻ. Nhưng đó là cách nghĩ sai lầm, ở nước họ vẫn ăn đùi gà, cánh gà. Ức gà được người dân ưa chuộng hơn vì tỉ lệ người béo phì tăng cao nên họ không lựa chọn đùi gà (có nhiều chất béo - PV). Nhưng không vì thế mà giá đùi gà, cánh gà lại “siêu rẻ” như vậy”.

Giải thích cho lý do vì sao giá đùi gà nhập khẩu vào trong nước lại "siêu rẻ", ông Trần Duy Khanh cho biết, bằng những lập luận được đúc rút từ thực tế nghiên cứu, khảo sát thị trường, không loại trừ gà nhập về là những loại không đảm bảo chất lượng, tồn kho đã lâu hoặc diện tạm nhập tái xuất nhưng lại không tái xuất mà tiêu thụ trong nước.

“Thực tế, những năm vừa qua, một số nước trên thế giới có dịch cúm gia cầm, vì thế không loại trừ có sản phẩm đã được giết mổ ứ đọng nên giá thành được bán "rẻ như cho". Hàng ứ đọng thì điều đáng quan tâm nhất là phải xử lý “dọn kho” chứ không còn tính đến chuyện lỗ hay lãi.

Ở Úc, từ khi giết mổ đến khi tiêu thụ cuối cùng thì sản phẩm gà đông lạnh nguyên con là 6 tháng, sản phẩm cắt rời là 4 tháng và phụ phẩm là 2 tháng. Chúng ta hoàn toàn không có hàng rào kỹ thuật đó nên khó kiểm soát được chất lượng.

Tôi khẳng định có những lô hàng đã được giết mổ đến 10 năm. Chúng ta không có hàng rào kỹ thuật nên việc các nước bán hàng tồn kho cũng khó kiểm soát được hạn sử dụng. Đây cũng là lỗ hổng lớn mà những đơn vị kinh doanh lợi dụng để gian lận thương mại”, ông Khanh dẫn chứng.
dui ga my nhap khau 1491572585
Đùi gà góc tư nhập khẩu Mỹ bán tại siêu thị Big C Thăng Long có giá 44.000 đồng/kg (Ảnh N.Giang).

Trước nghi ngại về việc do chúng ta chưa có hàng rào kỹ thuật nên không kiểm soát được chất lượng, ông Khanh tái khẳng định: “Tôi muốn nhấn mạnh rằng, hiện nay chúng ta chưa có cơ quan nào kiểm tra chất lượng dinh dưỡng của sản phẩm đông lạnh nói chung và mặt hàng đùi gà nói riêng. Ngành Thú y chỉ kiểm tra về an toàn dịch bệnh chứ không kiểm tra dinh dưỡng. Cần có cơ quan kiểm định chất lượng dinh dưỡng đùi gà nhập vào Việt Nam. Hơn nữa, có một thực tế, vì lợi nhuận có những doanh nghiệp còn nhập hàng hết hạn hoặc gần hết hạn sử dụng mà không có hàng rào kỹ thuật giám sát”.

Tác giả bài viết: H.Lan - Đ.Thơm

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP