Thế giới

Du học sinh VN bị tù 4 tháng vì đột nhập tài khoản giáo sư sửa điểm

Sợ bị mất học bổng, một sinh viên người Việt đang nhận học bổng Asean ở ĐH Quản lý Singapore (SMU) đã đột nhập vào tài khoản của giáo sư để thay đổi điểm số. Cậu thực hiện hành vi cùng với 9 sinh viên khác.

Tran Gia Hung, 22 tuổi đã phủ nhận tất cả những hành vi này, thậm chí còn cố đổ tội cho những người khác.

Tại Tòa án Nhà nước vào hôm 8/11, Tran bị tống giam 4 tháng sau khi thừa nhận đã 10 lần truy cập và sửa đổi trái phép các thông tin và một lần có hành vi cản trở việc thực hiện công lý. 28 tội danh tương tự khác cũng được đưa ra xem xét trong quá trình xử án.

Tran hiện đã bị đình chỉ ở SMU – nơi mà cậu đang học ngành Quản trị kinh doanh. Nam sinh này vừa mới bước vào học kỳ 2 ở trường vào thời điểm phạm tội. Với học bổng Asean, Tran được chi trả toàn bộ chi phí ăn học.

Nhiều lần thử đoán mật khẩu

Theo hồ sơ vụ án, Tran đã nhắm mục tiêu vào tài khoản e-learn của Tiến sĩ Rajah Kumar – một giáo sư của Trường Kinh doanh Lee Kong Chian trực thuộc ĐH Quản lý Singapore. Hệ thống e-learn của trường này nhằm mục đích hỗ trợ giảng viên và sinh viên các nhu cầu về học thuật.

Qua việc quan sát giáo sư gõ mật khẩu trong lớp học, Tran đã thử đoán mật khẩu nhiều lần. Cuối cùng cậu đã thành công. Cậu sử dụng tài khoản này để truy cập vào các dự án, báo cáo của sinh viên khóa trước, từ đó ăn cắp bài làm của họ cho bài luận của mình ở lớp học của Tiến sĩ Kumar. Cậu sinh viên năm nhất này cũng sửa điểm của môn Công nghệ và Thay đổi thế giới.

Tổng cộng, Tran đã sửa đổi điểm số 30 lần cho 10 sinh viên (gồm cả bản thân). Trong số 9 sinh viên được Tran sửa điểm, có 7 người được tăng điểm hơn, 2 người bị hạ điểm xuống. Cậu đã hạ điểm của một sinh viên từ B- xuống C-, và cuối cùng xuống D+.

Cụ thể, vào ngày 25/4/2016, TS Kumar tải nội dung 2 mô - đun môn "Công nghệ - Thay đổi Thế giới" và "Quản trị Kinh doanh - Xã hội" trên hệ thống e-Learn - hệ thống hỗ trợ các yêu cầu học tập của sinh viên.

Trong một lần chuẩn bị công bố điểm, giáo sư phát hiện ra điểm số đã bị thay đổi so với bản trước đó. Ông kiểm tra chéo điểm số trên máy với điểm chấm trên giấy và khẳng định rằng đã có người sửa điểm mà không được sự cho phép của ông.

Ông đã báo cáo vấn đề này cho SMU.

Từ cuộc điều tra nội bộ, nhà trường đã phát hiện ra rằng Hung đã nhiều lần đứng sau và cố gắng đăng nhập vào tài liệu e-Learn của TS Kumar.

Trong một cuộc phỏng vấn vào ngày 28/5, Hung đã từ chối việc này. Được cho thêm cơ hội để giải thích vào buổi trưa ngày hôm sau nhưng ngay tối hôm đó, Hung đã gửi một e-mail cho SMU để từ chối một lần nữa.

Ngày 29/4/2016, Hung đến Sim Lim Square, tìm một cửa hàng IT để xóa dữ liệu trên MacBook của mình.

SMU đã nộp một báo cáo của cảnh sát vào ngày 4/5 cùng năm.

Cuộc điều tra của cảnh sát cho thấy có 7 đăng nhập trái phép vào tài khoản e-Learn của thầy giáo trong ba ngày vào tháng 3/2016.

Các cuộc điều tra cũng cho thấy Hung đã đăng nhập trái phép vào ngày 25/4, trong đó điểm của các sinh viên đã được sửa đổi.

Sau khi bị bắt vào ngày 12/8/2016, Hung một lần nữa bác bỏ hành vi phạm tội.

Cơ quan chức năng nói những hành vi vi phạm của Hung đã được lên kế hoạch cẩn thận, khó phát hiện và được thúc đẩy bởi lợi ích cá nhân.

Tác giả: Nguyễn Thảo - Song Nguyên (Theo Yahoo News, Strait Times)

Nguồn tin: Báo VietNamNet

  Từ khóa: Việt Nam ,sinh viên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP