Du lịch

Du lịch cộng đồng bản Hoa Tiến – Những kết quả ban đầu

Bản Hoa Tiến xã Châu Tiến huyện Quỳ Châu có 350 hộ, là một trong những nơi còn bảo tồn được nhiều giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc. Đó là bản Thái cổ thuần nhất, có truyền thống hiếu khách, giữ nhiều nét văn hóa độc đáo như kiến trúc nhà sàn; nghề dệt thổ cẩm; văn hóa rượu cần; các làn điệu dân ca, dân vũ (nhuôn, xuối, lăm, khắp, khắc luống…).

Đường vào bản du lịch cộng đồng Hoa Tiến, xã Châu Tiến.

Đồng bào bản Hoa Tiến được thừa hưởng không gian văn hóa Thái, cùng Hội Thăm Búa từ xa xưa đến Lễ hội Hang Bua sau 18 năm khẳng định được vị thế với các hoạt động văn hóa thể thao như: Thi bắn nỏ, tung còn, đẩy gậy; viết chữ Thái; quay tơ, dệt thổ cẩm; cuốn hương trầm; trình diễn trang phục dân tộc; thi Người đẹp lễ hội hàng năm. Là nơi còn nhiều Nghệ nhân “Giữ hồn” các làn điệu dân ca dân tộc Thái. Những năm trước đây, có nhiều đoàn khách nước ngoài ghé thăm bản Hoa Tiến, họ thường ngủ lại những ngôi nhà sàn, cùng ăn những món ăn của người dân bản, tham gia các hoạt động vui chơi giải trí và hoạt động sản xuất cùng đồng bào nơi đây. Gia đình ông Sầm Văn Duẩn một trong những gia đình sản xuất mặt hàng thổ cẩm truyền thống đã từng đón, phục vụ và trải nghiệm cùng du khách trong các sinh hoạt hàng ngày như: Giã gạo, xuống suối bắt cá, thêu dệt thổ cẩm, nhảy sạp, múa lăm vông, khắc luống và chính ông cũng là người hướng dẫn du khách tham quan những điểm du lịch như Hang Bua, Hang Thẳm Ồm, núi Phá Xăng.

Các ngôi nhà sàn là nơi để du khách nghỉ chân và sinh hoạt cùng đồng bào nơi đây
Đến với Hoa Tiến du khách sẽ được thưởng thức những món ẩm thực độc đáo của người Thái

Năm 2014, UBND huyện Quỳ Châu có chủ trương phát triển du lịch cộng đồng tại bản, đây là niềm vui nhưng đầy thách thức đối với bà con bản Hoa Tiến. Được huyện hỗ trợ, ban quản lý bản Hoa Tiến chọn 10 gia đình đi tham quan học tập tại Bản Lác huyện Mai Châu tỉnh Hòa Bình; bản Nưa xã Yên Khê huyện Con Cuông tỉnh Nghệ An, cùng với lòng hiếu khách sẵn có các gia đình này từng bước được học hỏi các kỹ năng phục vụ khách trong dịp họ nghỉ tại bản mình.
Các Cọn nước (guồng nước) là đặc trưng của sản xuất lúa nước của người dân bản Hoa Tiến, xã Châu Tiến

Anh Vi Văn Hải, bản Hoa Tiến cho biết:“Điều làm hấp dẫn khách du lịch đó là được lưu trú tại nhà dân, cùng lao động, sinh hoạt để tự khám phá những nét văn hóa độc đáo trong đời sống sinh hoạt của người dân địa phương”. Vì thế căn nhà sàn đã được anh tu sửa khang trang, xây dựng thêm các công trình phụ khép kín để phục vụ du khách. Củng cố trại chăn nuôi vịt bầu Quỳ, vận động chị em phụ nữ trong bản khôi phục các món ăn truyền thống như: Hò mọc, măng muối, canh ột, cá nướng, cá lam, cá nạp, thịt chua, canh môn, cơm lam, gà đồi, vịt bầu, thịt gác bếp, các món chẻo, vườn rau sạch sẵn sàng phục vụ khi khách có yêu cầu.Tổ dệt thổ cẩm của chị em phụ nữ bản Hoa Tiến cũng sẵn sàng trình diễn và cung cấp các sản phẩm lưu niệm như túi thổ cẩm; khăn piêu; váy các loại, đồng thời lập các tổ phục vụ khi có khách đến tham quan. Năm 2016 Bản Hoa Tiến đón được 20 đoàn khách, trong đó khách có 04 đoàn nước ngoài, thời gian lưu trú từ 1-2 ngày.
Ngôi nhà sàn gđ anh Vi Văn Hải được sửa sang lại để phục vụ du khách
Đến với Hoa Tiến du khách còn được thưởng thức các làn điệu dân ca, dân vũ của các nghệ nhân thuộc Câu lạc bộ bảo tồn văn hóa Thái.
Nơi trưng bày sản phẩm thổ cẩm của Hợp tác xã dệt thổ cẩm bản Hoa Tiến.

Du lịch cộng đồng Hoa Tiến đã có tín hiệu vui, đồng bào đã bước đầu biết khai thác lợi thế và có thu nhập từ du lịch. Nhưng để phát triển được ngang tầm thì còn cả một chặng đường dài, ngoài sự nỗ lực của đồng bào nơi đây cần có sự vào cuộc đồng bộ của cấp ủy, chính quyền các cấp.

Trước hết cần tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về vai trò của du lịch nói chung, du lịch cộng đồng nói riêng, rằng Du lịch cộng đồng góp phần nâng cao thu nhập của chính họ; từ đó để người dân tự giác tham gia phát triển du lịch.

Xác định sản phẩm du lịch, từ đó tiếp tục tập huấn, trợ giúp, hướng dẫn chuyên môn về du lịch cho người dân như: Tổ chức các lớp huấn luyện về kỹ năng và kinh nghiệm kinh doanh du lịch; hướng dẫn du lịch; cách thức tìm hiểu và tiếp cận các hoạt động và thái độ của khách du lịch. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá, xây dựng các phương án liên kết để thu hút khách, huy động nguồn vốn và nguồn lực từ các thành phần kinh tế, khuyến khích người dân tham gia đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ lưu trú, các hoạt động phục vụ khách du lịch./.

Tác giả bài viết: Lô Thị Hương - Phó Ban Tuyên giáo HU. Ảnh: Hùng Sơn - Phòng VH&TT.

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP