Thể thao

Đua vô địch V-League 2022: SLNA, HAGL đủ lực để cản bước Hà Nội FC

HAGL và SLNA đang trỗi dậy để mang đến sự kịch tính trong cuộc đua vô địch V-League 2022, nhưng để cản bước Hà Nội FC ở thời điểm này không phải chuyện đơn giản.

Sau 10 vòng đấu ở V-League 2022, những ứng viên vô địch V-League đang dần lộ diện. Đó là Hà Nội FC, SLNA và HAGL - 3 đội bóng đang ngự trị ở nhóm đầu.

Giải đấu chưa đi qua một nửa chặng đường, báo hiệu những bất ngờ có thể xảy ra. Tuy nhiên, xét trên yếu tố đẳng cấp, phong độ lẫn độ dày lực lượng, 3 đội bóng này đang là những cái tên sáng giá và giàu triển vọng nhất.

Sự trỗi dậy của những quyền lực cũ

Nếu ngôi đầu bảng của Hà Nội FC là điều được dự đoán từ trước, thì sự hiện diện của HAGL và SLNA thực sự mang lại cảm giác phấn khích cho cổ động viên.

Không chỉ là những đội bóng hiếm hoi của V-League đầu những năm 2000 còn trụ lại võ đài đỉnh cao, mà SLNA và HAGL còn đại diện cho những quyền lực xưa cũ từng "xưng hùng xưng bá" một thời ở sân chơi bóng đá Việt Nam.

SLNA và HAGL là biểu tượng của sự hoài niệm thời bóng đá "mập mờ" chuyển đổi giữa cái cũ và cái mới, từng có giai đoạn chìm sâu bởi không kịp thích ứng với guồng quay bóng đá chuyên nghiệp, rồi trở lại mạnh mẽ khi được đầu tư và định hướng đúng đắn.

HAGL đang chứng minh ngôi đầu bảng sau 12 vòng V-League 2021 (trước khi giải đấu bị hủy) không phải thành quả may mắn hay nhất thời. Dưới bàn tay chèo lái của Kiatisak Senamuanng, HAGL đã trở lại với chuỗi 4 chiến thắng liên tục, đối lập với chuỗi 5 trận toàn hòa và thua đầu mùa.

HAGL trở lại quỹ đạo chiến thắng.

Đội bóng phố Núi thi đấu không hoa mỹ, bùng nổ, nhưng cực kỳ chắc chắn và thực dụng. HAGL không còn ngây thơ, non nớt như ngày đầu lên chơi V-League, mà biết lượng sức mình, lựa chọn lối chơi bài bản, có tổ chức, đề cao khâu phòng ngự để giành điểm số tối đa.

Trong 5 trận dẫn trước đối thủ mùa này, HAGL thắng đến 4 trận, giành tổng cộng 13 điểm. Đáng nói hơn, HAGL băng băng tiến về phía trước dù không còn thủ lĩnh hàng thủ Kim Dong-su, vắng Công Phượng cùng một tiền đạo ngoại tài năng để chia lửa với Washington Brandao, đồng thời thiếu thủ môn số 1 Tuấn Linh.

Với lực lượng mỏng, Kiatisak vẫn biết cách xoay sở để đưa HAGL thẳng tiến. Chất quái của "Zico Thái" đang là "dầu bôi trơn" để cỗ máy HAGL thực sự trở thành ứng viên vô địch. Một đội bóng cạnh tranh ngôi sao cần thắng ở những trận đấu cần thắng, biết tích lũy tối đa điểm số để bứt lên. HAGL đang là đội bóng như thế.

SLNA khác với HAGL. Đội bóng xứ Nghệ vùng lên nhờ "chất Nghệ" trong đội hình, cùng nguồn lực đầu tư mạnh mẽ của doanh nghiệp. HLV Nguyễn Huy Hoàng đang lèo lái con tàu SLNA đi đúng hướng với lối chơi thực dụng và phản công sắc nét.

Khác với những người tiền nhiệm như Nguyễn Đức Thắng hay Ngô Quang Trường, HLV Huy Hoàng có thể không trội về chuyên môn, nhưng lại được lòng học trò nhờ uy tín và vị thế khi còn là cầu thủ, đồng thời biết cách truyền lửa vào lối chơi.

SLNA bay cao nhờ nhờ những tuyển thủ QG như Quế Ngọc Hải, Phan Văn Đức.

SLNA cũng đang sử dụng ngoại binh tương đối hợp lý. Michael Olaha và Oseni đều giàu kinh nghiệm V-League và không cần nhiều thời gian để thích nghi. Cả hai kết hợp cùng Phan Văn Đức tạo thành hàng công đã ghi tới 13 bàn sau 9 trận (nhiều thứ hai giải đấu).

Hà Nội FC vẫn ưu thế nhất

Tuy nhiên, SLNA và HAGL cần nỗ lực nhiều hơn để cản bước Hà Nội FC. Đội bóng Thủ đô đã vô địch ở hai mùa giải gần nhất ngự trị trên ngôi đầu sau 10 vòng. Mỗi khi vào guồng, Hà Nội FC đơn giản là không thể bị ngăn cản.

Đội bóng của HLV Chun Jae-ho có lực lượng dày dạn nhất trong các ứng viên vô địch, khi kết hợp nhuần nhuyễn giữa kinh nghiệm (Hùng Dũng, Văn Quyết, Tấn Trường) với sức trẻ (Tuấn Hải, Xuân Tú), bên cạnh những cầu thủ đang ở độ tuổi lý tưởng như Duy Mạnh, Thành Chung, Văn Hậu, Văn Kiên.

Hà Nội FC chơi không đạt kỳ vọng ở 2 mùa giải vừa qua bởi những biến động thượng tầng cùng những ca chấn thương trải dài 3 tuyến. Hiện tại, cả hai nỗi lo trên không còn ám ảnh Hà Nội FC.

Hà Nội FC toàn thắng 4 vòng gần nhất.

Đội chủ sân Hàng Đẫy vẫn giữ được lối chơi tấn công kiểm soát, bên cạnh khả năng tỏa sáng của các ngôi sao ở những thời điểm quan trọng. Hà Nội FC đã thắng 4 trận gần nhất và 2 trận trước mắt gặp HAGL và Bình Định sẽ cho thấy đẳng cấp thực sự của Văn Quyết cùng đồng đội.

Để cản bước Hà Nội FC, SLNA và HAGL phải duy trì phong độ hiện tại, giành tối đa điểm số ở những trận gặp đối thủ dưới cơ. Khả năng thắng các trận cầu "nhỏ" là điều tối quan trọng của các ứng viên vô địch. Mùa 2020, Viettel hòa Hà Nội FC cả 2 trận, nhưng đã lên ngôi vương nhờ ít sẩy chân ở những trận buộc phải thắng.

HAGL và SLNA đang thăng hoa. Tuy nhiên, chặng đường phía trước còn dài. Khi đã được "điểm mặt chỉ tên" là ứng viên vô địch, những đội này sẽ bị đối thủ dè chừng, nghiên cứu kỹ hơn. HAGL là đội thấm thía bài học này khi gặp khó ở giai đoạn đầu mùa.

Phẩm chất của các trụ cột, khả năng thao lược của HLV, bên cạnh lực lượng ổn định sẽ là điều kiện cần và đủ để HAGL và SLNA nuôi mộng lật đổ Hà Nội FC.

Tác giả: HỒNG NAM

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP