Trong nước

Du học sinh Việt Nam chết đuối ở Nhật Bản: Bao giờ con được về với mẹ?

Đó là câu hỏi xót xa của bà Trần Thị Tâm, mẹ của du học sinh Đặng Văn Quang (quê Hà Tĩnh) bị chết đuối thương tâm tại Nhật Bản nhưng thi thể vẫn chưa được đưa về quê vì gia đình quá nghèo khó.

Du học sinh Việt chết đuối ở Nhật bỏ lại năm tháng yêu xa và khát vọng
Hãy chia sẻ: Một du học sinh Việt tại Nhật chết đuối, gia đình không đủ tiền đưa thi thể con về

Em Đặng Văn Quang khi sống và học tập ở Nhật Bản

Sáng 31.8, chúng tôi tìm về nhà em Đặng Văn Quang ở thôn Thống Nhất (xã An Lộc, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) khi đông đảo người thân và bà con lối xóm đang chia sẻ nỗi đau về sự mất mát quá lớn của gia đình nạn nhân.

Cố kìm nén nỗi đau, bà Trần Thị Tâm (54 tuổi, mẹ em Quang) cho biết, Quang là con út trong gia đình có 3 chị em. Nhà thuộc hộ cận nghèo của xã. Từ nhỏ tới lớn, Quang học giỏi, khiêm tốn, hay cười, sống gần gũi với mọi người, rất thương yêu bố mẹ, anh chị.

Sau khi em Đặng Văn Quang mất, các bạn bè du học sinh ở Nhật đã lập bàn thờ cho em Ảnh Du học sinh Việt Nam tại Nhật cung cấp

Tháng 4.2013, sau khi học xong lớp 12, vì nhà nghèo và thấy nhiều bạn ở quê sau khi sang Nhật Bản du học có thể làm thêm, kiếm tiền gửi về cho gia đình, Quang đã xin bố mẹ xuất ngoại. Nhà không có tiền, vợ chồng bà Tâm đã cầm cố sổ đỏ và vay mượn được tổng cộng hơn 300 triệu đồng lo cho con út sang Nhật du học.

Theo bà Tâm, thời gian đầu sang Nhật, vì còn bỡ ngỡ và nói tiếng Nhật chưa được lưu thoát, con trai bà chủ yếu chỉ lo việc học tập. Khoảng hơn 1 năm trở lại đây, Quang tranh thủ thời gian vừa học, vừa làm để có tiền trang trải học phí và gửi về cho gia đình trả lãi ngân hàng. Một ngày em làm nhiều ca và nhiều công việc khác nhau như bán bánh mỳ, cơm hộp, bồi bàn ở nhà hàng… Từ lúc vừa học, vừa làm, Quang đã chắt chiu, gửi về cho bố mẹ được tổng cộng 32 triệu đồng, vừa đủ để bố mẹ trả tiền lãi.

Bà Trần Thị Tâm (ngoài cùng bên trái) đau đớn, khóc ngất sau khi hay tin con trai chết đuối ở Nhật Bản Ảnh Nguyên Dũng

Bà Tâm kể tiếp, khoảng 15 giờ ngày 27.8, được nghỉ học và không phải làm thêm nên Quang gọi điện về bảo là đang cùng bạn bè đi tắm ở biển Koga (Nhật Bản). “Trước lúc xuống biển tắm, con gọi điện cho mẹ tâm sự rằng ở bên đó tuy học tập, công việc có áp lực nhưng vẫn sắp xếp được thời gian nghỉ ngơi. Con bảo tắm với các bạn, khoảng 30 phút sau sẽ gọi điện lại cho mẹ cơ mà. Sao đi luôn thế con ơi…”, bà Tâm khóc nghẹn.

Vay nóng để đưa thi thể con về nước

Kìm nén cảm xúc, chị Đặng Thị Vân (chị gái Quang) cho biết, sáng 28.8, gia đình nhận được hung tin về Quang. “Một người bạn của em trai tôi ở Nhật gọi điện về báo tin Quang bị sóng biển cuốn lúc đang tắm, cảnh sát đã tìm thấy thi thể. Chiều cùng ngày, cơ quan hữu trách Nhật Bản thông báo là đang chờ người nhà đến nhận và hỏi nguyện vọng của gia đình là hỏa táng hay đưa thi thể nạn nhân về nước? Họ nói, nếu đưa thi thể về nước thì chi phí hết khoảng 600 - 700 triệu đồng”, chị Vân nói trong nước mắt.

Chị Vân cũng chia sẻ, sau khi hay tin em trai mất, dù còn nợ ngân hàng hơn 300 triệu đồng nhưng gia đình đã xoay xở khắp nơi để có tiền sang Nhật hoàn tất thủ tục chuyển thi thể Quang về nước. “Em trai tôi đã mất nhưng nỗi đau nhân lên gấp bội khi cả nhà đang phải chạy đôn chạy đáo, vay tiền nóng, cầm cố khắp nơi để có thể sang Nhật đưa em về”, chị Vân nói.

Người thân, làng xóm bàng hoàng khi hay tin du học sinh Đặng Văn Quang tử vong tại Nhật Ảnh Nguyên Dũng

Trao đổi qua điện thoại với chúng tôi, anh Đặng Văn Anh (anh trai Quang) mệt mỏi, nói: “Hay tin Quang mất, cả nhà tôi chết điếng nhưng đành nén nỗi đau, nước mắt để lo hậu sự cho em. Thật sự bây giờ không biết nhìn vào đâu nữa. Sổ đỏ thì đã thế chấp ngân hàng rồi. Nay gia tài chỉ còn lại 3 sào lúa non đang ở ngoài đồng, bán cũng không ai mua. Thương tình, người thân và bà con lối xóm cho vay được khoảng 200 triệu đồng. Tiền chưa đủ nhưng theo kế hoạch, tối nay (31.8), tôi và bố sẽ bay sang Nhật để hoàn tất thủ tục đưa thi thể em về nước”.

Ông Nguyễn Đình Tiền (54 tuổi) và nhiều người dân ở thôn Thống Nhất (xã an Lộc, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) cho biết, mấy ngày nay họ đã bỏ bê công việc đồng áng để tới động viện gia đình Quang. “Ngặt nỗi đa phần người dân ở đây quá nghèo nên chỉ biết động viên, sẻ chia phần nào mà thôi. Không biết lúc nào thi thể cháu Quang mới được đưa về quê hương?”, ông Tiền nói.

Gia đình du học sinh Đặng Văn Quang bị chết đuối ở Nhật Bản đang lâm vào cảnh khốn khó tận cùng. Hơn bao giờ hết, gia đình đang rất cần sự giúp đỡ của các tấm lòng hảo tâm để sớm đưa được thi thể người thân về nước.

Tác giả bài viết: Nguyên Dũng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP