Kinh tế

Đu đủ miền Tây giá 500 đồng một kg vẫn không có người mua

Giá đu đủ chỉ còn 500 đồng/kg nhưng gần 2 tháng nay, nông dân Đồng Tháp cũng không tìm được đầu ra cho loại trái cây này.

Con đường mòn dẫn vào những vườn đu đủ trĩu quả dọc sông Tiền chẳng có người trông coi, khác hẳn không khí nhộn nhịp của những mùa thu hoạch như trước đây.

Ông Trần Văn Xuyến (ở xã Thường Thới Tiền, Hồng Ngự, Đồng Tháp) nói: "Mọi năm tệ lắm cũng bán được 2.000-3.000 đồng/kg, năm nay chỉ có 500-700 đồng/kg mà chẳng ai mua. Nhà tôi trồng 200 gốc đu đủ, giá bình thường nếu trừ chi phí cũng có lợi nhuận gần 30 triệu đồng. Năm nay thì mất trắng, bởi vườn đu đủ hơn chục tấn trái đã quá đợt thu hoạch 20 ngày mà không ai mua".
Đu đủ quá lứa thu hoạch nhiều trái thối hư nhưng nông dân không tìm được đầu ra. Ảnh: Ngọc Trinh.

Đu đủ nhẹ công chăm sóc và phân bón, từ khi trồng đến khi thu hoạch khoảng 4 tháng. Mỗi cây cho sản lượng 30-50kg, năng suất thu hoạch trung bình từ 5 tấn trái/công nên được nhiều nông dân ít vốn chọn làm cây trồng chủ lực.

Cạnh vườn ông Xuyến, ông Trần Văn Trà cũng có 650 gốc đu đủ sai trái nhưng đã quá lứa thu hoạch.

“Năm trước đu đủ có giá, nhà tôi bán được mấy chục triệu nên năm nay trồng lại, nào ngờ chẳng có người hỏi mua. Thường thì thương lái liên hệ đặt mua còn giờ mình chủ động gọi bán nhưng chỉ nhận được câu trả lời là không có đầu ra và im lặng, ông Trà cho biết.

Nông dân này nói hiện trong vườn có hơn chục tấn trái đã quá kỳ thu hoạch nên hư, rụng ngày một nhiều.

"Vụ ớt rớt giá vừa rồi đã khiến gia đình lâm vào cảnh khó, nay lại khổ hơn vì trồng gì cũng rớt giá thảm, không bán được", ông Trà nói thêm.

Các hộ dân trồng đu đủ ở đây cho biết, loại giống họ trồng là để bán cho thương lái mua về làm gỏi trộn mắm. Thị trường chính của loại trái cây này là Campuchia và TPHCM.

Hiện giá mỗi kg đu đủ chỉ còn 500 đồng, trong khi tiền thuê người thu hoạch đã 200 đồng/kg nên nhiều vườn bỏ không. Họ gọi hàng xóm, các cơ sở nấu ăn đến để cho không nhưng cũng không thể giải quyết hết.

Người dân bỏ mặc đủ đủ gãy rụng vì bán không được. Ảnh: Ngọc Trinh.

Theo nhiều nhà vườn ở ấp Thượng, chỉ tính riêng khu vực bãi bồi từ phà Hồng Ngự đến phà Long Khánh chỉ hơn 1 km nhưng có khoảng 70 hộ trồng đu đủ. Hộ nào nhiều thì gần 2 ha còn ít cũng 1 – 2 công, nhưng số bán được chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Là một trong những hộ may mắn bán được đu đủ, ông Trần Văn Phó cho biết: “Đợt đầu gia đình tôi thu hoạch 3 tấn trái bán giá 1.500 đồng/kg, nhưng hiện giờ giá rớt xuống chỉ còn 700 đồng/kg. Thương lái không thu mua, dẫn đến đu đủ chín rục đầy vườn nên có người mua là giá nào cũng bán.

Năm rồi ai cũng bán trên 100 triệu còn giờ bán được là mừng lắm rồi. Ở đây tôi còn chút may mắn khi bán được do có mối quen, chứ những người khác coi như mất trắng”.

Ông Trần Thành Nhi, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Hồng Ngự, cho biết huyện có khoảng 600 ha rẫy. Đu đủ là loại cây nông dân tự chuyển đổi. Tuy nhiên, do người dân trồng nhiều quá dẫn đến dư thừa, không có đầu ra.

Hiện đu đủ trồng ở địa phương chỉ còn 500 đồng/kg nhưng chẳng có thương lái thu mua. Vừa qua huyện có tập trung một số mối liên kết nhưng do vị trí địa lý không thuận tiện nên thương lái khó tìm đến.

Tác giả bài viết: Ngọc Trinh - Kim Thoa

Nguồn tin:

  Từ khóa: nông dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP