Du lịch

Du lịch biển Cửa Lò: Kỷ cương và thương hiệu

Trước tác động của môi trưởng biển năm 2016, ngành du lịch ở lịch TX.Cửa Lò gặp không ít khó khăn. Bước sang năm 2017, UBND TX. Cửa Lò (Nghệ An) đã đề ra những phương án, kế hoạch mới nhằm vực lại thị trường du lịch vốn rất sôi động. Bằng những hành động thiết thực, đến nay du lịch Cửa Lò đang có những chuyển biến rất tích cực.

Cửa Lò mùa biển gọi
images1488819 To n c nh Th x C a L
Toàn cảnh bãi biển Cửa Lò. Ảnh: TT

Năm 2016, một năm đầy khó khăn đối với du lịch biển Cửa Lò. Qua năm nay, nhằm chấm dứt tình trạng đó, UBND thị xã đã có nhiều chính sách để làm sống lại một Cửa Lò sôi động. Một số dịch vụ chất lượng cao đưa vào khai thác, có các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch chào mừng kỷ niệm 110 năm du lịch Cửa Lò, với chủ đề xuyên suốt: Du lịch Cửa Lò: Kỷ cương – Thương hiệu; xây dựng Cửa Lò là điểm đến hấp dẫn, an toàn, thân thiện, mến khách, xứng đáng là đô thị du lịch biển đầu tiên của cả nước.

Mùa du lịch năm nay, thị xã Cửa Lò quyết tâm đón khoảng 1 triệu 817 ngàn lượt khách lưu trú trong đó khách quốc tế 5.000 lượt. Về doanh thu đạt 1633 tỷ đồng. Bên cạnh việc đặt ra mục tiêu đạt doanh thu cao thì các hộ kinh doanh du lịch cũng đã đầu tư cơ sở vật chất như nâng số lượng, chất lượng phòng để phục vụ khách du lịch.

20170603204714 a10
Du khách đổ về bãi biển Cửa Lò khá đông. Ảnh TT

Dù mới bắt đầu vào mùa du lịch nhưng năm nay lượng khách tìm đến với Cửa Lò khá đông. Không chỉ các du khách trong tỉnh mà nhiều đoàn ở các tỉnh khách cũng lựa chọn Cửa Lò làm nơi nghỉ ngơi, vui chơi của gia đình mình.

Anh Trần Đức Hạnh trú ở Hà Nội cho biết: “Cả nhà tôi đều thích đi biển nhưng năm ngoái nghe nhiều về sự cố môi trường nên khá lo lắng và thống nhất là không đi biển. Nhưng năm nay tình hình đã ổn định nên tôi chọn Cửa Lò làm điểm đến nghỉ ngơi cho gia đình mình”.

Để đạt được những mục tiêu đã đề ra, Cửa Lò khai thác du lịch tắm biển, nghỉ dưỡng; Du lịch tham quan các di tích văn hóa, lịch sử, danh thắng; Du lịch thể thao; Du lịch mua sắm, thương mại; Du lịch nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khoẻ.... Chú trọng nâng cao chất lượng nghỉ dưỡng, ăn uống bằng việc giao các cơ sở lưu trú tiếp tục đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất; quản lý và xây dựng nhiều nhà hàng đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch.

bien9 1 768x432
Các khách sạn, nhà nghỉ ở Cửa Lò. Ảnh TT

Những tour được du khách quan tâm, lựa chọn là các hành trình đảo Lan Châu - đảo Ngư; Cửa Lò - Quê Bác; Cửa Lò Vinh – Hưng Nguyên; Cửa Lò – Tiên Điền (Nghi Xuân, Hà Tĩnh). Ngoài những điểm đến, Cửa Lò còn đẩy mạnh quảng bá các đặc sản của vùng biển như cá thu nướng, mực khô, nước mắm...

“Dù mới vào đầu mùa du lịch nhưng lượng khách đăng ký tour đến với Cửa Lò đã tăng so với năm ngoái rất nhiều. Có nhiều đoàn từ TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội cũng lựa chọn biển Cửa Lò làm nơi vui chơi và nghỉ dưỡng”, chị Vân Anh một hướng dẫn viên cho biết.

Đảm bảo du lịch biển an toàn

images1502992 a7 Ch m s c c nh quan m i tr ng TX C a L nh Xu n Nh ng
Cắt tỉa cây xanh và chỉnh trang đô thị . Ảnh: TT

Nằm trong chuỗi những việc cần phải làm để du lịch Cửa Lò thật ấn tượng trong lòng du khách thập phương, UBND thị xã Cửa Lò đã chỉ đạo thực hiện tốt chủ trương “5 không” và “3 có”. Bên cạnh đó, vấn đề bán hàng rong, dịch vụ xe điện, xe 4 bánh... cũng phải đảm bảo yêu cầu tránh tình trạng gian lận thương mại, bán hàng giả, hàng kém chất lượng cho du khách.

Kiện toàn chi hội du lịch, xây dựng tổ tư vấn hướng dẫn khách du lịch để kết nối hoạt động giữa cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức, cá nhân kinh doanh lưu trú. Phân công, phân cấp rõ người, rõ việc gắn với kiểm tra, đôn đốc, kỷ luật, khen thưởng. Tăng cường sự phối hợp giữa các ngành cũng như thành lập các đoàn kiểm tra trong việc xử lý mọi hoạt động du lịch. Ưu tiên thời lượng, nội dung thông tin kịp thời về môi trường biển, vệ sinh an toàn thực phẩm tới nhân dân và du khách.

Thực hiện tốt các cơ chế, chính sách để thu hút các dự án đầu tư, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai xây dựng dự án trên địa bàn đảm bảo đúng quy hoạch và tiến độ xây dựng. Quản lý tốt quy hoạch, xây dựng cơ bản và thực hiện nghiêm chỉnh trang đô thị đảm bảo mỹ quan. Đẩy mạnh hợp tác kết nối tour, tuyến với các địa phương trọng điểm du lịch của cả nước để quảng bá, trao đổi kinh nghiệm, xúc tiến thương mại đầu tư để Cửa Lò trở thành điểm du lịch hấp dẫn trong hệ thống đô thị, đặc biệt là Lào, Thái Lan, các tỉnh trong cả nước.....

Triển khai công bố sâu rộng đường dây nóng, xử lý nghiêm các vi phạm quy chế, đặc biệt kiên quyết xử lý siết chặt kỷ cương hoạt động của loại hình dịch vụ ô tô điện 4 bánh theo quy chế Thị xã. Tổ chức tuần tra kiểm soát thường xuyên trên địa bàn, xử lý nghiêm các tình trạng xe taxi, xe ô tô khách dừng đỗ đón, trả khách không đúng nơi quy định, tại các biển cấm… góp phần đảm bảo an ninh và an toàn giao thông.

bien4 1 768x432
Du khách vui chơi, tắm trên bãi biển Cửa Lò. Ảnh: TT

Chú trọng nâng cao trình độ ngoại ngữ, hiểu biết văn hóa Cửa Lò cho đội ngũ lễ tân các cơ sở lưu trú, văn hóa giao tiếp ứng xử cho các đối tượng tham gia hoạt động du lịch. Làm việc với Trung tâm quan trắc môi trường thường xuyên kiểm tra, đo quan trắc nguồn nước và công bố rộng rãi trên các phương tiện tới du khách. Giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa của du lịch, của tài nguyên và môi trường đối với hoạt động du lịch. Liên kết ứng dụng tiến bộ kỹ thuật để kiểm soát các vấn đề về môi trường, để quản lý và phát triển tài nguyên.

Tăng cường công tác quản lý nhà nước về môi trường, kiểm tra, nhắc nhở, giao các hộ kinh doanh mua thùng đựng rác, tự giác tổng dọn vệ sinh, rác thải sinh hoạt, thu gom rác thải xây dựng trên bãi biển trước khu vực kinh doanh và tập kết đúng vị trí quy định, xử lý nước thải tại các khách sạn, nhà hàng. Bố trí đầy đủ hệ thống thu gom rác thải trên các trục đường ngang, tăng cường vận chuyển, sàng lọc cát để tạo môi trường sạch, đẹp phục vụ du lịch.

UBND Thị xã Cửa Lò yêu cầu những người làm du lịch phải tuân thủ đầy đủ những quy định đã đề ra. Tất cả đều hướng đến sự kỷ cương và thương hiệu để mỗi khi nhắc đến Cửa Lò du khách thập phương sẽ coi đây là lựa chọn số 1 trong những hành trình vui chơi, nghỉ dưỡng của mình.

Tác giả: Tùng Lâm
Nguồn tin: tinnhanhonline.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP