Kinh tế

Đùi gà Mỹ 15.500 đồng/kg: Băn khoăn về chất lượng

Vì sao giá đùi gà Mỹ nhập khẩu vào Việt Nam lại có giá chỉ 0,68 USD, tương đương 15.500 đồng? Liệu chất lượng sản phẩm có đảm bảo giá trị dinh dưỡng?

Xung quanh việc “giải mã” vì sao đùi gà nhập khẩu Mỹ vào Việt Nam có giá rẻ và nghi vấn về sản phẩm có đảm bảo dinh dưỡng, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh - viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, đại học Bách Khoa Hà Nội.

PV: Thưa ông, tổng cục Hải quan vừa công bố giá đùi gà nhập khẩu từ Mỹ về Việt Nam năm 2016 có giá “siêu rẻ” chỉ 15.500 đồng/kg. Ông có bất ngờ về con số này?

PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh: Thời gian qua, câu chuyện đùi gà nhập khẩu vào Việt Nam có giá rẻ khiến người tiêu dùng đặt câu hỏi về chất lượng, tuy nhiên theo quan điểm của tôi giá rẻ không đồng nghĩa với chất lượng không đảm bảo. Mặt bằng chung giá cả của chúng ta đắt nên khi thấy giá rẻ như vậy lại “khó chấp nhận sự thật”. Đó cũng là lý do hàng của ta không cạnh tranh được với các nước.

PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh - viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, đại học Bách Khoa Hà Nội.

PV: Các chuyên gia ngành chăn nuôi nhận định, mức giá đó là bất thường vì quy trình chăn nuôi ở Việt Nam và các nước trên thế giới là tương đương nhau. Ông nghĩ sao về điều này?

PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh: Sở dĩ, hàng nhập khẩu có giá rẻ là do họ sản xuất với sản lượng lớn, quy trình khép kín nên dù bán ra với giá rẻ nhưng vẫn đủ thu lãi về. Theo tôi được biết, giá thành của họ thấp là do có chính sách trợ giá cho nông sản nên người nông dân luôn được đảm bảo có lãi. Việc hàng nhập khẩu giá rẻ vào Việt Nam nói chung cũng như đùi gà nói riêng là bài học để cơ quan quản lý phải có chính sách điều tiết về nông sản, chứ không thể để người dân “tự bơi”.

Theo tôi, chúng ta cần có hàng rào kỹ thuật và kiểm tra sản phẩm nhập khẩu vào trong nước có đảm bảo an toàn thực phẩm hay không. Người Việt được dùng sản phẩm giá rẻ là điều đáng mừng nhưng tôi vẫn nhấn mạnh về vai trò giám sát, lập hàng rào kỹ thuật để đảm bảo hàng nhập khẩu đạt tiêu chuẩn chất lượng. Người tiêu dùng được an toàn là khi cả xã hội sản xuất nông sản sạch, hàng hóa chất lượng chứ không chỉ đơn thuần chỉ là mâm cơm sạch.

PV: Có nhiều ý kiến cho rằng, đùi gà Mỹ giá rẻ là do không đảm bảo giá trị dinh dưỡng, thưa ông?

PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh: Giá trị dinh dưỡng phụ thuộc vào hàm lượng các chất có trong sản phẩm. Phương Tây thích ức gà còn ở Việt Nam lại thích ăn đùi gà, đó chỉ là thói quen tiêu dùng. Ức gà bán đắt thì đùi gà sẽ bán rẻ, đó là chuyện hoàn toàn bình thường.
Tuy nhiên, phần đùi gà tuy có nhiều cơ cùng lượng protein lớn hơn các phần khác nhưng lại chứa nhiều cholesterol - nguyên nhân gây ra các bệnh tiểu đường, béo phì nên ở một số nước hạn chế ăn. Còn phần thịt trắng (lườn và ức gà) mới là phần tốt hơn so với phần đùi, vừa chứa nhiều protein lại vừa ít chất béo.
PV: Xin cảm ơn PGS!

Tác giả bài viết: H.Lan- Đ.Thơm (Thực hiện)

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP