Kinh tế

Dưa hấu tạo hình hút khách, thợ điêu khắc kiến tiền triệu

Những cửa hàng bán dưa hấu có điêu khắc hình con giáp, cành mai, câu chúc... thu hút nhiều khách hàng chọn mua làm cảnh chưng tết. Đây cũng là dịp kiếm tiền bạc triệu mỗi ngày của thợ điêu khắc.

Anh Sơn cùng tác phẩm bức tranh con gà - linh vật phong thủy năm Đinh Dậu trên trái dưa hấu - Ảnh: ĐÌNH TRỌNG
Ở chợ đêm TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương, cửa hàng dưa hấu của anh Nguyễn Văn Dũng (37 tuổi, quê An Giang) luôn chật kín khách hàng ngắm ngía lựa những trái dưa có hình độc đáo. Từ những hình khắc đơn giản như chữ “tài”, “lộc” đến hình phức tạp như các con giáp.

Dưa hấu được anh Dũng mua ở quận Thốt Nốt, TP. Cần Thơ. Mỗi trái trung bình từ 8-10kg có giá từ 130.000-150.000 đồng/trái. Sau khi khắc chữ, tranh thì giá bán ít nhất từ 350.000 - 500.000 đồng một cặp tùy độ phức tạp của hình.

Anh Dũng cho biết, nắm được nhu cầu chưng dưa ngày tết của người dân Bình Dương rất cao, nên anh xuống Cần Thơ đặt dưa về làm. Mỗi năm anh bán được hơn chục tấn dưa, năm nay mạnh dạn lấy 15 tấn rồi rủ các anh em ra tạo hình trên dưa hấu để cùng làm ăn.

Phía bên trong, anh Nguyễn Khắc Sơn (38 tuổi, quê Huế) cùng hai đồng nghiệp tay thoăn thoắt khắc hình mang không khí mùa xuân trên trái dưa hấu.

Những cửa hàng dưa hấu tạo hình thu hút khách hàng dịp Tết Nguyên đán - Ảnh: ĐÌNH TRỌNG
Anh Sơn vốn là thợ điêu khắc gỗ, 10 năm nay cứ tết đến là anh ra chợ điêu khắc dưa hấu theo yêu cầu của khách hàng. Tiền công mỗi trái dưa được trả 100.000 đồng. Là thợ lành nghề nên chỉ mất 25 phút là anh Sơn cho ra một bức tranh trên quả dưa hấu.

Anh Sơn cho biết, bước đầu cần chọn những trái dưa có lớp vỏ đẹp, cân đối cho hình khắc được nổi bật hơn. Để làm nhanh anh vẽ hình trên áo mưa sẵn, sau đó dán lên trái dưa, dùng mũi dao chích nhẹ qua lớp giấy để hình cần khắc in vào vỏ dưa. Sau khi lột bỏ lớp giấy ra mới tiến hành khắc.

Chỉ 4 ngày giáp tết, anh Sơn có thể kiếm được chục triệu đồng khỏe re, số tiền này bằng cả tháng lương ngày thường vất vả. Do nhu cầu cao nên anh Sơn cùng các đồng nghiệp của mình miệt mài làm việc từ 6h cho tới 23h đêm.

Tác giả bài viết: Đình Trọng

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP